Sự chung tay của đối tác khối tư như: Nestlé, Yara, Bayer, Ba con cò... với dự án công tư cà phê (PPP) cùng các dự án được doanh nghiệp chủ động triển khai như NESCAFÉ Plan đã tạo nên “bệ đỡ” giúp nâng chất hạt cà phê Việt.

Người nông dân có kỹ thuật canh tác bền vững với môi trường, vừa nâng cao năng suất, vừa tạo ra những hạt cà phê sạch và chất lượng mà còn tăng nguồn thu nhập.
Việt Nam lần đầu có “Ngày cà phê”

Từ ngày 9 - 11/12/2017 “Ngày Cà Phê Việt Nam” lần thứ Nhất đã diễn ra tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Sự kiện là cơ hội cho nhà quản lý, người nông dân và các doanh nghiệp cà phê được vinh danh với các giải pháp cho tương lai phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn (NN &PTNT) đánh giá 30 năm qua ngành cà phê Việt Nam có những bước tăng trưởng phát triển đồng bộ. Theo đó, từ những năm 90, Việt Nam chỉ có diện tích chiếm khoảng 1% so với Thế Giới thì sau 30 năm con số này đã tăng lên 645,000 ha.
Về năng suất, cà phê Việt Nam cũng có những bước tăng trưởng ấn tượng. Những năm 90 năng suất dưới mức bình quân của thế giới, thì hiện nay năng suất cà phê Việt Nam đã đạt 2,4 - 2,5 tấn/ha bình quân, như vậy đã gần gấp 3 lần bình quân Thế giới.

{keywords}

Năng suất cà phê Việt Nam đã đạt 2,4 - 2,5 tấn/ha bình quân, như vậy đã gần gấp 3 lần bình quân Thế giới.

Tuy nhiên, có một thực tế là cà phê Việt Nam chủ yếu được ưa chuộng do giá thành rẻ trong khi chất lượng cà phê Việt Nam được đánh giá không cao. Các nông hộ làm cà phê đa phần canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, không có quy trình chuẩn cũng như áp dụng khoa học - kỹ thuật vào các khâu chăm sóc.
Bên cạnh đó là tình trạng cây cà phê già cỗi, cũng gây ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng, và chất lượng hạt cà phê. Đây cũng đang là bài toán quan trọng đặt ra cho ngành cà phê Việt Nam.

Bài toán giúp cà phê robusta của Việt Nam thành tham chiếu cà phê của thế giới, nâng tầm cả chất và lượng cho hạt cà phê Việt chính là lý do cho những dự án như Dự án hợp tác công tư ngành hàng cà phê (PPP) hay NESCAFÉ Plan ra đời.

Doanh nghiệp chung tay giúp cà phê Việt “lên đời”

Từ năm 2010, dự án hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực cà phê với sự tham gia của các đối tác trong khối tư như: Nestlé Việt Nam, Yara, Bayer, Ba con cò ... đã được triển khai với mục tiêu 20% năng suất tăng - 20% đói nghèo giảm - 20% phát thải giảm tới năm 2020.
Dự án góp phần tạo nên chuỗi sản xuất liên kết giữa các nhà doanh nghiệp, giữa các hợp tác xã và nông dân trong sản xuất cà phê. Các doanh nghiệp tham gia dự án, đã “xắn tay” cùng nông dân cải tạo những cây cà phê bị sâu bệnh, giúp cà phê phát triển tốt, làm giảm tỷ lệ trái rụng… Từ đó, không chỉ năng suất mà chất lượng hạt cà phê cũng tăng cao hơn.

Đến nay, dự án đã đạt được những thành tựu nổi bật:
- Năng suất cà phê tăng 17%.
- Thu nhập trung bình của nông dân tăng 14%.
- Tiết kiệm 40% lượng nước tưới.
- Giảm 55% lượng phát thải nhà kính nhờ sử dụng phân bón hợp lý.
- Giảm 10% lượng phân bón hóa học sử dụng và khuyến khích sử dụng phân bón hữu cơ (trung bình 1.5 tấn/ha).
- Phối hợp với các thành viên PPP) Tổ chức diễn đàn cà phê toàn cầu (GPC - Global Coffee Platform) và Bộ NN&PTNT đã xây dựng Bộ tài liệu Sản xuất cà phê bền vững (NSC) phân phát cho nông dân.

Trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kiến thức trong thực hành nông nghiệp bền vững, nhóm PPP ngành hàng cà phê sẽ tiếp tục mở rộng mô hình sản xuất hiệu quả cũng như tăng cường kết nối trong sản xuất cà phê bền vững từ nay tới 2020.

Dự án NESCAFÉ Plan được Nestlé chủ động triển khai

Bên ngoài dự án công tư cà phê, Nestlé còn chủ động triển khai NESCAFÉ Plan - dự án sát cánh cùng các chuyên gia Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) giúp người nông dân thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến, góp phần cải tạo diện tích cà phê già cỗi, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu.


{keywords}
Bộ trưởng Bộ NN & PTNT thăm vườn cà phê mẫu trong Dự án NESCAFÉ Plan tại tỉnh Lâm Đồng

Dự án góp phần tạo một nền tảng vững chắc phát triển cây cà phê Việt bằng việc phân phối trên 20 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân tái canh trên 20,000 ha diện tích cà phê già cỗi.

{keywords}

Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Sau 7 năm, NESCAFÉ Plan đã tạo nên sự thay đổi tích cực cho ngành cà phê Việt Nam.”

Thông qua NESCAFÉ Plan, 200,000 nông dân trồng cà phê đã được tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững, 21,000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C. Không chỉ tiết kiệm 40% lượng nước tưới và giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, người dân còn tăng 30% thu nhập nhờ những kĩ thuật canh tác tiên tiến của NESCAFÉ Plan. Bên cạnh đó, hàng năm tập đoàn này còn thu mua 20 - 25% sản lượng cà phê, chủ yếu là chế biến sâu để tiêu dùng nội địa và xuất khẩu giúp gia tăng giá trị cà phê Việt Nam.

Có thể thấy, những dự án có sự góp sức tích cực của doanh nghiệp như dự án công tư cà phê hay NESCAFÉ Plan giúp Việt Nam từ quốc gia mạnh về xuất khẩu cà phê nguyên liệu chuyển dần sang xuất khẩu cà phê thành phần có giá trị cao. Với những nỗ lực này, tin rằng không lâu nữa, Việt Nam sẽ trở thành tham chiếu cà phê Robusta của thế giới.

D.An