Khí hậu thổ nhưỡng mát mẻ, chủ động được nguồn thức ăn sạch, đàn bò chất lượng cao giúp Mộc Châu Milk âm thầm tạo ra được những sản phẩm sữa tươi ngon, tinh khiết nhất, đạt tiêu chuẩn Châu Âu khiến các đối thủ bất ngờ.

{keywords}
 

60 năm làm ấm lòng người tiêu dùng

Là một thương hiệu đã có 60 năm tuổi nhưng Mộc Châu Milk lại là một tên tuổi khá “lành” trên thị trường sản xuất và cung cấp sữa tươi. Dù không quảng cáo rầm rộ, không tuyên chiến với đối thủ trong ngành, song thương hiệu này lại có cách cạnh tranh khá khôn khéo, hiệu quả.

Mộc Châu Milk đang sở hữu nhiều lợi thế rất tốt trong ngành sản xuất sữa mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Đó là mô hình chăn nuôi bò theo hộ khép kín sẽ khả thi về lâu dài ở Việt Nam, đáp ứng một phần nhu cầu sữa tự nhiên đang ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Mô hình đó giúp thương hiệu này duy trì được chất lượng sữa của hơn 600 hộ trang trại chăn nuôi với trên 23.000 con bò. Mục tiêu đến năm 2020, công ty này sẽ tăng số lượng đàn bò lên tới 35.000 con và đến năm 2030 có thể đạt 70.000 - 100.000 con. 

{keywords}
 

Nhiều năm trở lại đây, gần 600 hộ nông dân Mộc Châu đã có quy trình chăn nuôi và sản xuất khép kín đồng bộ. Mọi tiêu chuẩn ở đây đều phải thực hiện rất nghiêm túc theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Có khu chuồng trại vắt sữa riêng và toàn đàn được vắt bằng máy. Bò được tắm rửa 2 lần/ngày. Trước khi vắt sữa, bầu sữa bò phải được phun rửa sạch để đảm bảo vệ sinh.

Hơn nữa, thảo nguyên Mộc Châu có khí hậu thổ nhưỡng mát mẻ, giúp công ty chủ động được nguồn thức ăn sạch, tránh bệnh tật cho bò từ đó tạo ra được những sản phẩm sữa tươi ngon, tinh khiết nhất, đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Mô hình của Mộc Châu Milk hiện nay tương tự mô hình của Israel, gồm các trại lớn của công ty và trại nhỏ các nông hộ, tạo thành hệ sinh thái nông nghiệp mà doanh nghiệp, nhà nước, người tiêu dùng và người chăn nuôi bò cùng hưởng thành quả từ sự phát triển này.

Không chỉ là sữa sạch

60 năm qua, Mộc Châu Milk không chạy đua theo sự đa dạng của các dòng sữa một cách nhanh mà mạnh mẽ như các hãng sữa khác cùng phân khúc. Tuy nhiên, nhờ việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm sữa, mà những dòng sữa truyền thống vẫn được khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Các sản phẩm sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng nhiều vị vẫn là sản phẩm được bán rất chạy. Minh chứng, sữa chua nếp cẩm được người tiêu dùng biết đến như đặc sản của cao nguyên Mộc Châu. Bởi ngoài việc được làm từ 100% sữa tươi nguyên chất, không chất bảo quản, không sữa bột hoàn nguyên, sản phẩm này còn được chế biến từ hạt gạo nếp cẩm đặc sản Tây Bắc. 

Ngoài ra, các dòng sản phẩm sữa thanh trùng và các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ tươi, bánh sữa, bánh sữa ca cao cũng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn mỗi khi có nhu cầu.

Mới đây, Mộc Châu lại khuấy động thị trường sữa cũng như đánh thức vị giác đa dạng của người tiêu dùng, nhất là các trẻ em khi cho ra mắt dòng sản phẩm mới: Sữa chua uống vị ổi và sữa tươi tiệt trùng vị chuối không chất bảo quản.  

Không chỉ với thiết kế hộp vát lạ mắt, đại diện của Mộc Châu cho biết đội ngũ của công ty đã tiến hành nghiên cứu thị trường, điều chỉnh hàm lượng dinh dưỡng, hương vị… theo khẩu vị của người Việt Nam. Đối tượng chính là trẻ em từ 6-11tuổi, có nhu cầu sử dụng sữa ít nhất 2-3 lần/tuần. Là lứa tuổi thích những thử nghiệm hương vị mới lạ thay vì chỉ uống sữa trắng.

{keywords}
 

Được định vị ở phân khúc cao cấp bổ sung chiết xuất chuối tự nhiên tăng cường protein cung cấp năng lượng cho một ngày năng động. Đại diện Mộc Châu cho rằng, sản phẩm mới này sử dụng hoàn toàn sữa bò tươi nguyên chất, sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Tetra Pak sẽ giúp trẻ tiêu hoá dễ dàng, tăng cường thị lực, trí nhớ, xương chắc khoẻ…

Hiện Mộc Châu Milk là công ty đầu tiên ở Việt Nam tung ra sản phẩm sữa tươi tiệt trùng vị chuối với kỳ vọng gây bão thị trường trong thời gian tới, mở đầu xu hướng mới trên thị trường sữa Việt Nam.

Lệ Thanh