- Dù đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý, doanh nghiệp (DN) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án còn phải chờ cơ quan thẩm quyền thẩm định. Tuy nhiên, 'do thiếu chuyên môn sâu', phải tham vấn nhiều bên và có những lý do khác khiến cho việc cấp giấy chứng nhận đầu tư kéo dài.

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Tân Tiến (Công ty Tân Tiến) - chủ đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất xút và các thương phẩm khác tại KCN Việt Hưng, TP. Hạ Long, Quảng Ninh mới có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng trình bày sự việc khá đặc biệt của mình. 

Cụ thể, từ tháng 6/2013, DN đã hoàn thiện xây dựng nhà xưởng tại KCN Việt Hưng (TP. Hạ Long); đi vào hoạt động ổn định với ngành nghề sản xuất và chế biến bột than; các loại hóa chất phèn lọc nước, xút tẩy rửa, vôi bột,...

{keywords}
Dự án mở rộng sản xuất Xút của chủ đầu tư bị chậm cấp giấy chứng nhận đầu tư, dù đã hoàn thiện đủ thủ tục.

Do nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, DN kiến nghị lên BQL Khu kinh tế Quảng Ninh và được đơn vị này lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản chấp thuận cho Tân Tiến được bổ sung dự án; đồng thời xin ý kiến Bộ Công Thương về việc này. Bộ Công Thương đã lấy ý kiến các bộ ngành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng ý bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển ngành hóa chất Việt Nam đến năm 2020 (có tính đến năm 2030) tại văn bản số 227/TTg-KTN ngày 4/2/2016.

Ngày 4/5/2016, BQL Khu Kinh tế Quảng Ninh cũng đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư dự án.

Đến ngày 20/3/2017, sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường có quyết định số 442 phê duyệt báo cáo tác động môi trường của dự án, Công ty Tân Tiến đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý gửi BQL Khu kinh tế Quảng Ninh phê duyệt dự án sản xuất xút quy mô 20 nghìn tấn/năm.

Tuy nhiên, lo ngại việc sản xuất Clo lỏng và acid HCL có thể gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường, BQL Khu kinh tế Quảng Ninh yêu cầu Công ty Tân Tiến điều chỉnh đánh giá tác động môi trường. Sau đó, Tân Tiến đã điều chỉnh đánh giá tác động môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận. 

Đến 29/11/2017, Công ty Tân Tiến tiếp tục có văn bản số 2911 gửi BQL Khu kinh tế Quảng Ninh xin cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án sản xuất xút quy mô 20 nghìn tấn/năm.

Từ đó đến nay, với lý do, “không có chuyên môn sâu về lĩnh vực hóa chất” và cần phải “tham vấn ý kiến chuyên gia và các nhà khoa học”, BQL Khu kinh tế Quảng Ninh chưa thể cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Tân Tiến. Bên cạnh đó, đại diện đơn vị quản lý cũng bày tỏ lý do thận trọng với dự án vì lo ngại những rủi ro về ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng có sự thay đổi trong định hướng phát triển, thu hút đầu tư khi chuyền dần sang kinh tế xanh, sạch, ưu tiên bảo vệ môi trường và phát triển du lịch...

Vì nhiều lý do, đã hơn 1 năm qua, dù đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý Công ty Tân Tiến vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận đầu tư.

{keywords}
Trong những năm qua, Quảng Ninh là địa phương đứng đầu cả nước thu hút đầu tư.

Trong khi đó, mục 4, điều 49, Nghị định 108 của Chính phủ ghi rõ:“Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ban Quản lý tổng hợp ý kiến các cơ quan được hỏi ý kiến để quyết định cấp Giấy chứng nhận đầu tư”.

Tại văn bản số 710/BQLKKT-TNMT ngày 20/4/2018, BQL Khu kinh tế Quảng Ninh cũng báo cáo UBND tỉnh về kết quả tham vấn ý kiến chuyên gia đối với dự án mở rộng sản xuất xút của Công ty Tân Tiến.

Ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), nhận định: trong quá trình hoàn tấn thủ tục dự án nhà máy xút 20.000 tấn/năm và các thương phẩm khác, tỉnh Quảng Ninh đã đồng thuận báo cáo các bộ ngành đề xuất bổ sung vào Quy hoạch hóa chất và dự án đã được bổ sung trong quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương cũng ủng hộ, khuyến khích các nhà đầu tư sản xuất hóa chất để giảm dần nhập khẩu. Về mặt môi trường, dự án đã có báo cáo ĐTM được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Ông Sinh cũng khuyến nghị, chủ đầu tư cần lập kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất trình Bộ Công Thương phê duyệt trước khi vận hành dự án.

Tại báo cáo, BQL Khu kinh tế đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở TN-MT hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các nội dung thủ tục pháp lý liên quan đến các ý kiến của nhóm chuyên gia; bổ sung công nghệ kiểm soát rủi ro (sự cố môi trường, các hệ thống ứng phó) cho cả KCN Việt Hưng, đánh giá rủi ro sinh thái,... ; xin ý kiến của BCH Quân sự tỉnh về rủi ro của dự án do bị đánh bom và khủng bố!?.

Theo Giám đốc BQL Khu kinh tế Quảng Ninh, trường hợp dự án được chấp thuận, yêu cầu công ty phải tuân thủ chặt chẽ các nội dung, quy trình, quy định về kỹ thuật, an toàn; thực hiện ký quỹ đảm bảo môi trường. Trường hợp chủ đầu tư vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn hóa chất sẽ bị thu hồi, chấm dứt mà không được bồi hoàn các chi phí đầu tư.

Bà Lê Thị Hồng Bích - TGĐ Công ty Tân Tiến, khẳng định: dự án đã hoàn thiện đầy đủ về mặt pháp lý; nguyên liệu sản xuất từ muối ăn tinh khiết; công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại áp dụng tại các nước phát triển cho phép sản xuất xút mà không có khí thải, nước thải cũng như chất thải rắn. Đây cũng là điều đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận.

Bà Bích cho biết, ngoài đơn thư kiến nghị gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và các bộ ngành, đơn vị này cũng có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến Thủ tướng hướng dẫn cho quá trình đầu tư dự án.

Thái Bình

Dầu Khí, Hóa Chất, Dệt May: Loạt sếp lớn bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam

Dầu Khí, Hóa Chất, Dệt May: Loạt sếp lớn bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đề cập đến kết quả thanh tra, kiểm toán, điều tra và xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan tại 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương.

'Chuyện bịa đặt' của nữ tổng giám đốc ngân hàng khiến sếp dầu khí bị khởi tố

'Chuyện bịa đặt' của nữ tổng giám đốc ngân hàng khiến sếp dầu khí bị khởi tố

Dàn lãnh đạo vướng vòng lao lý, thị trường chung phủ bóng u ám. Các nhà đầu tư ném vài trăm triệu USD vào tương lai của ông lớn giờ đã mất khoản tiền lên tới cả ngàn tỷ đồng.

Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm

Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm

Một dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng, tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đang được môi giới rao bán và nhận tiền của khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư công bố hoàn toàn chưa có chuyện bán hàng

Siêu dự án đắp chiếu nợ chục ngàn tỷ, không biết bao giờ trả hết

Siêu dự án đắp chiếu nợ chục ngàn tỷ, không biết bao giờ trả hết

Hàng chục nghìn tỷ vốn vay ngân hàng “chôn” vào các dự án ngàn tỷ thua lỗ, đắp chiếu, kém hiệu quả của ngành Công Thương chưa biết bao giờ thu hồi hết được.