Bỏ nghề lái xe để về nối nghiệp trồng cam của gia đình mình, ông Bắc thắng lớn khi sản lượng cam hàng năm ông thu lên tới 200-300 tấn. Trong đó, năm 2017, sản lượng cam đạt 250 tấn, trừ chi phí gia đình ông thu về lợi nhuận trên 3 tỷ đồng.

Buổi sáng đầu tuần khá thảnh thơi, ông Lã Văn Bắc ở Vĩnh Hảo (Bắc Quang, Hà Giang) dẫn một vài người khách đi thăm vườn cam của gia đình mình. Chỉ vào vườn cam rộng bạt ngàn, cây nào cũng sai trĩu quả đang độ lớn, ông Bắc nói: “Năm nay dự được mùa hơn năm ngoái vì quả cam sai, đều và đẹp”.

Ông kể, thực ra, trước kia ông theo học một lớp về ngành luật nhưng xin việc khá khó khăn, sau chuyển làm nghề lái xe chở hàng. Thấy công việc lái xe vất vả, thu nhập bấp bênh, nay đây mai đó nên làm được 4 năm, ông quyết định bỏ về quê hương tiếp quản vườn cam của gia đình.

{keywords}
Vườn cam bạt ngàn rộng 20ha của ông Bắc cho quả sai trĩu cành

“Khi ấy là năm 1996 thì phải. Vườn cam của bố mẹ tôi chỉ 7ha thôi, giá cam lúc đó cũng không cao, phương thức canh tác lạc hậu nên sản lượng thu được hàng năm không nhiều như bây giờ”, ông Bắc nhớ lại. Song ông nghĩ, Hà Giang vốn là tỉnh miền núi khó khăn, nhưng đất đai khí hậu lại ưu ái đặc biệt cho cây cam sành, vậy tại sao mình không tận dụng điều đó để phát triển cây đặc sản này.

Vừa tự mày mò học hỏi kỹ thuật trồng cam, ông vừa mở rộng diện tích vườn của gia đình. Theo đó, đến năm 2005, vườn cam của ông rộng tới gần 20ha, phủ xanh khu vực đồi núi.

Ông Bắc cho biết, có đến 90% diện tích vườn cam của ông là trồng cam sành, bởi đây là loại cam đặc sản của địa phương, cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon. Ngoài ra, ông trồng thêm các giống cam khác để đa dạng hóa sản phẩm như cam Vinh, cam V2.

“Những năm gần đây, thay bằng canh tác theo phương thức truyền thống, tôi cũng bắt đầu chuyển dần sang mô hình trồng cam VietGap để đáp ứng nhu cầu thị trường”. Ông nói và cho hay, mới đầu, ông chỉ chuyển đổi 4ha sang trồng cam VietGap. Song, đến khi thu hoạch, cam VietGap được thị trường đón nhân, các siêu thị đặt mua rất nhiều, dễ bán hơi cam trồng theo phương thức truyền thống. Đặc biệt, giá bán cao VietGap cũng thường cao hơn từ 30-40% so với giá cam thường.

{keywords}
Ông Lã Văn Bắc là một trong những hộ nông dân thu được tiền tỷ từ trồng cam 

Thấy hiệu quả, đầu ra ổn định lại được giá, ông mạnh dạn tăng diện tích cam VietGap lên 10ha.

“Nói nhàn thì không đúng, nhưng trồng cam cũng không quá vất vả”. Theo ông Bắc, với diện tích trồng cam lên tới 20ha, ngoài bản thân mình, ông chỉ phải thuê 4 lao động thường xuyên, khi thu hoạch ông thuê thêm lao động thời vụ.

Ông cũng tiết lộ, những năm gần đây, nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với bảo vệ môi trường mà sản lượng cam thu hoạch mỗi năm của gia đình ông đạt trung bình từ 200-300 tấn. Trong đó, năm 2017, dù một phần diện tích vẫn chưa đến tuổi cho quả nhưng sản lượng cam vẫn đạt 250 tấn, trừ chi phí gia đình ông thu về lợi nhuận trên 3 tỷ đồng.

“Năm nay, dự kiến cam sẽ được mùa hơn năm ngoái với sản lượng thu hoạch ước khoảng 300 tấn. Và nếu giá cam vẫn cao như năm ngoái thì lợi nhuận sẽ tăng lên đáng kể”, ông Bắc chia sẻ.

Bảo Phương - Phương Cúc

Bỏ phố thị về cuốc đồi: Anh nông dân đón Tết hơn 3 tỷ đồng

Bỏ phố thị về cuốc đồi: Anh nông dân đón Tết hơn 3 tỷ đồng

Ngồi ngắm vườn cam rộng mênh mông trước nhà, anh Long cho hay vài ngày nữa toàn vườn sẽ cho thu khoảng 100 tấn. Với mức giá hiện tại, sau khi trừ hết chi phí, anh dự kiến đút túi khoảng 1,7 tỷ đồng.

Thu tiền tỷ nhờ 'ép' cam, quýt ra trái vụ

Thu tiền tỷ nhờ 'ép' cam, quýt ra trái vụ

Từng bị gia đình phản đối vì phá 2 ha cà phê đang tuổi kinh doanh nhưng bà Yến vẫn “cả gan làm liều” để có được thu nhập gần 4 tỷ đồng mỗi năm nhờ cam, quýt trái vụ.

Cam tiến vua 60.000 đồng/quả cháy hàng

Cam tiến vua 60.000 đồng/quả cháy hàng

Cam tiến vua, hay còn gọi là cam Xã Đoài, luôn “cháy” hàng mỗi dịp Tết đến. Có giá 50.000-60.000 đồng/quả, thậm chí có lúc lên 80.000 đồng/quả, người trồng cam vẫn không có mà bán.