Phố đi bộ Nguyễn Huệ là một trong những con đường "kim cương" của Quận 1, TPHCM. Thế nhưng, theo cách tính hệ số K thì giá đất ở đây chỉ có 162 triệu đồng/m2 - một mức giá rẻ bèo.

Trong công văn số 34/CV-HoREA gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành trung ương, Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực từ ngày 1/7/2014 đến nay đã có tác động tích cực đến nền kinh tế và thị trường bất động sản... Thế nhưng, sau 3 năm triển khai thực hiện, Luật này vẫn còn bộc lộ nhiều khiếm khuyết.

Theo Điều 18 Luật Đất đai, Chính phủ ban hành khung giá đất và quyết định giá đất cụ thể. Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ quy định: "UBND cấp tỉnh được quy định mức giá đất cao hơn nhưng không quá 30% so với mức giá tối đa của cùng loại đất trong khung giá đất"...

{keywords}

Định giá đất vàng ở TPHCM rẻ hơn nhiều lần so với thực tế

Theo HoREA, các quy định trên không còn phù hợp với tình hình thực tế của các tỉnh thành trực thuộc Trung ương, nhất là TPHCM, Hà Nội... Bởi vì, căn cứ các quy định trên, TPHCM đã ban hành bảng giá đất nhưng dù ở mức giá "kịch khung" thì những tuyến đường "kim cương" như đường Đồng Khởi, Lê Lợi, phố đi bộ Nguyễn Huệ (trung tâm Quận 1) cũng chỉ ở mức giá 162-194,4 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất thị trường ở khu vực này "xê dịch" từ 1,2-1,3 tỷ đồng/m2.

Ngoài ra, một vấn đề bất hợp lý trong cách tính tiền sử dụng đất đối với các vị trí nhà trong hẻm theo Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND TPHCM đã dẫn tới mức nộp tiền sử dụng đất của nhiều vị trí nhà trong hẻm trong thời điểm hiện nay cao hơn mức nộp tiền sử dụng đất năm 2014.

Theo HoREA, bảng giá đất của TPHCM được xác lập theo cơ chế từ Luật Đất đai 2013 thì giá đất của vị trí có giá cao nhất (Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ) và các vị trí có giá đất thấp nhất trong hẻm sâu cũng đều không phù hợp với nguyên tắc "giá đất phổ biến trên thị trường". Nhìn chung thì bảng giá đất TPHCM cũng chỉ tương đương khoảng 30 - 40% giá đất thực tế trên thị trường, đã cho thấy sự bất cập của chế định Chính phủ ban hành khung giá đất.

Từ những bất cập trên, HoREA kiến nghị sửa đổi điều 18, điều 113, điều 114 Luật Đất đai 2013 theo hướng Chính phủ không ban hành khung giá đất, mà giao toàn quyền cho cấp tỉnh chịu trách nhiệm và quyết định ban hành bảng giá đất, để đảm bảo thực hiện nguyên tắc "giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường" theo điều 112 Luật Đất đai 2013.

(Theo Dân trí)