Chạy quảng cáo, gọi điện liên tục nhưng cả tháng vừa rồi, Tuấn - một môi giới bất động sản ở Cầu Giấy - vẫn chưa chốt được căn nào. Giờ đi xe bốn bánh, quần áo bảnh bao, suốt ngày cafe máy lạnh nhưng có tháng, cậu không kiếm nổi 5 triệu. Dân cò nhà đất như Tuấn đang kêu khổ khi thị trường chung cư bắt đầu chững lại.

Kinh nghiệm môi giới chung cư gần 5 năm, Tuấn là một trong những người từng được mệnh danh là “thánh chốt”. Gần như tháng nào, Tuấn cũng có vài hợp đồng, thậm chí Tuấn còn chia sẻ bớt sang cho "đồng đội". Tuy nhiên, những “tháng năm rực rỡ” không còn, cả tháng vừa qua, Tuấn không có một giao dịch nào thành công. Kể từ Tết tới nay, Tuấn mới chỉ bán được 3 căn hộ.

Công việc môi giới hay còn gọi là “cò” đối với Tuấn khá nhàn, nhiều thời gian và mức hoa hồng cũng cao. Sau khi trở thành nhân viên kỳ cựu tại một sàn tên tuổi, Tuấn bỏ ra ngoài làm cộng tác viên cho nhiều sàn. Nhìn bên ngoài, Tuấn lúc nào cũng hào nhoáng với bốn bánh và bộ quần áo sơ mi trắng và thường xuyên có mặt tại các quán cà phê. Hiện tại, do không có hoa hồng, mọi chi tiêu của Tuấn bị cắt giảm.

{keywords}
Môi giới xuống đường tìm khách (Ảnh:Tuấn Linh)

Theo Tuấn, chung cư không còn hấp dẫn với nhiều người do bị ảnh hưởng bởi chất lượng, giá giảm mạnh. Trong khi đó, phân khúc đất nền đang nóng khiến các nhà đầu tư không còn quan tâm tới phân khúc này. Hầu hết người mua hiện nay đều có nhu cầu ở nên thị trường thứ cấp không còn sôi động như trước đây.

Với những môi giới tự do như Tuấn, áp lực không nhiều bởi làm được bao nhiêu, ăn bấy nhiêu. Còn nhiều sàn của chủ đầu tư, nhân viên môi giới lúc nào cũng méo mặt. Nói về nghề môi giới, Tuấn chia sẻ: “Như mình có nguồn khách ổn định rồi nên không phải lang thang khắp nơi, những nhân viên mới vào nghề phải lao ra ngoài đường đứng giữa trưa hè, khói bụi. Cả tháng không bán được căn nào, những người trụ được lâu cũng chỉ vài ba tháng”.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, Tuấn phải bỏ thêm tiền chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng.

Minh Thành, một môi giới khác, cũng đang kêu trời vì từ Tết tới nay chưa bán được căn hộ nào. Do bị áp lực, Thành lúc nào cũng trong tình trạng “ra đi”. Từ Tết tới nay, Thành chỉ nhận lương 5 triệu, trong khi đó vẫn phải tự bỏ tiền ra chạy quảng cáo, gọi điện tư vấn khách và tìm kiếm thông tin.

{keywords}
Bán nhà ở vỉa hè (Ảnh:Tuấn Linh)

Làm việc hơn một năm tại sàn nhưng kinh nghiệm bán hàng của Thành vẫn còn khá khiêm tốn. Tốt nghiệp đại học công nghiệp, Thành thử sức sang lĩnh vực bất động sản. Dù trái ngành đào tạo nhưng do mang lại nguồn thu nhập lớn và nhiều mối quan hệ nên Thành đam mê. Mặc dù vậy, nhiệt huyết cũng nhạt dần đi khi ngày càng nhiều người tham gia vào lĩnh vực này. Thành đã từng nghĩ tới tìm công việc mới ổn định nhưng lại ngại vì thời gian cố định mà mức lương cũng không cao.

“Từ Tết tới giờ mình cũng tính nhiều phương án nhưng vẫn cố bám trụ tại sàn. Sếp nhắc nhở nhiều nhưng hiện nay cả thị trường èo ọt, không riêng gì mỗi mình”, Thành chia sẻ.

Theo Thành, môi giới bất động sản hiện nay gặp khó khăn do phần lớn tự tìm khách hàng. Thành cũng phải mất gần 1 năm bám trụ tại dự án. Trên thị trường thứ cấp, ở một số dự án, nhiều nhà đầu tư chỉ bán bằng giá mua vào hoặc thậm chí chấp nhận cắt lỗ nhằm đẩy hàng nhanh. Thị trường chung cư ở phân khúc trung và cao cấp không còn là sân chơi của các nhà đầu tư lướt sóng.

Trước Thành, đã có nhiều nhân viên áo trắng cổ cồn phải lẳng lặng ra đi. Tuy nhiên, lại một lớp sinh viên mới ra trường nhăm nhe xin vào nghề này....

Nam Hải

Hàng loạt lãnh đạo sẽ bị cắt bỏ khoản thu nhập quan trọng

Hàng loạt lãnh đạo sẽ bị cắt bỏ khoản thu nhập quan trọng

Sẽ bãi bỏ một số phụ cấp dành cho cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương.

Bóc trần Vũ Nhôm: Thâu tóm đất giá rẻ, nhúng tay vào ngân hàng

Bóc trần Vũ Nhôm: Thâu tóm đất giá rẻ, nhúng tay vào ngân hàng

Phan Văn Anh Vũ, tức “Vũ Nhôm”, cái tên được nhắc đến trong nhiều thương vụ mua bán nhà đất công tại Đà Nẵng và giờ đây là trong các vụ án lớn trong lĩnh vực ngân hàng.

Bắc Giang chuyện lạ nửa thế kỷ: Chợ họp đến 10h đêm, thu hơn 5.500 tỷ

Bắc Giang chuyện lạ nửa thế kỷ: Chợ họp đến 10h đêm, thu hơn 5.500 tỷ

Có tới 1.150 thương nhân đổ về Bắc Giang thu mua vải thiều, chợ vải hoạt động sôi động từ sáng đến 10 giờ đêm mới kết thúc. Chỉ trong vòng gần một tháng, người dân Bắc Giang đã khoảng 3.411 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bà Nguyễn Thanh Phượng thưởng đậm, tham vọng thu lãi ngàn tỷ

Doanh nghiệp bà Nguyễn Thanh Phượng thưởng đậm, tham vọng thu lãi ngàn tỷ

Cả một dàn lãnh đạo không nhận lương trong nhiều năm nhưng doanh nghiệp tăng trưởng hiếm có. Dòng tiền ồ ạt đổ vào và hứa hẹn còn tăng mạnh khi những hoạt động tiềm năng được khuếch trương trong và ngoài nước.

Đại gia ôm đất đặc khu dính đòn: Giá đổ dốc, nhà đầu tư tháo chạy

Đại gia ôm đất đặc khu dính đòn: Giá đổ dốc, nhà đầu tư tháo chạy

Đại gia ngoại bất ngờ quay đầu bán cổ phiếu và không còn duy trì tình trạng tiền mặt 0%. Tỷ trọng cổ phiếu bất động sản cũng giảm xuống.