Làm thêm bán thời gian 4 tiếng mỗi ngày vào buổi tối, một nữ sinh viên kiếm được hơn 23 triệu đồng/tháng, bằng gấp mấy lần người đi làm chính thức tại Việt Nam. Làm thêm tại các nhà hàng của Nhật đang là cơ hội cho sinh viên Việt Nam khi đi du học.

Huyền, 19 tuổi, sinh viên Trường Ngôn ngữ Nhật Osaka, đã học tại Nhật hơn 1 năm. Ngoài học, Huyền đang đi làm thêm tại một nhà hàng bán bánh bao. Công việc này đã giúp cho Huyền kiếm được một khoản thu nhập khá cao so với ở Việt Nam. 

Làm từ 6 giờ tới 10 giờ tối, mỗi tháng Huyền được trả lương khoảng 110.000 yên, tương đương hơn 23 triệu đồng/tháng. Ngoài lương, Huyền còn được ăn tối miễn phí. 

{keywords}
Sinh viên Việt Nam làm thêm tại các quán ăn ở Nhật

Sinh hoạt đắt đỏ cùng với sự trợ giúp ít ỏi từ gia đình nên sinh viên người Việt thường phải đi làm thêm. Tại Nhật, giá thuê phòng là 28.000 Yên/tháng, sinh viên như Huyền phải ở chung với bạn. Mỗi năm, gia đình Huyền gửi cho cô 250.000 yên để đóng học phí. Khoản tiền làm thêm giúp cô có nguồn thu nhập để chi tiêu thêm tại Nhật. 

Nhiều sinh viên Việt Nam không có đủ tiền để sinh hoạt nếu chỉ trông chờ vào tài chính mà gia đình gửi sang. Do đó, công việc làm thêm vào buổi tối mang lại cho họ thu nhập khá cao. Theo quy định, sinh viên ở Nhật được phép làm việc đến 28 giờ mỗi tuần. 

Theo tờ Nikkei, sinh viên Việt Nam đang có nhiều cơ hội làm thêm tại các nhà hàng trên đất nước mặt trời mọc. Trước đây, phần lớn nhân viên làm việc bán thời gian tại các nhà hàng ăn uống ở Nhật là sinh viên người Trung Quốc.

{keywords}
Làm thêm giúp sinh viên có khoản thu nhập thêm

Torikizoku, chuỗi nhà hàng gà nướng tại Osaka, tuyển một lượng lớn người Việt để thay thế số nhân viên người Trung Quốc đang ngày càng giảm. Tại Tokyo, có những ca làm việc toàn bộ nhân viên là người Việt, chỉ có duy nhất quản lý là người Nhật. Trước đây, số nhân viên người Trung Quốc chiếm phần lớn nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 1%.

Đi học vào ban ngày, sinh viên người Việt có thể đi làm vào buổi tối. Dù không thông thạo tiếng Nhật, họ vẫn có thể làm việc nhờ sử dụng phần mềm gọi món trên màn hình cảm ứng. Torikizoku là một nơi tốt để làm việc cho những người mà khả năng nói tiếng Nhật còn hạn chế. Chuỗi nhà hàng này ngày càng thu hút đông đảo sinh viên người Việt.

Torikizoku đang đạt mục tiêu mở rộng 1.000 chi nhánh hoạt động năm 2021. Chính vì thế, nhân sự đóng vai trò rất quan trọng. Để đào tạo nhân sự, Torikizoku đã làm những cuốn băng video hướng dẫn nấu ăn bằng tiếng Việt.

Ông Hidehito Nakanishi, một quản lý của Torikizoku, cho biết, nhà hàng đã phát tài liệu hướng dẫn các công việc cơ bản bằng tiếng Việt Nam mặc dù họ bắt buộc sử dụng tiếng Nhật để phục vụ khách hàng.

Tính đến tháng 7 năm nay, Ten Allied, một chuỗi nhà hàng khác tại Nhật, đã có 480 nhân viên bán thời gian người Việt Nam, tăng gấp gần 10 lần so với thời điểm năm 2014. Hiện, nhân viên người Việt chiếm 18%, cao nhất trong các nước.

Ông Eita Iida, Chủ tịch Ten Allied đánh giá, nhân viên người Việt chăm chỉ và nghe lời. Họ sẽ trở thành nhân viên giỏi nếu nói tốt tiếng Nhật.

Nam Hải