Bằng việc mua, bán, chuyển nhượng lô đất tại khu vực Sân vận động Chi Lăng, TP.Đà Nẵng và chuyển nhượng lại cho 01 công ty của Phạm Công Danh, công ty Nhà Quốc Cường và Thành Thành Công đã bị Danh rút tiền tiêu xài.

Công ty TNHH Nhà Quốc Cường (công ty Nhà Quốc Cường) thuộc tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Chủ tịch HĐQT đã vay tiền của VNCB để trang trải tiền mua, bán đất.

Cụ thể, ngày 17/6/2013, Công ty Nhà Quốc Cường mua lô đất trên của công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thành Thành Công (công ty Thành Thành Công) với giá 786 tỷ đồng.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Ngày 19/6/2013, công ty Nhà Quốc Cường nhượng lại mảnh đất trên cho công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Xây Dựng Quang Đại (công ty Quang Đại thuộc tập đoàn Thiên Thanh) với giá 917 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 10 ngày sau là ngày 28/6/2013, đại diện công ty Nhà Quốc Cường là Đinh Văn Hùng mới ký giấy đề nghị vay 450 tỷ đồng của VNCB chi nhánh Sài Gòn, mục đích kinh doanh bất động sản tại lô đất 01 và lô 12 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng, TP. Đà Nẵng của (công ty Thành Thành Công).

Phương án vay vốn và trả nợ là từ doanh thu và lợi nhuận của việc chuyển nhượng lô đất trên.

Ngày 29/6/2013, VNCB chi nhánh Sài Gòn đã ký hợp đồng tín dụng cho công ty Nhà Quốc Cường vay 450 tỷ đồng, lãi suất 15%/năm, thời hạn vay 12 tháng, tài sản đảm bảo là lô đất trên, được xác định giá trị lên tới 1.018 tỷ đồng.

Ngay lập tức VNCB chi nhánh Sài Gòn đã chuyển 300 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Nhà Quốc Cường và tiền được chuyển tiếp đến tài khoản của công ty Thành Thành Công tại VNCB chi nhánh Sài Gòn cho giao dịch mua bán đất giữa hai bên.

Tuy nhiên, 300 tỷ đồng này lại được chuyển tới tài khoản của tập đoàn Thiên Thanh và chuyển vào tài khoản của Phạm Công Danh để "chăm sóc khách hàng".

Đến cuối năm 2013 (tháng 12/2013), VNCB chi nhánh Sài Gòn đã đồng ý chuyển toàn bộ nghĩa vụ nợ của công ty Nhà Quốc Cường sang công ty Thành Thành Công.

Như vậy, công ty Nhà Quốc Cường đã mua đất của công ty Thành Thành Công và bán lại cho công ty Quang Đại.

Công ty Nhà Quốc Cường lại lấy chính miếng đất đã bán đó để vay tiền của VNCB trả 300 tỷ đồng cho công ty Thành Thành Công.

Đến nay, công ty Thành Thành Công không có tiền trả nợ, VNCB đã cấn trừ vào mảnh đất đã thế chấp khi vay và được định giá lại trên 367 tỷ đồng, sau khi trừ khoản nợ gốc 300 tỷ đồng, còn lại 67 tỷ đồng được giữ tại VNCB để đối trừ vào phần thiệt hại do các công ty của Phạm Công Danh vay có thế chấp liên quan đến khu đất tại Sân vận động Chi Lăng, TP. Đà Nẵng.

Tuy rằng, giao dịch và việc vay vốn này không gây thiệt hại cho VNCB nhưng đã tạo điều kiện cho Phạm Công Danh rút tiền của ngân hàng.

(Theo Bizlive)