Lần ngón tay mà đếm, từ khi dư luận ca ngợi ông Đinh La Thăng “trảm” tướng, chỉ thấy được vài người mà xem ra chỉ là tốt, không ai thật sự là tướng cả.

Những ngày qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng liên tục đưa ra những tuyên bố làm nóng dư luận.

Trả lời báo chí bên lề hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp (DN) nhà nước tổ chức ngày 18-2 tại Hà Nội, ông Đinh La Thăng nói chắc nịch rằng đã phân công cho từng thứ trưởng phụ trách một số DN thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa (CPH) thì trách nhiệm trước hết là do các thứ trưởng. Còn các DN không hoàn thành trách nhiệm CPH thì chủ tịch hoặc tổng giám đốc phải bị điều chuyển.

Nhiều người tin rằng ông Đinh La Thăng không dọa suông. Bằng chứng là ông đã cách chức chủ tịch HĐQT - tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) vì chậm CPH. Vị bộ trưởng này cũng từng nổi tiếng vì “trảm” tướng tại sân bay Đà Nẵng và dọa “trảm” những nhà thầu làm ăn gian dối. 

{keywords}

Ông Đinh La Thăng cần “thượng phương bảo kiếm”

Song, có lần, ông Đinh La Thăng đòi cách chức giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng. Ông quả quyết: “Với cách giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày, có thể đề xuất với TP cách chức”. Sau đó, vị giám đốc này lên tiếng: “Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi”. Ai cũng tưởng phen này thì ông Đàm Xuân Lũy “chết” chắc vì câu nói quá ngông. Thế mà lại thật, có cách chức ông Lũy được đâu! Đúng là “nói cho vui thôi”!

Bộ trưởng Bộ GTVT từng cấm cán bộ trong ngành đánh golf nhưng mới cấm hôm trước thì hôm sau họ vẫn ngang nhiên ra sân. Mới đây, ông cũng tỏ ra rất bức xúc với lãnh đạo ngành đường sắt ham chơi golf trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh thì trì trệ. Nhưng cách chức ông quan ngành đường sắt e không dễ. Rất thông cảm cho vị bộ trưởng hăng hái này. Kiếm trong tay ông không phải là kiếm báu, chỉ chém được “lau sậy” mà thôi.

Lần ngón tay mà đếm, từ khi dư luận ca ngợi ông Đinh La Thăng “trảm” tướng, chỉ thấy được vài người mà xem ra chỉ là tốt, không ai thật sự là tướng cả.

Nói thế để thấy chuyện Bộ trưởng Bộ GTVT giao cho các thứ trưởng dưới quyền ông chỉ đạo CPH những DN trong ngành cũng chỉ dừng lại ở mức “trách nhiệm trước hết là do các thứ trưởng”. Đương nhiên là như thế, còn xử lý trách nhiệm như thế nào thì không nghe ông nói. Chữ “cách chức” hay “chuyển công tác” ở đây không hề xuất hiện.

Không trách Bộ trưởng Bộ GTVT được. Cỡ giám đốc sở còn bó tay và chỉ “nói cho vui thôi” thì với tầm thứ trưởng, ông không kính cũng phải nhường. Các DN bên dưới có khi gắn quyền lợi với các vị thứ trưởng phụ trách trực tiếp, nếu thực hiện CPH thì mất quyền lợi nên chậm ngày nào hay ngày đó. Cho dù biết thế thì ông Đinh La Thăng cũng chỉ nói đến chữ “trách nhiệm”. Cơ chế của ta là thế, trưởng không cách chức được phó.

Để cho các tư lệnh làm được việc, cần phải có “thượng phương bảo kiếm”. Cây kiếm này không phải để trảm tốt mà trảm tướng - những người “áo mão cân đai”, kể cả “hoàng thân quốc thích”.

(Theo NLĐ)