Tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là  Công ty Camellia Trading International Inc và bị đơn là cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan.

Theo đơn khởi kiện, Camellia cho biết năm 2013, công ty này nhập hai loại rượu với gần 350 kiện hàng, trị giá khoảng 3,7 tỉ đồng và gửi vào kho ngoại quan của Công ty TNHH Quốc tế Sao Bắc.

{keywords}

Trên cơ sở hợp đồng thuê kho, Camellia đăng ký tờ khai hải quan nhập lô hàng chở bằng tàu biển, có vận đơn. Tuy nhiên, khi đại diện Camellia đến giao nhận thì lô hàng bị phong tỏa do Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị tạm thời chưa làm thủ tục để chờ kết quả kiểm tra xác minh hồ sơ hải quan.

Tháng 10-2013, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định phong tỏa lô hàng. Đến tháng 4-2015, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định tịch thu toàn bộ lô hàng nêu trên với lý do tịch thu tang vật vi phạm hành chính không xác định được chủ sở hữu.

Sau đó, Camellia khởi kiện cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu tới TAND TP Hà Nội. Theo đại diện Camellia, lô hàng có vận đơn, khai hải quan và có hợp đồng thuê kho nên không thể không xác định được chủ sở hữu. Khi biết quyết định tịch thu, đại diện công ty đã nhiều lần liên lạc với cục nhưng không có kết quả.  

Công ty Camellia đề nghị tòa tuyên buộc cục hủy quyết định về tịch thu tang vật vi phạm hành chính không xác định được chủ sở hữu và quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc; bồi thường 20 triệu đồng tiền thuê kho.

Tại tòa, đại diện ủy quyền của cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho rằng các quyết định là đúng thẩm quyền và quy định, dựa trên pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính 2002 và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Sau một ngày làm việc, TAND TP Hà Nội đã tuyên phía nguyên đơn được nhận lại lô hàng 3,7 tỉ đồng; bác nội dung đề nghị hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với Công ty TNHH Quốc tế Sao Bắc.

(Theo PLTPHCM)