Ngày 27.9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra những phản ánh về sự gian lận trong nhập khẩu xe ô tô biếu tặng.

Trước đó, báo chí có bài loạt bài phản ánh hiện tượng gian lận thuế trong nhập khẩu xe ô tô biếu tặng (xe sang giá trị lớn nhưng đơn vị nhập khẩu khai báo giá trị thấp, không phù hợp giá giao dịch trên thị trường; cùng một loại xe nhưng giá khai báo tại các cục hải quan địa phương khác nhau; nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới để hợp thức hóa việc nhập ô tô biếu tặng, tiêu thụ xong thì doanh nghiệp biến mất...), nghi vấn có sự thông đồng giữa cơ quan chức năng (hải quan, thuế) với doanh nghiệp.

Về việc này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh trên, trách nhiệm của cơ quan chức năng có liên quan (hải quan, thuế...) trong quản lý và xử lý vấn đề này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15.10.2016.

{keywords} 

Cũng trong ngày hôm nay, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến về việc xử lý thu phí, lệ phí, huy động đóng góp của nhân dân không đúng quy định tại xã Trường Sơn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo công khai kết quả xử lý trước nhân dân và công luận. Ngoài ra, cần khẩn trương chỉ đạo để nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điểm 2 văn bản 6381/VPCP-KTTH ngày 2.8.2016 của Văn phòng Chính phủ.

Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hóa cần thường xuyên chỉ đạo rà soát các quy định về thu phí, lệ phí và huy động các khoản đóng góp của nhân dân để sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội tại từng địa bàn, đơn vị trong tỉnh; đảm bảo công khai, minh bạch và thực hiện các quy định của nhà nước đối với người nghèo, người thuộc diện chính sách.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát việc thu phí, lệ phí và các khoản huy động của chính quyền các huyện, xã để kịp thời chấn chỉnh việc thu phí, lệ phí không đúng quy định và huy động vượt quá khả năng đóng góp của người dân; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, không để tình trạng thu phí, lệ phí, huy động đóng góp của nhân dân sai quy định xảy ra trên địa bàn.

(Theo Motthegioi)