Mới vào đầu tháng 12 âm lịch mà đa phần những công ty xây dựng có uy tín đã luôn luôn ở trong tình trạng quá tải. Đây là thời điểm dịch vụ tân trang nhà cửa “nóng” nhất bởi hầu hết gia chủ muốn làm sớm vì lo cận Tết quá khó thuê được người.

Mỏi mắt tìm thợ

Có nhu cầu sửa lại ống nước, chống thấm và sơn tường căn hộ chung cư ở Kim Liên nhưng mấy ngày nay chị Nguyễn Thanh Nga vẫn chưa tìm được đội thợ thi công. Tìm đủ mọi mối quan hệ để giới thiệu thợ rồi lên mạng tìm công ty sửa chữa nhưng sau các cuộc điện thoại họ đều lắc đầu vì nhà chị Nga sửa chữa ít, chi phí thấp.Có thể nói trước Tết Nguyên đán, gia đình nào cũng muốn tân trang lại nhà cửa đón năm mới nên càng về cuối năm, dịch vụ sửa chữa nhà cửa luôn “nóng”.

Chị Nga cho hay, ngay cả thợ quê được người nhà giới thiệu nhưng cũng lắc đầu, đa phần các đội thợ đều có việc. Nếu không sửa chữa sớm thì gần Tết không thể tìm được người thi công.

{keywords}
Nhu cầu cải tạo nhà cuối năm tăng mạnh

Ông Vinh sống ở phố Tây Sơn cũng đang có nhu cầu sửa lại nhà nhưng vẫn chưa tìm được người hoàn thành các hạng mục ông yêu cầu. “Thực tình mình cũng muốn tìm một đội thợ uy tín để đảm bảo chất lượng, chứ tìm thợ ngoài đường có thể nhanh nhưng chất lượng không biết thế nào, có hỏng cũng không biết đâu mà tìm”, ông nói. 

Ông Vinh cho biết, ông đã gọi tới ba bốn đội thợ nhưng đều “bỏ chạy” chưa kịp tới xem thực tế như đã hứa. Sau khi gọi một đội thợ ở gần nhà, ông mới giật mình vì chỉ sửa lặt vặt trong nhà mà chi phí đội thợ hét tới gần 15 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thế Thành, trưởng một nhóm thợ thi công ở Linh Đàm cho hay, một ngày có khoảng 20 cuộc gọi đến công ty nhờ tư vấn, hoặc tìm hiểu về màu sơn cho ngôi nhà. Thời điểm này, nếu  người dân muốn sửa chữa hoàn thiện một căn nhà vớiđội thợ chuyên nghiệp là rất khó, bởi họ đã “chốt lịch”, chưa kể làm thêm buổi tối.

“Không phải chê tiền những vụ sửa chữa ít nhưng không đủ người để làm, nên cũng ngại nhận. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể tìm đến những người thợ không chuyên, được gọi là “thợ vườn”, để thực hiện những hạng mục nhỏ trong nhà”, anh cho hay.

Anh Đặng Khánh Toàn (Giám đốc Công ty kiến trúc xây dựng H.N) cho biết: “Trong tháng 12 này, chúng tôi có hợp đồng chỉnh trang trên 20 căn hộ. Tôi phải huy động thêm thợ ngoài để kịp làm cho khách. Thông thường, một ngôi nhà có tổng diện tích 200m2 phải mất ít nhất khoảng 20 ngày để cải tạo”. Anh cho biết, từ giờ đến hết Tết, công ty  sẽ không nhận hợp đồng nào nữa.

Không chỉ các đơn vị xây dựng mà các công ty kiến trúc cũng đắt khách. Anh Nguyễn Thanh Tùng, giám đốc công ty kiến trúc A1 cho biết, công ty anh đang thiết kế gần 10 hợp đồng kiến trúc nhà, tất cả các nhà này đều ra Tết triển khai thi công. Mỗi hợp đồng có giá trị từ 10-30 triệu bao gồm mặt bằng, thiết kế kiến trúc, cảnh quan, điện nước,… Cả công ty có 8 người , bao gồm các bộ phận thiết kế như kiến trúc sư, kỹ sư kết cấu, kĩ sư điện nước, nội thất,… đều làm không hết việc.

Cẩn trọng chọn nhà thầu

Về cơ bản, nhu cầu cải tạo nhà năm nay không khác năm ngoái. Giám đốc một công ty về xây dựng cho rằng, mức giá sơn lại nhà khoảng 30-60 nghìn đồng/m2 đã bao gồm cả sơn và vật tư, tùy theo chất lượng sơn. Sửa điện nước tính theo giá trọn gói hoặc công lắp đặt từ 2-5 triệu đồng, bao gồm cả vật tư…, trần thạch cao giá khoảng 150-200 nghìn/m2...

Nắm bắt nhu cầu sửa chữa nhà cửa tăng đột biến, không ít đơn vị làm ăn thiếu chuyên nghiệp, hoặc do chủ nhà tham giá rẻ mà phải “cảnh tiền mất tật mang”. Chị Thu Trang ở khu đô thị Linh Đàm cho hay: “Sửa nhà không giám sát chặt chẽ là hỏng ngay, như cái ban công do bận việc mình không có mặt ở nhà lúc thợ làm, tới khi họ đi rồi mới phát hiện ra gạch bị lỗi, chưa kể một số viên bị nứt hay thiếu chít mạch”. Gọi thợ bảo hành thì họ kiếm cớ thoái thác”. 

{keywords}
Thợ sửa nhà đắt khách cuối năm. (Ảnh:D.Anh)

Không ít trường hợp, gia đình thuê tư nhân tân trang lại căn hộ, do thợ tay nghề kém khoan vào đường ống nước của tòa nhà khiến nước tràn ra cả hành lang.

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng TXD, nắm bắt được tâm lý của khách hàng nên vào dịp này đang nở rộ những công ty chuyên về chỉnh trang nhà cửa giá rẻ. Tuy nhiên, không ít đội thợ không cần phải là kỹ sư chuyên nghiệp. Trước mắt có thể về ở được nhưng về lâu dài sẽ có nhiều hệ lụy kéo theo. “Những đội thợ lẻ thuê bên ngoài có thể giá thành rẻ hơn nhưng làm việc không chất lượng và không có trách nhiệm bảo hành”, ông Quân nói. 

Ông Quân đưa ra lời khuyên, để lựa chọn đơn vị thi công, tốt nhất người dân nên tham khảo bạn bè, người thân giới thiệu hoặc có thể tìm hiểu trên các diễn đàn cộng đồng mạng những đơn vị uy tín. Tiêu chí chọn đơn vị thi công có thể dựa vào các công trình họ đã thực hiện, ý kiến của đồng nghiệp để biết được tay nghề của họ. Bên cạnh đó, chủ nhà cần quan tâm tới giải pháp các đơn vị xây dựng đưa ra có hiệu quả không đi kèm với đó là giá thành. Một vấn đề nữa đáng lưu ý là tiến độ công trình và chất lượng cũng như vệ sinh sạch sẽ sau khi hoàn thành.

D.Anh