Chỉ trong thời gian ngắn, khu vực đất ven biển tại xã Tam Thanh (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) âm ỉ rồi sốt nóng. Một người phụ nữ - là chủ doanh nghiệp tại địa phương - đã ném hàng chục tỷ mua sang tay hàng chục nghìn m2 đất ven biển.

“Cô bán thuốc, nước cho vui tuổi già chớ lời lãi ăn thua chi. Đất của cô có người trả hơn 3 tỷ cô chưa bán...”, bà bán thuốc nước bên đường ven biển qua xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ - Quảng Nam đưa đưa tay chỉ khu đất mọc ken dày cây dương liễu xen kẻ những bụi xương rồng gai góc kể về lô đất hoang tiền tỷ của mình.

Cơn sốt đất ở miền biển nghèo

Trong một thời gian ngắn, khu vực đất ven biển tại xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ sốt nóng hầm hập. Chỉ cần người dân gật đầu đồng ý bán đất là có người đến tận nhà xuống tiền viết giấy sang tay.

“Không biết họ mua đất làm chi mà mua nhiêu kinh rứa. Ở đây ai có đất mặt biển chỉ cần hô bán và ra giá là họ đem tiền đến tận nhà viết giấy tay chồng tiền ngay. Nghe nhiều người bảo họ mua đất giúp người Trung Quốc nên bà con tui ở đây ai cũng đề phòng chưa muốn bán”, ông Huỳnh ở thôn Thượng Thanh kể.

Trong cơn sốt đất, ai cũng nhắc đến một nữ đại gia ở địa phương đã mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng mua gom hàng loạt lô đất tại khu vực đường ven biển chạy qua địa bàn xã Tam Thanh.

{keywords}

{keywords}

Đất tại khu vực ven biển xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ đang sốt xình xịch

Một cò đất tiết lộ, tại địa bàn Tổ 1, thôn Thanh Đông, 3 khu đất ven biển liền kề nhau diện tích gần 10.000m2 được nữ đại gia mua gom của 3 gia đình bán với giá ban đầu giá 600 triệu. Cách khu đất vừa được mua gom khoảng 100 m khu đất của 2 hộ gia đình diện tích hơn 1500 m2 đồng ý bán và được nữ đại gia xuống tiền hơn 1,3 tỷ đồng để mua

Trong khi đó, hàng loạt lô đất mặt tiền biển trồng dương liễu của hàng chục hộ dân đã được nữ đại gia mua gom có diện tích rộng hàng chục nghìn m2 với giá lên đến hàng chục tỷ đồng

Không chỉ một mình nữ đại gia mua gom đất ven biển địa bàn xã Tam Thanh thuộc thôn Tỉnh Thủy mà còn có một số đại gia từ Đà Nẵng và Hội An cũng vào mua gom đất ven biển Tam Thanh với giá hàng chục tỷ đồng khiến vùng đất hoang ven biển Tam Thanh, TP. Tam Kỳ liên tục sốt giá trong những ngày qua.

Việc mua gom đất ven biển tại xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ của hàng loạt đại gia khiến người dân đồn thổi và đặt câu hỏi họ mua gom nhiều đất hoang ven biển và mua đất để làm gì?

Tam Kỳ vào cơn sốt đất

Theo ghi nhận của chính quyền địa phương chuyện một nữ đại gia mua gom đất của người dân tại địa bàn là có. Nhưng họ chỉ giao dịch với nhau bằng giấy viết tay chưa được làm thủ tục theo qui định của pháp luật.

“Thời gian gần đây thấy việc mua gom đất của bà con trên địa bàn gây cơn sốt. Nhiều gia đình sinh sống gần khu đất được nữ đại gia mua gom lo sợ như trường hợp đất ven biển Đà Nẵng người Trung Quốc đứng phía sau nhờ người Việt Nam mua gom. Vì vậy bà con tui đã phản ánh lên các cấp chính quyền.”- Ông Lê Thư Sinh, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh nói.

{keywords}

Lô đất 750m2 của bà Tuyển đã bán cho bà V. gần biển Tam Thanh.

{keywords}

Các lô đất ven biển đã được ghi sơn đỏ “Hùng Ba Cơ”.

{keywords}

Các lô đất trồng cây lâu năm ven biển Tam Thanh được căng dây là bà V. đã mua.


{keywords}

Bà V. cũng đã mua các lô đất ven biển gần 10.000m2 ở thôn Thanh Đông

{keywords}

Ba lô đất ven biển liền kề của ông Tân, ông Hoàng và ông Hiệu bà V. đã sở hữu

Để tìm hiểu việc mua gom đất gây cơn sốt đất vùng ven biển xã Tam Thanh, tìm gặp nữ đại gia được cho là đã chi hơn 30 tỷ đồng mua hơn 20 nghìn m2 đất trồng cây dương liễu mặt biển của người dân tại xã Tam Thanh và được nữ đại gia này khẳng định là mua đất để mở rộng cơ sở kinh doanh vì thấy giá đất quá rẻ.

Theo ông Nguyễn Minh Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ: “Do hạ tầng được kết nối, cùng với các dự án du lịch được đầu tư đồng bộ nên giá đất tại khu vực ven biển Tam Thanh tăng cao.”

Còn ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ cho biết: “Tất cả các giao dịch về đất đai hiện tại ở địa phương đều đứng tên người Việt, chưa xuất hiện tình trạng mua bán trao đổi với người nước ngoài. Có một số trường hợp mua bán đất nhưng chưa thông qua chính quyền địa phương, lãnh đạo xã Tam Thanh đang cho xác minh để xử lý.”

Theo ông Đổ Xuân Diện, Trưởng Ban Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết hiện Khu kinh tế mở Chu Lai đang điều chỉnh địa giới hành chính vùng ven biển Quảng Nam qua 4 huyện thị Núi Thành, Tam Kỳ, Thăng Bình và Duy Xuyên.

“Tổng quĩ đất khu vực ven biển hiện có khoản 15.000 ha đang được qui hoạch chi tiết để phát triển kinh tế du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Quĩ đất khu vực ven biển đang quản lý chặt chẽ và đã giao cho chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ và đang tạm dừng xem xét cấp đất tại khu vực ven biển dưới mọi hình thức", ông Diện nói.

Tại báo cáo trả lời ý kiến cử tri tỉnh trước kỳ hợp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận: “Theo phản ánh của cử tri, tình trạng người Việt Nam đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi bán cho người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc, tại xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ diễn ra công khai. Yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND TP Tam Kỳ kiểm tra, rà soát các trường hợp có dấu hiệu mang tính phức tạp, nhạy cảm. Đề nghị các cơ quan có liên quan của TP Tam Kỳ, các hội, đoàn thể theo dõi nắm bắt tình hình để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời”.

Vũ Trung