Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng nhập khẩu xe sang cơ bản đã được khai thông. Thời gian tới, sẽ có nhiều mẫu xe sang nhập khẩu liên tục về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải tỏa cơn khát kéo dài nhiều tháng qua.

Dồn dập xe sang về nước

Lô xe BMW nhập khẩu trực tiếp từ Đức, hiện đã có mặt tại Việt Nam, bao gồm các mẫu xe như: BMW 7 Series, BMW X1, BMW 118i và BMW 218i và  BMW X2. Theo Công ty Ô tô Trường Hải, đơn vị phân phối xe BMW tại Việt Nam, đây là lô xe đầu tiên và sắp tới có thêm những lô BMW nữa, với đa dạng mẫu mã sẽ được nhập về. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất.

Mercedes Benz Việt Nam cũng cho biết, một lô xe nhập khẩu nguyên chiếc số lượng lớn đã hoàn tất thủ tục đăng kiểm và đang chờ thông quan, dự kiến sẽ tung ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Sắp tới có thêm những lô BMW nữa nhập về VN

Trong khi đó, Lexus Việt Nam cũng thông báo, lô hàng thứ hai với khoảng 30 chiếc nhập khẩu từ châu Âu sẽ cập cảng Việt Nam vào tháng 8 này và giao đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.

Cùng với đó, lô xe gần 100 chiếc Ford Explorer đã cập cảng Hải Phòng và đang chờ hoàn thiện thủ tục thông quan. Đây là lô xe nhập khẩu từ Mỹ, đã có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) để thông quan.

Như vậy, sau một thời gian vất vả lo Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, cũng như làm thủ tục đăng kiểm, đến nay nhập khẩu xe sang cơ bản đã được khai thông. Thời gian tới, sẽ có nhiều sản phẩm nhập khẩu liên tục về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải tỏa cơn khát xe sang kéo dài từ đầu năm 2018 đến nay.

Doanh số bán xe sang trong 7 tháng đầu năm 2018 giảm mạnh, do khan hàng, có rất ít xe mới nhập khẩu được thông quan. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 7 tháng đầu năm Lexus chỉ bán được tổng cộng 108 xe.

May mắn hơn là Mercedes-Benz Việt Nam do có  nguồn cung từ xe sản xuất lắp ráp trong nước, tuy nhiên doanh số cũng giảm mạnh. Theo số liệu của hãng, 7 tháng đầu năm 2018 bán được 3.500 xe, giảm so với  3.800 xe cùng kỳ năm trước.

Các thương hiệu xe sang khác phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài, như Audi, Land Rover, Volvo,... cũng tương tự, hiện không có xe để bán. Mỗi thương hiệu xe sang đều có hàng trăm khách hàng đặt mua và đang phải chờ đợi.

Thị trường đang rất thiếu các mẫu xe sang nhập khẩu nguyên chiếc của Lexus, Audi, Mercedes, Land Rover,... Từ đầu năm tới nay, chỉ có một số xe sang về nước theo đường quà biếu, quà tặng, nhưng không nhiều và chủ yếu được đặt hàng từ trước. Ngay cả thị trường xe sang cũ giá cũng tăng, một số mẫu xe ăn khách, nguồn cung cũng trở nên khan hiếm trong khi nhu cầu cao.

Xe sang nhập khẩu được khai thông sẽ làm cho thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động.

{keywords}
Giá xe sang có thể tăng khoảng 1.000 USD, nhưng với nhà giàu quan trọng là chất lượng xe

Giá có tăng?

Theo các DN, trừ một số xe sang nhập về trước đây có động cơ tiêu chuẩn Euro 5 và 6, còn lại những lô sau này động cơ hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn xăng dầu Việt Nam. Lý do là xe sang nhập về chỉ phải đáp ứng 12 tiêu chí kỹ thuật bắt buộc đúng như tại nước sở tại và không có tiêu chuẩn về khí thải. Vì vậy, hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và tạo điều kiện để nhiều mẫu xe sang về nước hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giá xe sẽ tăng so với trước. Chẳng hạn như mẫu Ford Explorer  2018 đã được nâng cấp so với phiên bản cũ, có thêm những trang bị mới nên giá bán dự kiến tăng 50 triệu đồng. 

Ngoài ra, nhiều mẫu xe nhập khẩu, không loại bỏ những tính năng quan trọng về kỹ thuật so với xe lưu hành ở nước sở tại, nên có giá bán cũng cao hơn trước đây. Theo các DN, tùy từng mẫu, giá có tể tăng nhiều hay ít, nhưng với xe càng đắt tiền thì mức tăng càng cao, có thể tới cả trăm triệu đồng.

Hơn nữa, trước đây, xe nhập khẩu về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên, nhưng nay theo quy định mới tại Nghị định116, mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một chiếc để kiểm định.

Điều này sẽ làm tăng chi phí và kéo dài thời gian thông quan. Một số DN cho biết chi phí mỗi chiếc xe sang tăng thêm khoảng 1.000 USD và thời gian để đăng kiểm cũng kéo dài trong khoảng một tháng, vì vậy chi phí lưu kho bãi tăng thêm.

Các DN cũng lo lắng, khi xe nhập khẩu về nhiều, dẫn đến việc chờ đợi kiểm tra theo lô sẽ kéo dài. Như vậy, sẽ làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến thời gian giao hàng cho khách.

Hơn nữa, những mẫu xe nhập khẩu sử dụng USD để thanh toán, hiện tỷ giá so với VND đang tăng cũng sẽ đẩy giá xe tăng.

Tuy nhiên, với xe sang chủ yếu phục vụ khách hàng giàu có, việc tăng giá chưa hẳn đã phải là vấn đề lớn, mà quan trọng là chất lượng phục vụ. Ngoài việc đảm bảo chất lượng xe, các DN cho biết sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng để bù đắp. Khách mua xe sang sẽ được chăm sóc chu đáo với các dịch vụ cao cấp để làm hài lòng.

Trần Thủy

Doanh số xe sang sụt giảm: Sự ế ẩm và thoái trào những chiếc xế hộp tiền tỷ

Doanh số xe sang sụt giảm: Sự ế ẩm và thoái trào những chiếc xế hộp tiền tỷ

Các dòng xe cao cấp SUV, sedan hạng C và D liên tục mất doanh số đáng kinh ngạc và dần nhường sân chơi, thị phần vào tay các dòng xe giá rẻ, đa dụng (hatchback, crossover, MPV).

Đại gia ô tô Việt bất ngờ được biếu tặng loạt xe sang tiền tỷ

Đại gia ô tô Việt bất ngờ được biếu tặng loạt xe sang tiền tỷ

bất ngờ xuất hiện loạt xe ô tô sang biếu tặng được chuyển về Việt Nam thông qua các DN nhập khẩu. Đây là các loại xe có giá trị lớn và được xem là hàng hiếm.

Từ 2018, giá xe sang nhập về Việt Nam sẽ tăng

Từ 2018, giá xe sang nhập về Việt Nam sẽ tăng

Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô không chỉ “đóng cửa” với các doanh nghiệp buôn xe đã qua sử dụng mà còn khép cửa với các doanh nghiệp nhập khẩu xe sang.

Lượng nhập giảm mạnh, xe sang của Pháp đang "gặp khó" tại Việt Nam

Lượng nhập giảm mạnh, xe sang của Pháp đang "gặp khó" tại Việt Nam

Bị định giá khá cao, cộng thêm với sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ và Anh tại Việt Nam, do đó xe nhập nguyên chiếc của Pháp trong thời gian gần đây chỉ còn vài chiếc mỗi tháng...

Chật vật 'ôm xe', nhiều chủ xe sang 'bỏ thì thương, vấn vương thì tội'

Chật vật 'ôm xe', nhiều chủ xe sang 'bỏ thì thương, vấn vương thì tội'

Chưa bao giờ giá xe hơi giảm nhanh như các tháng gần đây, đặc biệt những dòng xe phân khúc hạng B và C đang giảm cực mạnh.