Dù không tăng nóng như Quảng Ninh hay Thanh Hóa, bất động sản Lào Cai được các nhà đầu tư nhắm tới nhờ đang bứt lên từ lợi thế hạ tầng và du lịch.

Hạ tầng kéo giá bất động sản tăng mạnh

Những năm qua, cơ sở hạ tầng của Lào Cai được cải thiện đáng kể. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động và giai đoạn 2 của tuyến đường này dự kiến sẽ hoàn thành trong 2017.

Cùng đó, trục chính của thành phố Lào Cai là đường Trần Hưng Đạo đang được mở rộng cùng một số tuyến đường cao tốc khác như cao tốc 279, 4E, tỉnh lộ 156, cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng... giúp giao thông đi lại giữa Lào Cai với các tỉnh lân cận và Hà Nội trở nên dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Công, Tổng Giám đốc Danko Group, cho biết, sự hoàn thiện và đi vào khai thác của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai mang lại nhiều chuyển biến tích cực tại các lĩnh vực, trong đó có bất động sản.

Nhiều đại gia Hà Nội mua đất Lào Cai xây biệt thự 

Hiện nay, thị trường bất động sản Lào Cai có hai loại cơ bản là bất động sản nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng. Tuyến đường cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các Thủ đô và các tỉnh tới Lào Cai tác động mạnh mẽ đặc biệt tới bất động sản nghỉ dưỡng của Lào Cao, mà hiện nay tập trung tại Sapa. Minh chứng cho điều này đó chính là sự có mặt của các chủ đầu tư lớn tại Lào Cai như Sun Group, Bitexco, Kosy Group, Contrexim.

Theo khảo sát, bất động sản Lào Cai đang có mức giá tăng tại nhiều khu vực. Sự có mặt củ các đại gia địa ốc, cũng như các nhà đầu tư thứ cấp đã khiến giá bất động sản thời gian qua sôi động, nhất là sau khi cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông xe.

Đơn cử như đường Bờ Kè, đường An Dương Vương có giá khoảng 7 tỷ đồng/lô có diện tích 100 m2. Nơi có vị trí bình thường trong phố, giá thấp nhất là 500 triệu đồng/100 m2. Mức trung bình từ 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/100m2.

Anh Nguyễn Thắng, một nhà đầu tư bất động sản từ Hà Nội nhưng khá am hiểu thị trường Lào Cai, cho hay, anh đã đầu tư vào Lào Cai từ cách đây 5-6 năm nhưng chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, thị trường chứng kiến sự tăng trưởng mạnh.

Riêng đất mặt đường ở trung tâm thị trấn Sapa tăng gấp 3 lần, từ 90 triệu đồng/m2 lên 200-250 triệu đồng/m2 và hiện tại, khu đất có vị trí đẹp đang dao động khoảng 300-400 triệu đồng/m2.

Lào Cai, Sa Pa đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Bitexco công bố dự án The Manor Lào Cai, có tổng diện tích sàn xây dựng hơn 19,8ha, được quy hoạch thành 2 khu. Bên cạnh đó, Khu đô thị mới Kosy do Kosy làm chủ đầu tư, nằm trên địa bàn phường Bình Minh và phường Bắc Lệnh, TP. Lào Cai có quy mô lên tới 38ha. Hiện, các lô liền kề, biệt thự, nhà vườn có mức giá chào bán từ 7,6 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, còn phải kể đến các dự án khác như khách sạn 5 sao của Contrexim đang xây dựng, hay khách sạn 5 sao Mgallery của Sun Group, sắp tới là các dự án như án Resort Bitexco, Resort Suối Hoa, Resort Spa Lao Chải, Resort Thung Lũng Vàng... Cùng với đó, Danko Group cùng Tập đoàn Kosy, Ngân hàng TMCP Bảo Việt phối hợp phát triển dự án khu đô thị Kosy Lào Cai.

Nhiều dự án mở bán 

Sức hút mới từ Tây Bắc

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường bất động sản Lào Cai đang và sẽ là “miền đất hứa” của nhiều nhà đầu tư địa ốc. Tổng giám đốc Danko Group chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của thị trường bất động sản Lào Cai, dự án đầu tiên xúc tiến mở rộng tại thị trường Tây Bắc”.

Đánh giá về thị trường, Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, cho rằng, thị trường bất động sản Lào Cai hiện chưa phát triển nhiều và vẫn thiếu dòng sản phẩm cao cấp, hiện đại. Bởi thế chưa tận dụng được những ưu đãi về cảnh quan thiên nhiên, khí hậu độc đáo là những lợi thế sẵn có cũng như những tiện ích cơ sở hạ tầng.

Thị trường Lào Cai, Sa Pa hiện cũng chịu áp lực cạnh tranh mạnh với rất nhiều thị trường lớn tại khu vực phía Bắc như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng và khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Hội An, Huế. Đây là những địa bàn đang thu hút được nguồn cầu khá lớn của các nhà đầu tư, khách hàng từ phía Bắc.

Do đó, theo bà Hằng, để phát triển thị trường bất động sản tại Lào Cai và Sa Pa thì cần quy hoạch có hệ thống hơn. Các phân khúc mới như biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, căn hộ khách sạn,... cũng được kỳ vọng sẽ đem lại sức hút mới cho thị trường bất động sản tại Sa Pa và cả Lào Cai.

Sau cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cáp treo Fansipan, các chuyên gia nhận định, giá bất động sản Lào Cai sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi nhiều dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm khác được triển khai, đi vào hoạt động.

Sắp tới, Cảng hàng không Lào Cai với tổng vốn đầu tư 5.800 tỷ đồng do Sun Group đầu tư dự kiến khai thác từ đầu năm 2019 càng giúp địa phương thu hút thêm nhiều khách du lịch hơn nữa.

Nam Hải