100.000 đồng/m3, gấp gần 20 lần giá nước sạch ở Hà Nội, là số tiền mà người dân tại một xóm nghèo thôn Trung Độ phải mua để lấy nước sạch dùng cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày suốt 7 năm trời nay.

Thời điểm xế chiều là lúc người dân thôn Trung Độ xã Tân Hợp (Nghệ An) xách xô, chậu, can... kéo nhau đi mua nước sạch về ăn.

Theo người dân ở đây, từ năm 2009 đến nay, hệ thống dẫn nước sạch về thôn bị vỡ, trong khi  nước giếng và nguồn nước mưa lại có hạn. Vì thế, để có nước sinh hoạt, bà con xóm nghèo ngày nào cũng phải vượt 5km đường mới tới hồ nước ở thôn Nghĩa Thành (cũng thuộc xã Tân Hợp) để “cõng” nước về nhà.

Anh Dũng ở thôn Trung Độ kể, vào những ngày có mưa, người dân trong thôn phải huy động tất cả các vật dụng trong nhà, miễn là trữ được nước, để hứng nước mưa. Thậm chí, gia đình anh còn dùng cả bô đi vệ sinh của đứa con nhỏ để hứng nước mưa rồi đổ vào bể chứa bởi không hứng kịp thì tiếc. 

{keywords}
Thiếu nước sạch, người dân xóm Trung Độ phải đem hết xoong nồi ra tích trữ nước mưa

“Có hôm trời mưa, tiếc nước quá, hai bố con tôi dùng xô ra dầm mưa để tranh thủ hứng được thật nhiều”, anh Dũng nói.

Anh Dũng nói rằng người dân nơi đây đã tìm đủ cách để có nước sinh hoạt. Nhiều gia đình còn thuê thợ về đào những chiếc giếng sâu từ 20-70m nhưng giếng vẫn cạn trơ đáy.

Ông Nguyễn Trọng Việt, một người dân sinh sống tại thôn Trung Độ, than thở, để có nước sinh sạch ăn, người dân thôn Trung Độ phải đi mua từng lít nước sạch một.

Theo đó, một xe công nông nước dùng cho sinh hoạt khoảng 2m3 người dân phải mua với giá 200.000 đồng. Tính ra, với mức giá này người dân ở đây đang phải mua nước sạch đắt gấp 20 lần giá nước sạch tại Hà Nội.

{keywords}
Để có nước sinh hoạt, người dân còn đào giếng sâu tới 70m, song, giếng vẫn cạn trơ đáy

Nhà nào dùng tiết kiệm thì một tháng cũng phải dùng 3m3, tương đương khoảng 300.000 đồng, nhà đông người thì hết cả chục m3. Đây thực sự là mức giá quá cao đối với người dân nghèo trong thôn, ông Việt cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, tại Trung Độ, không chỉ thiếu nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng thiếu trầm trọng. Bà con trong thôn phải chuyển đổi một nửa diện tích trồng lúa sang trồng ngô vì không có đủ nước để gieo cấy.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Mão, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, cho biết, để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất của thôn Trung Độ, chính quyền xã đã đề xuất hai phương án lên huyện. Cụ thể, thứ nhất, xã kiến nghị tiến hành sửa chữa lại đường ống nước và lắp thêm đường ống mới dẫn nước từ các thôn lân cận về Trung Độ; thứ hai, xây 150 bể chứa cho các hộ nghèo, tổng kinh phí khoảng hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, do huyện chưa có kinh phí nên cả 2 phương án trên vẫn chưa được phê duyệt.

Trước mắt, để khắc phục tạm thời tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, tháng 9/2015, chính quyền huyện đã cấp cho thôn Trung Độ 119 bình nước dung tích 500 lít và 50.000 đồng/hộ, ông Mão cho hay.

La Duy - Lê Sơn