Với mức giá lên tới 300 triệu đồng/m2, những căn shophouse được quảng cáo kinh doanh “hái ra tiền” được giới nhà giàu săn lùng. Nhiều dự án cháy hàng và tăng giá chóng mặt trong một thời gian ngắn.

Đầu tư shophouse không phải là trào lưu mới, nhưng xu hướng này càng trở nên nở rộ trong thời gian gần đây. Phân khúc này có giá lên với vài chục tỷ đồng một căn nhưng vẫn được các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính săn đón, đẩy mức giá lên cao.

Đầu 2018, một dự án tại quận Hoàng Mai chính thức mở bán ra thị trường căn shophouse (nhà phố) với giá cao ngất ngưởng. Theo đó, một căn nhà có diện tích đất 75 m2, xây 4 tầng và 1 tầng hầm, được chào bán với giá từ 16 tỷ đồng. Trong khi đó, một căn nhà liền kề có diện tích đất 99 m2 được rao bán từ 18 tỷ đồng.

{keywords}

Không kém cạnh, dự án trên đường Nguyễn Huy Tưởng đang chào bán những căn shophouse cuối cùng với mức giá 109 triệu đồng/m2 đất, chưa bao gồm chi phí xây dựng và thuế VAT. Mỗi căn có diện tích đất từ 164 m2. Tính trung bình, một căn ở đây cũng gần 20 tỷ đồng.

Tương tự, dự án shophouse ở  ngay bên cạnh Khu đô thị Ciputra, dù chưa ra mắt, nhưng, mức giá hiện nay trên thị trường thứ cấp đã được đẩy lên tới 15-20% so với mức giá dự kiến ra mắt khoảng 100 triệu đồng/m2 của chủ đầu tư.

Tại dự án shophouse ở quận Long Biên (Hà Nội), dù vẫn còn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý, nhưng giới đầu tư dự kiến mức giá lên tới vài chục tỷ đồng. Giá đến tay người mua có thể cao gấp rưỡi hoặc gấp đôi tùy căn.

Cuối năm ngoái, thị trường xôn xao khi một dự án ở Nam Trung Yên có mức chênh lên tới hàng chục tỷ đồng. Theo giá khởi điểm của chủ đầu tư khoảng 12 tỷ đồng/căn nhưng giao dịch thứ cấp chênh gấp đôi, thậm chí gấp ba so với mức giá ban đầu.

Ở cùng một vị trí, nếu so sánh với biệt thự hoặc nhà liền kề, nhiều dự án shophouse thậm chí có giá bán đắt hơn vài chục phần trăm. Chẳng hạn, tại một dự án ở Tây Hồ Tây (Hà Nội), giá shophouse giao dịch trên thị trường thứ cấp lên tới 250-270 triệu đồng/m2, trong khi nhà liền kề chỉ khoảng 150-200 triệu đồng/m2.

Có đẻ trứng vàng?

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), năm 2017, phân khúc shophouse có mức lợi nhuận từ cho thuê lên tới 8-12%/năm, trong khi tính thanh khoản cũng cao hơn so với một số phân khúc khác, khiến shophouse được nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, săn đón, đẩy mức giá lên cao.

Theo khảo sát, shophouse đi vào hoạt động đều ghi nhận  mức tăng. Những căn shophouse ở dự án Mỹ Đình có vị trí bên trong đang được chào bán với giá từ 14-16 tỷ đồng/căn, chênh 1-2 tỷ đồng/căn so với đầu năm 2017. Những căn ở vị trí mặt ngoài của dự án được rao bán từ 21-22 tỷ đồng/căn, chênh 2-3 tỷ đồng so với đầu năm ngoái.

{keywords}

Hay dự án khác cùng chủ đầu tư ở Mễ Trì cũng chỉ còn hàng thứ cấp với giá bán lại chênh 2,5-3 tỷ đồng/căn so với mức giá chủ đầu tư (giá chủ đầu tư 18-21 tỷ đồng/căn), những căn ở vị trí đẹp, giá chênh lên tới 5 tỷ đồng/căn.

Lý giải nguyên nhân shophouse hút nhà đầu tư, ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc BĐS 24H, cho biết, số lượng các dự án có sản phẩm shophouse không nhiều, chỉ tập trung ở các dự án có hạ tầng đồng bộ, được xây dựng bởi các chủ đầu tư tiềm lực.

Số lượng shophouse cũng chỉ chiếm từ 1-3% tổng số lượng sản phẩm của dự án. Do đó, đây là hàng hiếm của thị trường, chỉ cần có sản phẩm tung ra, ngay lập tức sẽ có người mua.

Dù quảng cáo “gà đẻ trứng vàng” nhưng thực tế không ít dự án shophouse kinh doanh không đạt lợi nhuận như quảng cáo. Nhiều shophouse liên tiếp đổi chủ cho thuê. Thậm chí có nhiều người mua đắt rồi phải bán lại chấp nhận lỗ 1 - 2 tỷ là chuyện không hiếm.

Theo đánh giá của giới đầu tư, shophouse chỉ thích hợp đầu cơ bất động sản còn việc kinh doanh lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Nam Hải

Dự án nghìn tỷ liên quan đến Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị thu hồi

Dự án nghìn tỷ liên quan đến Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị thu hồi

UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đề nghị UBND thành phố kiểm tra, thanh tra, xem xét thu hồi dự án Nam Đàn Plaza "ôm" gần 10.000m2 đất ở vị trí đắc địa do chậm tiến độ nhiều năm.

Dinh thự nhà Vương và chuyện bỗng dưng 40 con cháu ‘Vua Mèo’ mất nhà

Dinh thự nhà Vương và chuyện bỗng dưng 40 con cháu ‘Vua Mèo’ mất nhà

Con cháu họ Vương người lang bạt sang Trung Quốc làm thuê kiếm sống, người đi bốc vác kiếm ăn qua ngày…

Xưởng ô tô 1.200 robot, không một bóng người đầu tiên ở Việt Nam

Xưởng ô tô 1.200 robot, không một bóng người đầu tiên ở Việt Nam

Robot làm ô tô, robot đóng bao và bốc vác... cho đến làm dịch vụ và thậm chí sáng tác... đã có hàng triệu con robot bước ra khỏi nhà máy thay thế con người.

Dự án gần 1 tỷ USD bị từ chối: Bí thư thành ủy tiết lộ lý do

Dự án gần 1 tỷ USD bị từ chối: Bí thư thành ủy tiết lộ lý do

Nhiều địa phương quyết liệt “nói không” với dự án nguy cơ ô nhiễm, cho dù vốn đầu tư có lên tới hàng trăm triệu đô la, hứa hẹn nộp ngân sách trăm tỷ.

Vay vốn ODA Nhật Bản: Nhiều điều kiện đòi hỏi cao hơn

Vay vốn ODA Nhật Bản: Nhiều điều kiện đòi hỏi cao hơn

Khi Việt Nam thành nước thu nhập trung bình, vốn vay Nhật Bản dành cho Việt Nam cũng sẽ có nhiều điều kiện đòi hỏi cao hơn.