Hạ tầng giao thông Quảng Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ cả về chất và lượng, sẵn sàng cho sự bứt phá của địa phương.

Sắp hoàn thành chuỗi dự án giao thông trọng điểm

Cuối tháng 12, Quảng Ninh sẽ đưa 3 dự án giao thông trọng điểm có tổng giá trị đầu tư lên tới 25.000 tỷ đồng là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai và đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vào hoạt động.

{keywords}
 

Đến nay, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng vốn 7.462 tỷ đồng do tư nhân đầu tư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp gồm: Đường cất, hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay; đài kiểm soát không lưu, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm...

Từ ngày 15 đến 20/11/2018, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ bắt đầu thực hiện nghiệm thu, thống nhất đưa công trình vào sử dụng. Chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chính thức mở cảng trong thời gian dự kiến từ ngày 25 đến 30/12/2018.

Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, được thiết kế với cầu cảng dài 524 m, sàn đón trả khách có diện tích 3.900 m2, cầu dẫn từ bờ ra bến cảng dài 785 m... đảm bảo khả năng tiếp nhận những loại tàu biển hiện đại nhất thế giới, có thể đón đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000 GT đã hoàn thành thi công. Riêng khu vực nhà ga hành khách diện tích 7.600 m2 được thiết kế hiện đại, đẳng cấp 5 sao gồm các hạng mục như khu vực nhà chờ khách, khu vực kinh doanh dịch vụ phục vụ hành khách trong lúc chờ tàu sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12/2018.

Có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài 59,456 km, đã hoàn thành được 93%, trong đó đoạn từ xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) - Vân Đồn do Sở GTVT làm CĐT đã hoàn thành thi công và đưa vào khai thác; đoạn từ nút giao Minh Khai (TP Hạ Long) - xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) do CTCP BOT Biên Cương làm CĐT hiện đã hoàn thành thi công nền, cấp phối đá dăm, lớp thảm bê tông nhựa, lớp mặt đường polyme trên cùng đạt 70% khối lượng, dự kiến trước ngày 25/12 sẽ hoàn thành thi công đồng bộ dự án.

Khi đi vào hoạt động, công trình này đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

 “Cất cánh” nhờ hạ tầng giao thông

Với chính sách thu hút đầu tư, Quảng Ninh đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, chỉ trong 4 năm tỉnh đã xây nên những công trình hiện đại bậc nhất cả nước. “Lộ thông, đường thoáng”, diện mạo hạ tầng mới của Quảng Ninh đã tạo điều kiện cho kinh tế, xã hội, đặc biệt là du lịch bật lên nhanh chóng.

Năm 2018 tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11/11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,1%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 1,9 tỷ USD, đạt 100% kế hoạch và tăng 11,03% cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 4,24% cùng kỳ.

{keywords}
 

Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 22,9 nghìn tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, tăng 28,1% cùng kỳ, thu ngân sách từ du lịch đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm 9% tổng thu nội địa, tăng 31% cùng kỳ.

Nếu năm 2013, tổng thu ngân sách của Quảng Ninh đạt khoảng 31.000 tỷ đồng, thì đến nay ngân sách của Quảng Ninh đã cán mốc 33.891 tỷ đồng.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Ninh xác định Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là hai điểm đột phá trong chiến lược phát triển, tăng trưởng dịch vụ. Phấn đấu đến năm 2020 tỉnh Quảng Ninh sẽ có cơ cấu dịch vụ đi đầu và là một trong những đầu tàu của các tỉnh phía Bắc.

Ngọc Minh