Các gia đình có nhiều hộ sinh hoạt chung tại một địa điểm không cần phải lắp đặt nhiều công tơ điện mà vẫn được hưởng đầy đủ định mức điện của các bậc thang tương ứng với số hộ sử dụng chung công tơ, EVN vừa cho biết.

Mỗi hộ gia đình được hưởng một định mức sử dụng điện

Mới đây, có nhiều kênh thông tin về việc các gia đình tách hộ khẩu nhằm mục đích giảm số kWh điện bị tính giá bậc thang cao và coi đây là độc chiêu trốn giá điện cao.

Tuy nhiên, việc tách hộ khẩu (nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật) và hưởng định mức của các bậc thang trong biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt thực chất là chính sách có từ năm 2014 của Bộ Công Thương nhằm đảm bảo sự công bằng cho các hộ gia đình khi dùng chung công tơ, sinh hoạt tại một địa điểm.

Cụ thể, ngày 29/5/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 16/2014/TT-BCT về thực hiện giá bán điện, theo đó, Điều 10 có quy định mỗi hộ gia đình trong một tháng được áp dụng một định mức sử dụng điện sinh hoạt.

Trường hợp bên mua điện sinh hoạt có nhiều hộ sử dụng điện chung công tơ (mỗi hộ có hộ khẩu riêng) thì định mức của hóa đơn tiền điện sẽ bằng định mức của từng bậc thang nhân với số hộ sử dụng chung công tơ.

Liên quan đến chính sách này, EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” được công khai đến tất cả các khách hàng sử dụng điện.

Cụ thể với nhu cầu thay đổi định mức này, khách hàng chỉ cần gửi yêu cầu dịch vụ và cung cấp cho công ty điện lực bản sao của một trong các loại giấy tờ: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú hoặc Xác nhận công an quản lý địa bàn cho các hộ gia đình dùng chung tại địa điểm sử dụng điện.

{keywords}
Ngành điện đã có nhiều cải tiến về quy trình kinh doanh, chăm sóc khách hàng minh bạch, thuận lợi

Với yêu cầu này, phía điện lực sẽ thực hiện việc kiểm tra xác minh các thông tin do khách hàng cung cấp và tiến hành ký xác nhận thay đổi trong vòng 3 ngày làm việc.

Đẩy mạnh minh bạch dịch vụ điện

Trong năm 2017, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc công khai, minh bạch các dịch vụ điện đến với khách hàng theo hướng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”, EVN đã ban hành quy định 505/QĐ-EVN ngày 15/5/2017 về cung cấp các dịch vụ điện cũng như hiệu chỉnh và ban hành Quy trình kinh doanh sửa đổi nhằm triển khai cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” nói riêng và các dịch vụ điện nói chung theo “cơ chế một cửa”.

Quy trình này được kết hợp với việc cải tiến về công tác dịch vụ khách hàng theo phương châm “điện lực đến với khách hàng”.

Theo đó, ngoài hệ thống trên 900 phòng giao dịch khách hàng trên cả nước, để yêu cầu các dịch vụ điện, khách hàng có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ của 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng, tổng đài Chăm sóc khách hàng, website cung cấp dịch vụ trực tuyến, email hoặc phần mềm ứng dụng CSKH trên thiết bị thông minh.

Trên cơ sở yêu cầu của khách hàng gửi, Điện lực sẽ chủ động liên hệ và đến gặp khách hàng để giải quyết theo lịch hẹn.

Ngoài ra, EVN cho biết, theo Điều 2, Thông tư 19/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương ngày 18/6/2014 về ban hành mẫu hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt, có quy định “Tại một địa điểm đăng ký mua điện, khách hàng là một hộ gia đình mua điện sinh hoạt được ký 1 hợp đồng mua bán điện mục đích sinh hoạt.

Do đó EVN khuyến nghị các hộ gia đình có chung 1 địa điểm sử dụng điện sẽ ký 1 hợp đồng mua bán điện và lắp đặt sử dụng chung 1 công tơ với định mức các bậc thang tương ứng với số hộ dùng chung để tránh lãng phí cho cả Điện lực và Khách hàng do phải lắp đặt thêm công tơ điện.

Đối với đề nghị của khách hàng cần phải lắp thêm công tơ, EVN khuyến nghị hệ thống điện sử dụng của hộ gia đình mới cần độc lập với hệ thống điện với hộ gia đình cũ nhằm đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, ổn định và thực hiện theo đúng Hợp đồng mua bán điện.

Trong trường hợp này EVN sẽ triển khai cung cấp dịch vụ cho khách hàng mới như với một khách hàng được cung cấp dịch vụ cấp điện mới.

Phạm Huyền