Lạc Việt ra đời trong bối cảnh bán đấu giá ở Việt Nam còn rất sơ khai, mới mẻ. Nhưng chỉ sau hơn 5 năm, công ty đã đưa lĩnh vực bán đấu giá trong nước sang trang mới với phiên bán đấu giá nghệ thuật đầu tiên ở Việt Nam.

Những nỗ lực khai phá thị trường

Trên thế giới, bán đấu giá là hoạt động kinh doanh phổ biến và đã phát triển cách đây rất lâu. Tại Việt Nam, đây vẫn chưa được coi là một hình thức bán hàng bởi thói quen, tập quán của người mua và người bán. Các công ty bán đầu giá đếm trên đầu ngón tay và chỉ hoạt động ở những mảng dịch vụ hết sức nhỏ lẻ. Bản thân Công ty Cổ phần Bán Đấu giá Lạc Việt sau một năm ra đời bị âm 1,8 tỷ đồng và đối mặt với vô vàn thách thức.

Năm 2012, Luật sư Trần Quốc Khánh, sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Lạc Việt quyết tâm tái cấu trúc và chuyên nghiệp hóa bộ máy DN. Với việc mời bà Đỗ Thị Hồng Hạnh về đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO, Lạc Việt nỗ lực khai phá thị trường bằng cách mở ra nhiều loại hình dịch vụ bán đấu giá mới.

{keywords}

 Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh- Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty CP Bán Đấu giá Lạc Việt

“Giai đoạn đầu mọi thứ đều mông lung lắm! Mục tiêu và định hướng không rõ ràng do nhiều yếu tố khách quan mang lại. Nhưng với niềm đam mê nghề bán đấu giá, cùng với niềm tin đi là sẽ đến. Chúng tôi cứ đi và vừa đi vừa dò đường”, Bà Hạnh nói.

Thời kỳ đầu, dù chỉ tập trung vào bán đấu giá các loại tài sản nhỏ, quy mô đơn giản như: tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị nhà nước tịch thu,tài sản bảo đảm…Nhưng khó khăn vẫn nối tiếp khó khăn do hình thức bán đấu giá vẫn là một hoạt động xa lạ với hầu hết người mua và người bán. Để tổ chức được một phiên bán đấu giá tài sản có quá nhiều thủ tục, văn bản giấy tờ, quy trình, quy định pháp lý phải tuân thủ và thực hiện.

Tuy nhiên, khi những phiên đấu giá phức tạp được thực hiện lại là lúc mở ra cho Lạc Việt nhiều cơ hội để nhìn thấy những lổ hổng, những thiếu sót trong bộ máy của mình.

Với vai trò vừa tham gia quản trị, vừa tham gia điều hành, bà Hạnh đã dành nhiều công sức cùng HĐQT Lạc Việt hoạch định chiến lược, xây dựng các nền tảng bắt buộc trong lĩnh vực bán đấu giá. Ngoài ra, với định hướng phát triển theo thị trường, bà Hạnh đã không ngừng nghỉ trong việc quy chuẩn hóa bộ máy điều hành kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp, tập trung mở rộng và phát triển khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự…

“Phương châm của chúng tôi là luôn đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho khách hàng đối tác. Do vậy, khi đến với Lạc Việt khách hàng sẽ được sử dụng một dịch vụ bán đấu giá trọn gói từ A- Z và hiệu quả kinh tế cao”, bà Hạnh chia sẻ.

Với một trụ sở, 2 chi nhánh lớn tại TPHCM và Đà Nẵng, 8 văn phòng đại diện, Lạc Việt hiện là một trong 18 đơn vị bán đấu giá chuyên nghiệp và mỗi năm thu về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách TP. Hà Nội qua các hoạt động bán đấu giá các tài sản nhà nước. Trong 3 năm liên tiếp, Lạc Việt luôn là đơn vị được nhận bằng khen của thành phố vì những đóng góp tích cực và đã có thành tích trong hoạt động bán đấu giá.

Bước ngoặt đấu giá tác phẩm nghệ thuật

Với những nền tảng vững chắc đã xây dựng được, năm 2016, Lạc Việt quyết định mở thêm dịch vụ đấu giá tác phẩm nghệ thuật. Đây có thể nói là một bước ngoặt lớn của Lạc Việt. Với việc tổ chức các phiên bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật tại những khách sạn 5 sao như Sheraton, Apricot, Caravelle và thu về lợi nhuận không nhỏ cho các khách hàng. Tháng 9/2016, cùng với việc khai trương trung tâm trưng bày tài sản đấu giá đầu tiên tại Việt Nam, Lạc Việt được Trung ương Hội Kỷ lục Gia Việt Nam xác nhận là đơn vị tổ chức phiên bán đấu giá tác phẩm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam.

{keywords}

Phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật lần đầu tại Việt Nam do Lạc Việt tổ chức

Với bề dày kinh nghiệm, bộ máy nhân sự, hệ thống quy trình đạt chuẩn và chuyên nghiệp, trung tâm trưng bày với diện tích rộng gần 1.000m2 vừa phục vụ việc trưng bày sản phẩm vừa làm hội trường đấu giá. Lạc Việt dự định mỗi năm sẽ tổ chức từ sáu đến mười phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật tại các khách sạn 5 sao trên toàn quốc. Ngoài ra, với sự phát triển vượt bậc của CNTT, sự am hiểu bước đầu của khách hàng về lĩnh vực bán đấu giá, Lạc Việt dự định phát triển sang lĩnh vực bán đấu giá trực tuyến với nhiều loại hình sản phẩm khác nhau, trong đó có cả hàng tiêu dùng.

“Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những DN dẫn đầu trong lĩnh vực bán đấu giá. Từ đó góp sức phát triển lĩnh vực bán đấu giá còn rất non trẻ ở nước ta. Còn có rất nhiều việc cần phải làm. Nhưng chúng tôi biết mình đang đi trên con đường như thế nào, mục tiêu ra sao và làm thế nào để đạt được mục tiêu”, bà Hạnh cho biết.

{keywords}

 Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh cùng các chuyên gia của chương trình CEO - Chìa Khóa Thành Công tìm giải pháp cho việc phát triển bán đấu giá trực tuyến

Doãn Phong