Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà ông Nguyễn Quốc Cường - Cường đô-la - gây xôn xao với một thương vụ mua bán dự án, vay trả nợ ngân hàng mới. Doanh nghiệp nhà đại gia phố núi gắn liền với các hotgirl hàng đầu showbiz Việt chưa khi nào hết nổi.

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà ông Nguyễn Quốc Cường vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016, trong đó có một nội dung được nhiều nhà đầu tư quan tâm là tình hình vay nợ, tái cấu trúc của doanh nghiệp này.

Trong báo cáo, QCG cho biết ngày 31/3, DN này đã nhận số tiền tạm ứng 50 triệu USD từ đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island (Sunny) trong thương vụ bán dự án bất động sản Phước Kiển để tất toán nợ vay với BIDV Quang Trung.

{keywords}
Doanh nhân Cường đôla nổi tiếng gắn liền với các hotgirl showbiz Việt.

Cũng theo báo cáo, trước đó, hồi giữa tháng 10, QCG đã ký thỏa thuận ghi nhớ chuyển 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển của Quốc Cường cho Sunny. Tuy nhiên, do chưa đủ điều kiện nên Quốc Cường và Sunny đã thanh lý biên bản nêu trên.

Theo thông báo mới, QCG sẽ hoàn tất bán dự án Phước Kiển trong năm tài chính 2017. Số tiền 50 triệu USD sẽ được dùng để cấn trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai khi việc đàm phán và chuyển nhượng được hoàn tất.

{keywords}
Cường đôla và vợ cũ Hồ Ngọc Hà.

Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island, mới được thành lập ngày 16/2/2017, có vốn điều lệ 250 tỷ đồng và có trụ sở chính tại số 8 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Đây là tòa nhà văn phòng Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia bất động sản Trương Mỹ Lan.

QCG của gia đình nhà ông Nguyễn Quốc Cường đang gánh một khối nợ rất lớn. Tới cuối 2016, tổng nợ của QCG là gần 4,2 ngàn tỷ, trong đó hơn 3,6 ngàn tỷ là nợ ngắn hạn. Khoản vay lớn nhất của QCG là BIDV chi nhánh Quang Trung trị giá gần 1,4 ngàn tỷ, đáo hạn 31/3/2017.

Trong năm 2016 vừa qua, QCGL đã có lợi nhuận tăng vọt, gấp vài lần so với năm trước, một phần do thắng đậm trong thương vụ chuyển nhượng đất nền dự án ở Đà Nẵng mua từ từ 2 đối tác công ty con của HAGL. Tuy nhiên, con số lãi vài chục tỷ vẫn quá nhỏ bé so với quy mô vốn vài ngàn tỷ đồng và nợ ngắn hạn hơn 3,6 ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai của nhà ông Cường đô la còn chịu nhiều tai tiếng liên quan tới việc công bố thông tin. QCG đã từng nhiều lần phải gia hạn công bố báo cáo và điều chỉnh những sai lầm trong các báo cáo tài chính của mình.

{keywords}
QCG nhà Cường đôla chịu áp lực vay nặng nề.

Trong 7 năm kể từ ngày lên sàn 2010, QCG luôn ở trong tình trạng nợ nần nhiều. Công ty của nhà ông Cường đôla bắt đầu gặp sóng gió chỉ một năm sau khi lên sàn. Năm 2011, lần đầu tiên QCG rơi vào cảnh thua lỗ, ăn vào vốn gần 40 tỷ đồng. Các năm tiếp theo, lợi nhuận của QCG vẫn đứng ở mức rất thấp do gặp khó khăn trong việc bán hàng, tồn kho và khối nợ lớn.

Tại QCG, bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của ông Nguyễn Quốc Cường - là người điều hành lèo lái DN này. Trong nhiều năm qua, Cường đôla - được xem là doanh nhân thế hệ 2, cùng góp sức gánh vác DN gia đình.

Cường đôla còn là một cái tên nổi bật trong showbiz và tay chơi lớn trong giới siêu xe. Trước đây, mọi người đều biết ông Cường và vợ Hồ Ngọc Hà đã trải qua một cuộc chia tay nhiều ồn ào sau 8 năm chung sống. Cho đến các báo cáo trước nửa đầu 2015, ông Nguyễn Quốc Cường là chồng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Gần đây, Cường đô-la lại được nhắc đến nhiều trong mối quan hệ với hot girl người mẫu kiêm diễn viên Hạ Vi. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho thấy, mối quan hệ này có thể đã tan vỡ.

Hiện tại, Cường đô-la vẫn sở hữu một số lượng ít ỏi cổ phiếu QCG nhưng đang quản lý các công ty BĐS riêng cùng với dàn siêu xe mỗi cái trị giá nhiều tỷ đồng đồng như: Lamborghini, Murcielago LP640, Audi A8L, Rolls-Royce Ghost, Bentley...

H. Tú