- Hàng chục khu đô thị mới được quảng cáo đẳng cấp quốc tế… mang tên nam Đà Nẵng, khiến nhiều người “sập bẫy” xuống tiền ôm đất nền đang lâm vào tình cảnh “đi cũng dở, ở không xong”…

Mua đất “vịt trời”

Cả tháng nay, anh Nam Trung chạy đôn chạy đáo gõ cửa nhiều lần chủ dự án khu đô thị nam Đà Nẵng tại Điện Nam - Điện Ngọc hỏi vị trí lô đất mà ba mẹ anh mua cách đây nhiều năm. Nhưng tất cả đều lắc đầu bởi không biết lô đất ấy giờ nằm ở đâu.

Rất nhiều trường hợp mua đất trên giấy như gia đình anh Trung tại các khu đô thị mang tên nam Đà Nẵng nằm ở vùng nông thôn Điện Bàn, Quảng Nam lâm vào tình cảnh bán chẳng ai mua, mà làm nhà ở thì không biết lô đất mình nằm ở đâu trong cái khu đô thị mới gắn mác nam Đà Nẵng này.

Trên đất Điện Bàn, Quảng Nam, đi đến đâu cũng đập vào mắt những tấm bản rao bán đất ở những khu đô thị được gọi với cái tên “Tuyệt tác bên sông Cổ Cò”, đô thị phong cách Châu Âu… với giá chỉ 198 triệu đồng/lô. Nhưng hỏi thăm nhiều người địa phương về khu đô thị Châu Âu, tất cả đều lắc đầu trả lời: "Chẳng biết khu đô thị Châu Âu ở mô!".

{keywords}

Quảng cáo khu đô thị Châu Âu tại khu vực Điện Bàn, Quảng Nam

“Đất ở đây được qui hoạch làm khu đô thị này khu đô thị nọ. Nhưng đến nay chẳng thấy ông mô đến làm thủ tục đền bù giải tỏa khiến bà con tui chờ dài cổ mấy năm ni. Không đền bù đất theo quy định, bà con tui chưa đi thì lấy đất đâu xây khu đô thị mà mấy ổng rao bán. Đất bà con tui đang ở mà mấy ổng đem rao bán ngon lành nghĩ cũng lạ”, ông Nguyễn Xuân Nam, nhà ở Điện Ngọc kể.

Theo thống kê của cơ quan chức năng thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, hiện có khoảng 85 dự án bất động sản đang triển khai tại khu vực Điện Nam, Điện Ngọc, dọc theo sông Cổ Cò tiếp giáp với Đà Nẵng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ mới có khoảng chưa đến 10 dự án hoàn chỉnh về thủ tục pháp lý. Toàn bộ các dự án bất động sản này do các công ty tư nhân làm chủ đầu tư xây dựng các khu đô thị và đều gắn mác là Khu đô thị nam Đà Nẵng. Nhưng tất cả đều nằm trên địa phận Quảng Nam cách Đà Nẵng trên 20 km.

Chết chìm những dự án “bánh vẽ” đa cấp

Giám đốc một công ty BĐS đề nghị không nêu tên cho biết hiện hàng chục dự án tại khu vực Điện Nam - Điện Ngọc chỉ mới có chủ trương đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính cho nhà nước nhưng chủ đầu tư và sàn giao dịch mở bán khiến nhiều người mua đất rơi vào tình cảnh “đi cũng dở, ở không xong”.

“Thậm chí, nhiều nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính triển khai đã bị tỉnh Quảng Nam thu hồi dự án khiến nhiều người mua đất nền đến nay chưa thể nhận đất để làm nhà” - vị giám đốc này nói.

{keywords}

Hàng loạt khu đô thị đẳng cấp Châu Âu, đầy đủ tiện ích, không hoang hóa là những khu đô “thị ma” không người ở.

Hiện thị trường bất động sản tại khu vực phía nam Đà Nẵng trên đất Quảng Nam đang được hàng loạt công ty, sàn giao dịch, môi giới BĐS đẩy giá, bán đất trên giấy khiến nhiều khách hàng lâm vào tình cảnh điêu đứng.

Với nhiều chiêu thổi giá, giá đất tại đường 5,5m khoảng 7 triệu/m2, đường 7,5m khoảng 8,5 triệu, thậm chí sau đó đẩy lên mức 14 triệu/m2 với những lô đất ven sông.

Vì sao chủ dự án này đẩy giá lên gấp đôi nhưng khách hàng vẫn xếp hàng tranh nhau mua? Đó là do tại khu vực này được chủ dự án quảng cáo gần các danh lam thắng cảnh, các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển, sân golf, là vùng đệm nối liền Đà Nẵng với phố cổ Hội An. Cộng thêm vào đó là chiêu truyền thông của chủ đầu tư, của các sàn giao dịch rằng dự án “sống đẳng cấp”, “đô thị kiểu mẫu”, “phong cách châu Âu”…

{keywords}

Nhiều người “sập bẫy” xuống tiền ôm đất nền nam Đà Nẵng đang lâm vào tình cảnh “đi cũng dở, ở không xong”

Không chỉ khách hàng mà ngay cả các công ty đầu tư đất nền tại nam Đà Nẵng đang tiến thoái lưỡng nan do năng lực tài chính yếu. Nếu tiếp tục vay vốn ngân hàng đầu tư vào cơ sở hạ tầng các khu đô thị thì không biết đến bao giờ thu hồi vốn, trong khi đó áp lực trả nợ ngân hàng là quá lớn.

Một đại gia đang đầu tư dự án đất nền nam Đà Nẵng tại thị xã Điện Bàn thở dài nói: “Thấy đất khu vực phía nam Đà Nẵng đang ngày càng sốt giá nên quyết định vay ngân hàng, chạy dự án để lấy được mảnh đất tại xã Điện Nam, Điện Bàn, giáp ranh Đà Nẵng để đầu tư. Tưởng dễ ăn ai ngờ…”.

“Sau 2 năm đầu tư tui đã đổ vô gần 20 tỷ đồng nhưng chẳng ăn thua. Khổ nỗi là ngày nào ngân hàng cũng réo đòi nợ không chịu nổi. Bây giờ có ai sang nhượng dự án hoặc cần mua đất nền cứ gọi mình sẽ chi 5% cho môi giới khi giao dịch thành công. Nếu bán được 5-10 lô tiền hoa hồng tăng lên 10%", vị giám đốc nói.

Nhiều giám đốc đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng bảo rằng: “Đầu tư đất nền hiện nay như chơi với lửa, người này đẩy qua, người kia đẩy lại, ai nhanh tay thì không bị bỏng. Nhưng người không bị bỏng thì ít mà số bị bỏng phải vào “bệnh viện” thì nhiều vì thiếu kinh nghiệm và ít vốn”.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản toàn quốc nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong năm 2007 ổn định. Tuy nhiên, người mua phải thận trọng, vì giá đã tăng 3 năm liên tục. Hiện giá bất động sản đã bằng hoặc hơn năm 2007, thời đỉnh của đỉnh thị trường. Nếu không thận trọng khi đầu tư vào đất có thể chết chìm.

Vũ Trung