Condotel đang trở thành kênh hấp dẫn, cuốn hút hàng tỷ USD tiền nhàn rỗi, được giới thượng lưu ưa chuộng. Nhìn vào những lợi ích hấp dẫn mà khách hàng mua căn hộ nhận được, thì dễ hiểu tại sao condotel lại tạo nên cơn sốt đầu tư mới.

Con gà đẻ trứng vàng

Một điều quan trọng đối với mô hình kinh doanh condotel là nơi nghỉ dưỡng cho cả gia đình, nhưng đồng thời cũng là “con gà đẻ trứng vàng” cho chủ nhân. Khách hàng không phải đau đầu lo quản lý căn nhà mình, tìm khách hàng thuê mà ung dung chờ thu lời ổn định tăng hàng năm. 

Có mức cam kết cố định cũng đồng nghĩa khoản đầu tư đó an toàn trong khi lợi nhuận khách hàng được hưởng lại cao hơn so với lãi suất tiết kiệm. Thậm chí, mức lợi nhuận mà chủ đầu tư cam kết còn cao hơn so với việc mua căn hộ cao cấp ở thành phố lớn và tự cho thuê.

Theo phân tích đại diện Công ty CP Du lịch Nhật Minh, mức lợi nhuận 8%/năm mà chủ đầu tư cam kết chỉ là trong “trường hợp an toàn nhất”. Tại thị trường du lịch như Nha Trang, công suất cho thuê lớn. Từ năm thứ 6 trở đi, tỷ suất lợi nhuận dự tính lên tới 12%/năm và nếu cộng cả những ngày nghỉ miễn phí, thì con số tạm tính mà nhà đầu tư nhận được lên đến 15%/năm. Với mức tỷ suất lợi nhuận tăng dần ổn định qua các năm như thế, chưa đến năm thứ 10, khách hàng đã thu hồi vốn đầu tư.

{keywords}
Căn hộ nghỉ dưỡng đang được giới đầu tư quan tâm

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, tỷ suất lợi nhuận đầu tư vào những loại hình bất động sản nghỉ dưỡng giàu tiềm năng tại Việt Nam như condotel có thể cao hơn mức 9%. Nếu thị trường tiếp tục vận động theo hướng tích cực như hiện nay, có thể tỷ lệ lợi nhuận sẽ không chỉ dừng lại ở con số 9%/năm mà còn cao hơn. 

Bên cạnh đó, lợi ích “khủng” hơn cả mà nhà đầu tư nhận được chính là giá trị bất động sản ngày càng tăng lên. Không nhất thiết phải đợi đến lúc dự án đi vào hoạt động thì giá trị căn hộ mới tăng lên, mà ngay khi dự án đang trong quá trình xây dựng, khách hàng cũng có thể “hốt bạc” nhờ chính sách giá bán “đảm bảo cho người mua trước luôn có lời” của chủ đầu tư. 

Trên thực tế, những khách hàng mua các đợt đầu tiên chỉ cần đóng 30% giá trị hợp đồng, thì hiện đã có lãi tới 500 triệu đồng/căn. 

Cuộc đua giữa các chủ đầu tư

Theo báo cáo mới đây của CBRE VN, thị trường biệt thự , nhà ở nghỉ dưỡng Việt Nam chủ yếu tập trung ở Đà Nẵng, Nha Trang với hình thức condotel trở thành ưu điểm bán hàng đầy hứa hẹn. Giá chào trung bình cho condotel ở Đà Nẵng dao động 21,7%, giảm xuống mức còn 2.177 USD/m2 do có sự cạnh tranh ngày càng tăng trong khi giá chào trung bình ở Nha Trang không đổi ở mức 2.103 USD/m2 cho mảng cao cấp. 

Về khách mua, trong khi ở Đà Nẵng các khách mua chủ yếu từ phía Bắc trong đó Hà Nội chiếm tới 75%-85%, các nhà đầu tư phía Nam dẫn đầu thị trường Nha Trang.

{keywords}
Lợi nhuận từ mô hình này đang được cho là khá hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác

Theo khảo sát, các chủ đầu tư còn đưa ra nhiều chương trình bán hàng đặc biệt. Đơn cử như dự án Ariyana Smart Condotel  tại Nha Trang, mức giá chỉ từ 1,7 tỷ đồng/căn, chủ đầu tư đảm bảo thu hồi vốn 40% trong 5 năm đầu và 30% doanh thu trong các năm sau. Từ năm thứ 6 trở đi, khách hàng sẽ được chia sẻ 30% doanh thu cho thuê và hoàn vốn đầu tư chỉ sau 9,5 năm. 

Dự án Ariyana Smart Condotel  28 tầng cao bao gồm 394 căn condotel có diện tích từ 49 – 114m2, tầm nhìn thoáng rộng, được trang bị 100% nội thất cao cấp và hệ thống giải trí thông minh.

Dự án Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay có mức lợi nhuận 9%/năm. Khách hàng còn được tham gia “trao đổi kỳ nghỉ” tại toàn hệ thống các khách sạn, resort của Sun Group như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW. Marriott, Premier Village Da Nang Resort… 

Hay dự án Mövenpick Condotel, nhà đầu tư được ở tại căn hộ của mình với thời gian lên đến 180 ngày trong năm, được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 10%/năm trong 5 năm và có thể lựa chọn bảo lãnh ngân hàng cam kết mức lợi nhuận 9%/năm.

Ngoài ra, khách hàng mua dự án còn được các chương trình khuyến mại khác như Ariyana Smart Condotel , với mỗi giao dịch thành công, khách hàng còn có cơ hội hưởng hàng loạt các ưu đãi chưa từng có dành cho loại hình condotel như: tặng ngay sổ tiết kiệm trị giá 70 triệu đồng; hỗ trợ lãi suất 0% đến 18 tháng; ân hạn nợ gốc 0 đồng trong 24 tháng hoặc chiết khấu lên đến 9%,...

Mövenpick Condotel mức giá chỉ từ 2,4 tỷ đồng nên chỉ với khoảng 700 triệu đồng, nhà đầu tư có thể vay ngân hàng tới 70% giá trị BĐS để sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng và nhận được nhiều quyền lợi hấp dẫn. 

CBRE dự đoán condotel sẽ tiếp tục thống trị thị trường biệt thự, nhà ở nghỉ dưỡng do nguồn cung vẫn đang trên đà tăng.

Nam Hải