Từ 10 năm trước, những người chủ của Công ty CP Dịch vụ Bảo vệ Bình An (BAS) đã dồn hết tâm sức để hoạch định chiến lược cạnh tranh. Đến nay, chiến lược cạnh tranh đó đã giúp Bình An gặt hái nhiều ‘quả ngọt’.

Vị thế vững chắc với những lợi thế vượt trội

Miếng bánh thị phần lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bảo vệ đang ngày càng ít đi, trong khi đó sự gia tăng về số lượng và chất lượng của các DN kinh doanh trong lĩnh vực này chưa dừng lại. Với hơn1.500 DN lớn nhỏ, các DN bảo vệ không chỉ cạnh tranh nhau về quân số, độ phủ thị trường mà còn cạnh tranh nhau bằng sự ổn định chất lượng và giá cả dịch vụ. Đặc biệt là khả năng đáp ứng những yêu cầu của khách hàng đối với các dịch vụ bảo vệcao cấp và chuyên sâu.

Gần một thập kỷ trước, những người“khai sinh” ra Công ty CP Dịch vụ Bảo vệ Bình An là chị Nguyễn Thị Hoài An - Chủ tịch HĐQT và Anh Ngô Bàng Long - Tổng giám đốc đã sớm nhận ra những điều này và đã dồn mọi tâm huyết, công sức để hoạch định cho DN một chiến lược cạnh tranh hết sức khôn ngoan. Đến thời điểm hiện tại, khi thị trường bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, Bình An đã có được vị thế vững chắc với những lợi thế cạnh tranh bất kỳ đối thủ nào cũng phải “mơ ước”.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Hoài An - Chủ tịch HĐQT và Anh Ngô Bàng Long - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ Bình An (ở giữa) cùng các cán bộ, nhân viên trong công ty.

Bình An hiện nằm trong Top 3 DN có lực lượng bảo vệ đông đảo và nghiệp vụ chuyên sâu, địa bàn hoạt động trải dài khắp 55 tỉnh, thành trên cả nước và có 5 văn phòng, chi nhánh. Bình An đồng thời là DN hiếm hoi trên thị trường áp dụng ISO9001:2008 vào các hoạt động điều hành và quản lý bộ máy của mình.

Các nhân viên bảo vệ của Bình An không chỉ được huấn luyện bài bản, tinh nhuệ và tính kỷ luật cao mà phương tiện nghiệp vụ còn được trang bị hiện đại như: hệ thống định vị, máy chống buồn ngủ, máy tuần tra, các thiết bị hồng ngoại, hệ thống phần mềm họp giao ban trực tuyến…

Năm 2014, Cục Sở hữu Trí tuệ trao tặng danh hiệu “dịch vụ hoàn hảo” càng mở ra nhiều cơ hội cho DN. Với hơn 150 khách hàng thân thiết, trong đó có nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam và tầm cỡ quốc tế.Bình An đang ngày càng khẳng định được lợi thế cạnh tranh và vị thế trên thương trường của mình.

Tầm nhìn xa

Để có được thành quả này, ngoài sự đồng lòng, đoàn kết và nỗ lực hết mình của cán bộ nhân viên Công ty thì sự hoạch định chiến lược đúng đắn, tầm nhìn xa của những người điều hành DN là yếu tố quan trọng.

Trong vai trò Chủ tịch HĐQT, chị HoàiAn trực tiếp điều hành và vạch ra chiến lược cho mảng kinh doanh, tài chính, nhân sự và các nguồn lực khác cho DN. Anh Bàng Long với vai trò Tổng giám đốc,đã trực tiếp xây dựng và phát triển bộ phận nghiệp vụ và nhân sự. Đồng thời, anh cũng trực tiếp xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh, các giá trị cốt lõi và văn hóa cho DN. Đáng kể nhất là bộ nguyên tắc ứng xử nghề nghiệp với những điểm tối kỵ trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bảo vệ.

Với đặc thù quản lý hành vi “việc làm sao có một dịch vụ bảo vệ hoàn hảo là điều khó khăn và mang nhiều thách thức với bất kì DN bảo vệ nào. Nếu như quản trị con người không tốt, nếukhông cho nhân viên của mình thấy được sự từ hào về nghề nghiệp, tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của họ đối với an ninh, an toàn tài sản thì việc không hoàn thành nhiệm vụ là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, đối với Bình An chúng tôi luôn đầu tư chi phí về việc đào tạo, tuyển dụng, đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật công nghệ cho anh em bảo vệ và đặc biệt lương thưởng, quan tâm đời sống cho nhân viên kể cả những biến cố của cá nhân, gia đình họ chúng tôi luôn quan tâm, sát cánh cùng tháo gỡ, chia sẻ khó khăn để nâng cao tinh thần làm việc, bắt kịp xu hướng hội nhập”,anh Long cho biết.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Hoài An - Chủ tịch HĐQT và Anh Ngô Bàng Long - Tổng giám đốc cùng các cán bộ nhân viên trong lễ kỉ niệm của Công ty.

Trong bối cảnh thời hội nhập, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Bình An xác định chiến lược trong thời gian tới là tập trung vào sự khác biệt cho các dịch vụ của mình :khác biệt về chất lượng dịch vụ, chất lượng nhân sự và giá cả cạnh tranh, sản phẩm đa dạng. Hiện nay, ngoài dịch vụ bảo vệ nhà trường, khách sạn, xí nghiệp, công xưởng, ngân hàng,… công ty còn mở thêm dịch vụ “ứng cứu từ xa trọn gói” được tính phí hàng năm hay bảo vệ kiêm đưa đón học sinh đi học ở các thành phố lớn có tình trạng kẹt xe, hướng đến dịch vụ bảo vệ cao cấp cho gia đình cá nhân nhằm đón đầu xu thế của khách hàng.

Ở cấp chiến lược công ty, Bình An cũng đã xác định rất rõ ràng đường đi nước bước cho mình để tận dụng các cơ hội và lợi thế sẵn có nhằm vươn lên thứ hạng cao hơn trên thị trường. Theo chị Hoài An : “Nhiệm vụ chiến lược sắp tới của chúng tôi là củngcố thương hiệu của DN và ban lãnh đạo; Xây dựng một tổ chức đoàn kết với chỉ sốCSR cao (chỉ số trách nhiệm của DN với cộng đồng); Duy trì và thúc đẩy văn hóa DN;Giữ vững sự ổn định và nâng cao chất lượng với siêu thành tích “chưa để khách hàng nào hủy hợp đồng”; Mở rộng hệ thống khách hàng lớn cùng với dịch vụ chuyên sâu và đặc thù; Duy trì “Top 3 DNViệt Nam với nghiệp vụ chuyện sâu và hệ thống cán bộ quản lý khắp cả nước”.

Phan Doãn Phong