Dù cơn sốt ảo về giá đất nền đã được khống chế tuy nhiên ở một khía cạnh khác lượng giao dịch thật vẫn giữ nhiệt thị trường đặc biệt là khu Đông TP.HCM.

Nhà đầu tư “hào hứng” trở lại

Sau thời gian có sự “chững” lại, phân khúc đất nền đã ghi nhận lượng giao dịch tăng, trong đó Q.9 dẫn đầu với tỷ lệ 43% tổng giao dịch của quý này. Người dân sau thời gian “nghe ngóng” đang hào hứng trở lại với đất nền, đặc biệt là khu vực Q.2 và Q.9.

{keywords}

Một dự án đất nền ở Q9 đưa ra thị trường

Cơ sở cho dự báo này chính là việc giá đất đã tăng gấp nhiều lần trong nhiều năm qua, ví dụ giá đất trên trục đường Mai Chí Thọ đã tăng 15-35% so với cùng kỳ năm 2015, đất nền khu Thạnh Mỹ Lợi đã lên đến 30-70 triệu/m2 so với mức 20-40 triệu/m2 của năm 2015… Gía của các khu dân cư nằm trên các tuyến đường quan trọng của Q.9 như Vành Đai 2, Vành Đai 3 cũng tăng mạnh và bền vững nhờ “đòn bẩy” hạ tầng.

Lý do là sau những động thái điều chỉnh của Nhà nước, giá đất nhiều khu vực đã hạ “nhiệt” nhưng những khu vực này vẫn giữ giá bình ổn. Sự tăng trưởng bền vững của khu Đông đã được chứng minh qua thời gian: thứ nhất là từ sự phát triển thực sự của hạ tầng, thứ hai là sự gia tăng chóng mặt của mật độ dân cư.

Khu Đông có nhiều yếu tố để giữ nhiệt cho thị trường khi giáp ranh Sài Gòn, giá cạnh tranh hơn, số lượng lớn hơn, bắt đầu trỗi dậy và bung hàng dồn dập từ đầu quý 3/2017. Nguồn cung các dự án đất nền ở Q.2 và Q.9 sẽ chiếm lĩnh nguồn cung trong ít tháng tới. Trong bối cảnh này đất nền TP.HCM sẽ tạm chậm hơn 1 nhịp so với phần còn lại của thị trường nhà đất miền Nam nhưng lại có bước phát triển bền vững hơn.

Điều lo ngại nhất của đất nền riêng lẻ chính là yếu tố pháp lý chưa rõ ràng vì các quy định tách thửa mới đây được công bố. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tạo lập dự án hoàn chỉnh pháp lý đưa ra thị trương. Phân khúc này hấp dẫn nhà đầu tư vì giá sẽ ổn định, mức độ tăng giá phần lớn phụ thuộc vào sự tạo lập và chất lượng của dự án. Vì vậy uy tín của chủ đầu tư đóng vai trò quan trọng.

Doanh nghiệp nắm cơ hội bung hàng

Trong quý III/2017 lượng vốn nhà đầu tư đổ vào khu đông đang tăng mạnh với các dự án quy mô lớn ở khu Đô thị Thủ Thiêm hay các vùng lân cận. Đây là yếu tố kích thích thị trường đất nền ở bán kính 5km so với bán đảo này vì nhiều chuyên gia nhận định giá đất còn có cơ hội bắt phá vào cuối năm. Đó cũng là lý do để nhiều doanh nghiệp tập trung hoàn thiện phát triển dự án đất nền ở khu vực này một cách bài bản để bung hàng.

Savills cho biết, quý III thị trường sẽ tiếp nhận khoảng 11.500 căn/nền từ các dự án mới, tập trung chủ yếu ở phía đông với khoảng 50% thị phần. Là một trong những doanh nghiệp BĐS hoạt động mạnh ở thị trường Khu Đông, Rio Land sắp tới đây sẽ tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm đất nền với vị trí trên các tuyến đường trọng điểm huyết mạch của Q.9

Đơn cử là khu dân cư Rio Casa với quy mô 1,8 ha gồm gần 100 nền đất, được mở bán vào tháng 11/2015. Đến nay, chưa đầy 2 năm, khu dân cư này đã được phủ kín với các công trình nhà ở của người dân, chứng tỏ tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chóng. Đây cũng là dự án mở màn kích thích các doanh nghiệp khác đổ tiền vào phát triển dự án đất nền tại khu vực này tìm kiếm lợi nhuận.

Từ đầu tháng 7/2017, các dự án nền đất mới hoặc dự án mở bán giai đoạn tiếp theo tiếp tục nở rộ tại khu vực Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức. Dự án chủ yếu nằm ở vị trí mặt tiền đường lớn, giá bán khá cao dao động từ 20 - 45 triệu đồng/m2.

Sự hấp dẫn này khiến người mua thực lẫn nhà đầu tư từng đổ tiền vào những khu vực khác nhau có xu hướng “quay lại” khu Đông khi nơi đây chứng tỏ vẫn là lựa chọn hợp lý trong thời điểm này. Đồng thời, sau một thời gian “tự sàng lọc”, những doanh nghiệp làm ăn uy tín tiếp tục mạnh dạn triển khai dự án ra thị trường đúng kế hoạch dự kiến.

Vân Lam