Những vi phạm VSATTP tại một số làng nghề sản xuất mứt Tết truyền thống vừa được công bố khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Làm thế nào chọn được bánh mứt kẹo sạch, an toàn để đón Tết?

Theo bà Nguyễn Thu Hương - Phụ trách KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm ) Công ty CP Bánh Mứt Kẹo Hà Nội, người tiêu dùng nên lưu ý 5 nguyên tắc chọn mua cơ bản.

Đó là nên chọn sản phẩm được chế biến và đóng gói theo quy trình khép kín bởi các doanh nghiệp uy tín, có khả năng chịu trách nhiệm về chất lượng. Tránh mua của các cơ sở chỉ đóng gói mà không có sự giám sát toàn bộ quá trình sản xuất.

Về mặt cảm quan, bánh ngon, mới và được chế biến bằng nguyên liệu cao cấp thì thường xốp chứ không nặng; giòn thơm chứ không bở, không khét.

Đối với mứt ngon và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thì khi ăn có mùi thơm tự nhiên của nguyên liệu chính (củ, quả, hạt...). Nếu được nấu dạng dẻo thì không nát, không chảy nước ,trừ khi độ ẩm tự nhiên trong không khí quá cao.

{keywords}
Những mẻ mứt cà - rốt đang được rim đường bằng nhiệt hơi tại Nhà máy Bánh Mứt Kẹo Hà Nội

Một điều cần lưu ý nữa là ngay cả những đơn vị sản xuất uy tín cũng có thể sơ sót về VSATTP nếu không kiểm soát chặt chẽ các đơn vị gia công vệ tinh.

Về vấn đề này, đại diện của Bánh Mứt Kẹo Hà Nội cho biết: “ Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như uy tín thương hiệu, bộ phận KCS của chúng tôi cương quyết trả về các nếu nguyên liệu đầu vào không đạt độ tươi, độ ngon cần thiết. Bộ phận kiểm tra chất lượng cũng được lập thành 2 đội độc lập, có sự đánh giá chéo trong suốt quá trình chế biến tại nhà máy”.

{keywords}
Quy trình sản xuất khép kín giúp doanh nghiệp quản lý chất lượng sản phẩm tốt hơn

Bên cạnh đó, đại diện này cũng cho rằng, ngoài việc thanh kiểm tra và thường xuyên công bố thông tin, các cơ quan chức năng nên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức về ATVSTP cho người mua, tư vấn, định hướng để họ đưa ra quyết định sử dụng các sản phẩm tốt và có lợi cho sức khỏe.

Ở một khía cạnh khác, các doanh nghiệp bên cạnh sự nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã ,cũng cần tăng cường năng lực giám sát quá trình sản xuất để không xảy ra những vụ việc vi phạm ATVSTP, ảnh hưởng đáng kể đến uy tín của chính họ.

Doãn Phong