Quảng Ninh đã có bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị... tạo động lực phát triển kinh tế.

Hạ tầng giao thông phát triển đột phá

Với giải pháp đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là sự tham gia của tư nhân, trong 3 năm Quảng Ninh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn đầu tư từ ngân sách 10.172 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa 19.828 tỷ đồng.

Nhiều dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Cầu Bắc Luân II; đường dẫn Cầu Bắc Luân II; cải tạo, nâng cấp QL18 từ Đông Triều đến Mông Dương; đường Đông Triều - Lục Nam (Bắc Giang); đường Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà; đường giao thông kết nối đường Trới - Vũ Oai với QL18 qua KCN Việt Hưng....

{keywords}
 

Đặc biệt là việc 3 dự án giao thông tầm cỡ quốc tế, có tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng gồm cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai đồng loạt được đưa vào khai thác.

Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ kết nối tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh để thúc đẩy liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đây cũng là dự án hạ tầng mở đường quan trọng cho động lực phát triển mới của Khu Kinh tế Vân Đồn.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không đầu tiên trong cả nước được xây dựng bằng hình thức BOT. Đây không chỉ là “cánh cửa bầu trời” mới cho Quảng Ninh, mà còn được coi là công trình điển hình của ngành GTVT Việt Nam, thí điểm mô hình tư nhân đầu tư sân bay, mở đầu cho giai đoạn phát triển sân bay mới trong cả nước.

Mới đây, cảng hành khách quốc tế Hòn Gai đã đón chuyến tàu đầu tiên cập bến. Công trình có khả năng tiếp nhận những loại tàu khách hiện đại nhất thế giới, đón đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000 GT, sức chở mỗi tàu lên đến 6.500 hành khách.Với cảng tàu hiện đại, các loại tàu khách quốc tế đến vịnh Hạ Long không phải đậu ở ngoài xa và du khách phải tăng bo vào bờ bằng tender, vừa mất thời gian, vừa kém an toàn như trước. Đây cũng là cảng khách tàu biển chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Cùng với 3 dự án tỷ đô này, Quảng Ninh cũng vừa ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT với giá trị hơn 13.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào cuối năm 2018.

Hạ tầng đô thị, du lịch ngày càng khởi sắc

Cùng với phát triển giao thông, Quảng Ninh cũng thu hút nguồn lực lớn từ các nhà đầu tư để phát triển hạ tầng du lịch và đô thị.

Hàng loạt các dự án hạ tầng văn hóa, thể thao được xây dựng, hoàn thiện, góp phần thay đổi diện mạo đô thị như: Bảo tàng, thư viện tỉnh; Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh; nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; công viên hoa Hạ Long; Các dự án khu đô thị ven biển Cột 5, Cột 8, khu đô thị dịch vụ cao cấp Bến Đoan, khu đô thị hiện đại phía đông hòn Cặp Bè, khu trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp mua sắm tại phường Bạch Đằng, khu đô thị Hùng Thắng - Cái Dăm...

{keywords}
 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, Quảng Ninh có hơn 100 dự án bất động sản, với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, đa dạng phân khúc, từ nghỉ dưỡng, giải trí, shophouse,đến căn hộ chung cư....Trong đó phải kể đến các khu nghỉ dưỡng, khách sạn mang đẳng cấp quốc tế đã góp phần nâng chất du lịch Quảng Ninh như Công viên Đại Dương; Khu nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Ha Long Bay Resort; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long; Khu du lịch đảo Tuần Châu, cảng tầu Tuần Châu…

Những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đã có bước phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, đem đến diện mạo đô thị hiện đại, văn minh. Quảng Ninh đang trở thành đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc, tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Minh Minh