Theo số liệu từ CBRE, trong quý I có 5.150 căn hộ được chào bán ở tất cả các phân khúc tại TP.HCM. Trong đó, đáng chú ý là sự trở lại của phân khúc bất động sản tầm trung ở cả lĩnh vực căn hộ lẫn đất nền.

Phân khúc trung bình tiếp tục dẫn dắt thị trường

Dòng sản phẩm trung bình không ngừng chứng tỏ sức nóng khi lượng giao dịch những tháng đầu năm không ngừng tăng. Theo thống kê từ CBRE, giao dịch tại phân khúc bình dân với tỷ lệ tiêu thụ cao nhất trong ba tháng đầu năm, tăng 17% so với quý I/2014. Sức hút từ phân khúc này được lý giải vì đáp ứng được nhu cầu thật và phù hợp với khả năng tài chính của người dân.

Chủ đầu tư Kiến Á với dự án CitiHome (Q.2) là một điển hình tiêu biểu cho dòng sản phẩm trung bình tạo nên sức hút trên thị trường. Theo thông tin từ chủ đầu tư, thời điểm cuối năm 2014, 200 căn hộ Block A thuộc dự án đã nhanh chóng tiêu thụ hết chỉ trong vòng 2 tháng. Giữa tháng tư vừa qua, Kiến Á tiếp tục chào bán block B với mức giá rất tốt từ 858 tr/căn.

{keywords}

Những dự án có mức giá tốt luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng

Đáng chú ý nhất là sự trở lại thị trường của ông lớn Sacomreal trong phân khúc trung bình. Hai dự án Jamona Apartment và Carillon 2 mà chủ đầu tư này bung ra đều nhanh chóng cháy hàng ngay trong ngày công bố dự án. Theo đó, hơn 200 căn hộ (chiếm tỉ lệ 100%) thuộc dự án Carillon 2 (Q. Tân Phú) đã được giao dịch thành công.

Trước đó, vào ngày 29/3, Sacomreal cũng tung ra thị trường dự án Jamona Apartment tại Quận 7 với 1.290 căn hộ có diện tích dưới 70m2. Ngay trong ngày mở bán, hơn 500 căn hộ thuộc dự án đã tìm được chủ sở hữu, đến thời điểm hiện tại, hơn 800 căn hộ Jamona Apartment đã được giao dịch thành công. Đây có thể được coi là một kỷ lục bán hàng của các dự án căn hộ thuộc khu vực Quận 7.

Đại diện Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) sẽ tung ra thị trường các sản phẩm căn hộ thuộc phân khúc trung bình, chủ yếu tập trung tại khu vực quận 9: Chung cư TDH-Phước Long, lô I và lô H của TDH-Bình Chiểu, TDH-Tocontap. Trong đó, khởi đầu là dự án Chung cư TDH-Phước Long, tọa lạc tại phường Phước Long B, quận 9 vừa được khởi công xây dựng phần thân, dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối quý II này. Chung cư TDH-Phước Long là dự án đầu tiên thuộc dòng sản phẩm S-Home có diện tích từ 45 - 80 m2 với giá bán dự kiến từ 650 triệu/căn.

Đất nền vào mùa gặt mới

Theo báo cáo của Savills, trong quý I/2015, ở phân khúc đất nền, thị trường có khoảng 1.350 sản phẩm, giảm 25% theo quý, tăng 5% theo năm. Nguồn cung sản phẩm đất nền tập trung chủ yếu tại khu vực: Quận 2, Quận 9 và Quận 7.

Lý giải về “cơn sốt” đất nền, các chuyên gia BĐS cho rằng, theo tâm lý số đông người Việt, đặc biệt là tầng lớp có điều kiện vẫn thích chọn đất nền để xây nhà hơn chung cư xây sẵn, bởi sự riêng tư vốn có của loại hình này. Chính vì vậy, các dự án đất nền biệt thự có vị trí thuận lợi, môi trường sống tốt đang trở thành tâm điểm của thị trường phía Nam.

Điển hình như dự án Jamona City do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đầu tư và phân phối. Ngay trong ngày đầu tiên mở bán đợt 1, toàn bộ 48/48 nền của dự án đã được tiêu thụ hết. Theo thông tin từ Sacomreal, trong tháng 5 tới, Công ty này tiếp tục tung ra 39 nền đất thuộc khu phố thương mại tại Jamona City với giá bán ưu đãi và hình thức thanh toán linh hoạt.

Theo đó, số tiền mà khách hàng phải đóng lần đầu để sở hữu các sản phẩm nhà phố thương mại này chỉ khoảng 380 triệu đồng. Đặc biệt hơn, khách hàng còn được chủ đầu tư hỗ trợ thanh toán trong 24 tháng không tính lãi và được hưởng chiết khấu lên đến 4% và 7% nếu thanh toán tương ứng 50% và 97% giá trị hợp đồng.

Không hề kém cạnh, dự án đất nền các tỉnh liền kề TP.HCM cũng đua nhau bung hàng. Sau Long An và Đồng Nai, Bình Dương đang trở thành điểm nóng với một loạt dự án bung ra nhắm chủ yếu vào đối tượng khách hàng là người thu nhập thấp.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh, sắp tới công ty này sẽ tung ra thị trường 2 dự án với khoảng 700 sản phẩm đất nền và nhà xây sẵn tại tỉnh Bình Dương. Với giá bán dưới 400 triệu đồng/căn, nhóm khách hàng mà Kim Oanh hướng đến là nhóm người thu nhập thấp và nhân viên văn phòng làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương. Đặc biệt đây chính là dự án nhà phố xây sẵn đầu tiên tại Bình Dương được vay trong gói 30,000 tỷ.

Có thể nói, thị trường ghi nhận sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều doanh nghiệp trong phân khúc nhà đất tầm trung khiến nguồn cung tăng lên rõ rệt. Đây là cơ hội lớn cho người mua chọn được dự án tốt nhất. Những dự án bán “cháy” hàng đa số đều là các dự án nhà ở trung bình nhưng được chủ đầu tư chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tiện ích để đảm bảo chất lượng sống tốt nhất cho cư dân.

Tấn Tài