Nhóm nhà đầu tư “lão luyện” vẫn tham gia tích cực và kiếm lời lớn từ thị trường bất động sản du lịch với nguyên tắc “Không mua một căn nhà, mà mua cả một hệ sinh thái”.

Giải mã “công thức đầu tư”

Niềm tin của không ít nhà đầu tư đối với bất động sản du lịch nghỉ dưỡng từng bị lung lay bởi, hệ lụy từ các dự án của chủ đầu tư yếu kém, thiếu năng lực tài chính hay sự rối rắm về pháp lý. Thị trường có lúc tưởng như bắt đầu chững lạị.

Tuy nhiên, thanh khoản của phân khúc này thời gian gần đây đang chứng minh xu thế ngược lại. Đại diện các sàn môi giới cho hay, nhóm nhà đầu tư “lão luyện” vẫn tham gia tích cực và kiếm lời lớn.

Một trong số những “công thức đầu tư” được họ lựa chọn là đặt cửa vào các chủ đầu tư uy tín, chấp nhận trả giá cao cho sản phẩm có tiềm năng tương xứng, thời hạn sở hữu đất không phải là vấn đề cần bận tâm. Tuân thủ nguyên tắc “Không mua một căn nhà, mà mua cả một hệ sinh thái”.

Cùng tại một thị trường mục tiêu, với tâm lý an toàn, nhiều người chỉ nhăm nhe chọn loại hình đất thổ cư. Trong khi đó, xu hướng đầu tư hiện nay đã chỉ ra, sở hữu một bất động sản đã hoàn thiện nằm trong quần thể đẳng cấp có giá trị riêng về tiềm năng, không quan trọng thời hạn sở hữu đất vĩnh viễn hay có thời hạn.

Thứ nhất, vị trí đặc địa, bất động sản du lịch luôn phải định vị trên những khu “đất vàng”, nhất là vị trí đất mặt biển thì sản phẩm không bao giờ hết “hot”.

Tiếp đó, cơ hội dự án được phát triển đồng bộ, đẳng cấp nếu nằm trong tay của chủ đầu tư tầm cỡ. Tính thanh khoản của đất hay bất động sản rõ ràng phụ thuộc vào vị trí, vào giá trị tiềm năng chứ không nằm ở loại hình hay đặc thù về sở hữu.

Cũng theo chia sẻ của giới đầu tư lâu năm, trong số các dòng sản phẩm bất động sản du lịch, một số loại hình có pháp lý đơn giản hơn. Theo đó, khách hàng nhận,  tự quản lý sẽ giảm thiểu được rủi ro so với sản phẩm kèm cam kết, giao kèo với chủ đầu tư về lợi nhuận. Chẳng hạn, shophouse trong các khu nghỉ dưỡng - dòng sản phẩm có giao dịch sôi động suốt năm qua.

Đa phần các dự án shophouse này đều được chủ đầu tư  giải thích rõ ràng về pháp lý, bao gồm giấy chứng nhận sở hữu và thời hạn sở hữu… Niềm tin được khẳng định khi sản phẩm đó của một nhà phát triển dự án tên tuổi. Và ngoài uy tín chủ đầu tư, thì tiềm năng dự án (vị trí, quy mô, tính đồng bộ… như đề cập ở trên) cũng là những ưu tiên được đặt lên hàng đầu.

{keywords}
 

Khi thị trường “tự thanh lọc”

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam cho rằng,  nhà đầu tư đừng chỉ ham giá rẻ và cơ hội sinh lời ngay. Bất động sản tốt là chọn sản phẩm có vị trí đẹp mặc dù giá cao hơn. Thêm vào đó, ông cũng khuyên các nhà đầu tư nên chủ động “đón sóng” các chính sách ưu đãi vào thời điểm vàng.

Một nhà đầu tư địa ốc lâu năm khác khẳng định, ông không quan tâm đến câu chuyện thời hạn sở hữu, bởi: “Mua sản phẩm cao cấp với giá cao hơn phân khúc bình dân không phải “đánh liều” mà chấp nhận bỏ ra chi phí cơ hội vì nhìn được tiềm năng của sản phẩm trong tương lai dài”.

Một số nhà đầu tư lại có quan điểm ưa thích những bất động sản có thiết kế độc đáo. Họ sẵn sàng xuống tiền cho một bất động sản vô cùng đắt đỏ, vì tin rằng, mức giá ấy vẫn là quá hời so với tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Có vô vàn những ưu tiên trong danh mục điều cần biết mà giới đầu tư sành sỏi đặt ra ngoài câu chuyện thời hạn sở hữu. Trong đầu tư, khái niệm “dòng tiền thông minh” muốn nói về sự dịch chuyển của dòng tiền, luôn biết chạy tới chỗ trũng, nơi nào có khả năng sinh lời cao.

Doãn Phong