Bộ Công Thương đang tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện công việc thẩm định giá đối với Dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

Mục đích của việc này là để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án xử lý đối với Dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và phương án xử lý đối với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

{keywords}
Dự án gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 nằm đắp chiếu nhiều năm nay. Ảnh: L.Bằng

Bộ Công Thương cho hay Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Công ty Gang thép Thái Nguyên được phê duyệt từ năm 2005 với tổng mức đầu tư là 3.843 tỷ đồng (cơ cấu nguồn vốn: 45% vay VDB, 45% Vietinbank và 10% vốn tự có của Chủ đầu tư).

Sau đó, dự án bị đội lên hơn 8.100 tỷ đồng. Bộ Công Thương giải thích: “Do sự biến động giá cả của thị trường và các cơ chế chính sách của Nhà nước, quý I/2012 chủ đầu tư đã rà soát lại tổng mức đầu tư của Dự án, dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận với mức điều chỉnh là là 8.104 tỷ đồng và được HĐQT của Công ty cổ phần Gang thép thái Nguyên phê duyệt điều chỉnh vào tháng 4/2013”.

Dự án gồm 2 gói thầu chính: Gói thầu EPC dây chuyền công nghệ luyện kim khu vực Lưu Xá công suất 500.000 tấn phôi thép/năm và Gói thầu EPC khai thác và tuyển khoáng mỏ sắt Tiến Bộ với công suất 300.000 tấn quặng tinh/năm. Tháng 5/2014, Nhà máy tuyển rửa quặng sắt mỏ Tiến Bộ đã hoàn thành và đưa vào sản xuất. Chỉ còn gói thầu EPC dây chuyền công nghệ luyện kim khu vực Lưu Xá đang dở dang và dừng thi công.

Theo Bộ Công Thương, gói thầu EPC dây chuyền khu vực Lưu Xá được tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế, Nhà thầu trúng thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (gọi tắt là MCC) với giá trúng thầu là: 160.888.887 USD, ký hợp đồng năm 2007 theo hình thức EPC và được khởi công xây dựng vào ngày 29/9/2007 và dừng thi công từ táng 12/2012 đến nay.

Trước đó, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11/2016, Chính phủ giao Bộ Công Thương khẩn trương có giải pháp xử lý đối với 5 dự án đầu tư không hiệu quả đã báo cáo Quốc hội, trong đó có dự án gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2, bảo đảm thu hồi tối đa vốn và tài sản của nhà nước, xác định rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

L.Bằng