Phân khúc căn hộ đang đón nhận thêm một nguồn cung lớn, nhưng theo khảo sát của các đơn vị nghiên cứu thị trường, nhiều chủ đầu tư tiếp tục tăng giá căn hộ, gây áp lực lớn.

Sôi sục nguồn cung

Liên tục mấy ngày nay, chị Ngô Thu Hằng (Trưởng phòng kinh doanh của một công ty tài chính) liên tục nhận được các cuộc gọi tư vấn mua nhà. Cuối tuần trước, chị Hằng đi xem một vài dự án để nắm thông tin. Biết chị có ý định mua nhà, nhân viên môi giới đua nhau săn đón, thậm chí gần khuya vẫn có người tận tình tới tận nhà chị để đưa hồ sơ dự án.

Trong bối cảnh thị trường chững lại, những khách hàng có nhu cầu thực như chị Hằng luôn được dân môi giới săn đón và chăm sóc. Tuy nhiên, để “chốt được cọc” không phải là điều dễ dàng.

{keywords}
Rầm rộ mở bán dự án BĐS

Ông Nguyễn Văn Quang, giám đốc một đơn vị môi giới tại Hà Đông, cho hay, lượng căn hộ đang chào bán khá lớn, trong khi đó các chủ đầu tư không có lợi thế cạnh tranh sẽ chịu áp lực rất lớn. Người mua hiện chững lại, thị trường cũng khó khăn hơn. 

Theo báo cáo của CBRE, trong quý 2/2017, tổng cộng có 8.086 căn hộ được chào bán ra thị trường từ 27 dự án, tuy có giảm 14% so với quý trước song vẫn tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm đáng chú ý là phần lớn số căn hộ mở bán mới đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án lớn. Tương tự như các quý trước, phần lớn nguồn cung mới đến từ khu phía Tây và Tây Nam của Hà Nội, chiếm 68% tổng số căn mở bán mới quý này.

Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số căn mở bán mới trong vòng một vài năm trở lại đây. Trong quý 2/2017, phân khúc này chiếm 55% tổng số căn mở bán mới.

Về lượng giao dịch, toàn quý có tổng cộng 4.650 căn được bán, giảm 24% so với quý trước. Hoạt động bán hàng được dự kiến sẽ sôi động hơn vào các quý sau, khi một số dự án thu hút sự chú ý của thị trường mở bán.

Khảo sát thị trường cho thấy, nguồn cung căn hộ tiếp tục tăng. Trong nửa cuối 2017, ngoài nguồn cung đến từ phía Tây và Tây Nam, dự kiến sẽ có các dự án mở bán mới tại các quận trung tâm.

Giá căn hộ vẫn tăng

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá CBRE Việt Nam, cho biết, căn hộ cao cấp dù có giảm nguồn cung nhưng giá vẫn ở mức cao và chưa thấy có hiện tượng giảm giá.

Theo bà An, xét về giá chào bán, không có quá nhiều thay đổi về mức giá trung bình so với quý trước cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Điểm đáng chú ý trong quý này, phân khúc cao cấp là phân khúc duy nhất tăng giá ở cả hai thị trường với mức tăng lần lượt 1% và 3% tại thị trường sơ cấp và thứ cấp.

{keywords}
Giá căn hộ vẫn ở mức cao 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quang cho rằng, chủ đầu tư sẽ không công bố giảm giá mà gián tiếp thông qua các chính sách ưu đãi với người mua nhà như chiết khấu theo kiểu suất ngoại giao, ưu đãi cho hay, cam kết cho thuê lại. “Hai từ “giảm giá” luôn khiến các chủ đầu tư mặc cảm, trong khi đó chưa chắc giảm giá đã có người mua”, ông Quang cho hay.

Với nguồn cung như hiện nay, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ chịu áp lực lớn. Nhìn lại thị trường, cách đây vài năm, nhiều chủ đầu tư đã phải chấp nhận “xuống nước giảm giá” để bán được hàng và rời bỏ thị trường. 

Hoàng Anh Gia Lai từng gây sốt khi công bố sẽ "phá giá" thị trường bất động sản TP.HCM bằng việc giảm giá tới 50% một số dự án của mình. Đây là dự án có giá bán cao nhất trong hệ thống căn hộ của tập đoàn này thời điểm đó.

Novaland công bố thông tin rất “sốc” với thị trường là giảm giá bán khu căn hộ North Towers (giai đoạn 3 dự án Sunrise City) còn 27 triệu đồng/m2, so với giá bán giai đoạn 1 của dự án là 50 triệu đồng/m2 giảm gần 50%.

Tại Hà Nội, chủ đầu tư chung cư VP3 Bán đảo Linh Đàm cũng từng quyết định giảm giá căn hộ từ 25-26 triệu đồng/m2 xuống còn 22-23 triệu đồng/m2.

Duy Anh