Thiệt hại nặng nề sau vụ cháy chung cư Carina đã khiến không ít người dân có ý định mua chung cư đang phải bàn tính lại. Giới đầu cơ lo ngại, thị trường sẽ chững trong thời gian tới.

Bỏ cọc chạy lấy người

Vừa đặt cọc mua căn hộ tại dự án ở Mỹ Đình nhưng gia đình anh Trần Quốc Hùng vừa quyết định không mua nữa để tìm hiểu kỹ hơn. Dù phải mất 20 triệu đồng tiền cọc nhưng anh Hùng cho rằng việc làm này là đúng đắn.

Thời điểm anh mua nhà tại một dự án ở Mỹ Đình, đã có nhiều phản ánh về tình trạng dự án đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa hoàn thiện phòng cháy chữa cháy, anh Hùng  khá lăn tăn. Với suy nghĩ, chuyện phòng ngừa chẳng liên quan tới mình, anh xuống tiền để đặt mua căn hộ rộng hơn 70m2.

Tuy nhiên, sau khi có sự cố đám cháy tại dự án chung cư Carina ở TP.HCM làm thiệt mạng nhiều người, anh Hùng mới cảm thấy thực sự bất an. Với những chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, rủi ro luôn rình rập. Nên anh quyết định bỏ cọc để tìm kiếm dự án khác tốt hơn. “Số tiền 20 triệu đồng đối với gia đình mình rất lớn nhưng sự an toàn và tính mạng vợ con phải đặt lên hàng đầu”, anh Hùng cảm thấy không hối tiếc trước quyết định đó. 

{keywords}
Người mua chung cư lo sợ cháy

Tương tự như anh Hùng, nhiều người mua nhà đã thay đổi quyết định sau một đêm. Anh Nguyễn Đức Thành, một nhân viên môi giới ở Mỹ Đình, chia sẻ, nhiều khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu mua nhà chung cư tự nhiên đã thay đổi quyết định.

Thời điểm trước vụ cháy, mỗi ngày anh Thành tiếp khoảng gần 10 khách hàng, tư vấn giới thiệu sản phẩm. Nhưng hiện nay, số lượng người quan tâm chỉ lác đác, đếm trên đầu ngón tay. Không ít khách hàng sau khi hẹn lịch vào buổi sáng, chiều đã thay đổi quyết định, từ chối đi xem nhà.

“Trước đây đã có cháy chung cư nhưng thiệt hại vụ vừa rồi là lớn nhất nên người mua nhà lo lắng. Nhất là các gia đình ở tỉnh lẻ, họ luôn e ngại về tình trạng này. Mấy bác ở quê lúc nào cũng hỏi dự án có đảm bảo cháy nổ không cháu, có bác còn chọn mua tầng thấp để còn thoát hiểm”, anh Thành kể.

Theo anh Thành, nhân viên tư vấn bán nhà hiện nay luôn phải tìm cách trấn an người mua dù họ không thể đảm bảo rằng dự án sẽ 100% an toàn phòng cháy chữa cháy. “Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, các đơn vị môi giới bán hàng chỉ biết tư vấn”, anh cho biết thêm.

Tình trạng khách báo hủy chỉ sau một đêm xảy ra tương tự đối với nhiều nhân viên kinh doanh khác. Nhiều nhân viên sàn lo lắng vì khách hàng hỏi nhiều tới vấn đề phòng cháy chữa cháy, trong khi đó, họ mới chỉ nắm được ít thông tin từ dự án. Đặc biệt là với những dự án căn hộ chuẩn bị bàn giao việc giao dịch hầu như ngừng lại vì khách hàng yêu cầu đợi kiểm tra xong công tác PCCC thì mới quyết định

Thị trường chung cư bị ảnh hưởng

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2/4, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, xã hội và khách hàng đang rất quan tâm đến vấn đề nhà chung cư và giá nhà chung cư có thể giảm sau các vụ cháy.

Bình luận về vấn đề này, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE cho hay: “Sau những vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra gần đây, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề an toàn của tòa nhà trước khi xuống tiền. Thời gian tới, rất có thể sẽ có một sự phân hóa mạnh mẽ ở thị trường căn hộ chung cư”.

{keywords}
PCCC được người mua quan tâm hàng đầu

Theo bà An, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về an toàn của tòa nhà sau các vụ cháy chung cư tại TP.HCM. Tình trạng cháy nổ liên tiếp xảy ra thời gian qua sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường căn hộ chung cư. Thị trường sẽ phân hóa mạnh mẽ giữa những dự án chủ đầu tư đầu tư và quan tâm đến công tác PCCC. Đối với những chung cư mà công tác PCCC chưa được quan tâm đúng mức, rất có thể sẽ có sự điều chỉnh giá bán giảm.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang dự báo, thời gian ngắn tới đây, thị trường căn hộ chắc chắn sẽ chịu tác động từ vụ cháy chung cư Carina Plaza. Đó có thể đơn giản là thời gian tìm hiểu dự án của khách hàng kéo dài hơn, thời gian giao dịch cũng lâu hơn và việc tư vấn bán hàng cũng sẽ khó khăn hơn.

Đặc biệt, khách hàng sẽ đưa ra những yêu cầu cao hơn cho chủ đầu tư trong việc lắp đặt, vận hành hệ thống PCCC. Tuy nhiên, có thể nói, vụ hoả hoạn vừa qua cũng đã tạo một sự cảnh báo, tác động tích cực đến công tác phòng cháy chữa cháy cho nhà cao tầng trong hiện tại và cả những năm tới.

Ông Trần Quốc Dũng, lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS, cho rằng, thảm họa Carina là lời cảnh báo cho toàn thị trường, do vậy các chủ đầu tư phải tự lấy lại niềm tin cho mỗi khách hàng, bởi chỉ có khách hàng chọn mình chứ mình không chọn được khách hàng.

Nhiều chủ đầu tư sẽ tăng kinh phí trang bị hệ thống PCCC một cách hiệu quả cho các dự án mà mình đang phát triển, trang bị kiến thức cho mỗi người dân để ngăn chặn các vụ cháy nổ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngay sau khi thảm họa Carina xảy ra, do tâm lý chung nên thị trường căn hộ trong thời gian tới chắc chắn sẽ bị tác động, nhưng không đến mức chững lại bởi chung cư là sự lựa chọn tối ưu nhất với túi tiền người dân trong bối cảnh hiện nay.

Duy Anh

Gội đầu giữa sảnh, xe máy leo tầng: Chưng cư cao cấp như thời bao cấp

Gội đầu giữa sảnh, xe máy leo tầng: Chưng cư cao cấp như thời bao cấp

Gội đầu giữa sảnh chung cư, đi xe máy lên thang máy hay mang bếp than ra xếp cả dãy... là hình ảnh thời bao cấp... đang xuất hiện ngay ở những chung cư cao cấp ở Hà Nội.

Hoảng sợ sống cùng thảm họa, dân Hà Nội đồng loạt đi phản đối

Hoảng sợ sống cùng thảm họa, dân Hà Nội đồng loạt đi phản đối

Hàng ngàn cư dân sống chung cư hoảng sợ khi biết mình phải đối mặt hàng ngày với thảm họa cháy nổ.

Đơn vị quản lý Carina đang tiếp quản những dự án nào?

Đơn vị quản lý Carina đang tiếp quản những dự án nào?

Công ty cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn ngoài quản lý vận hành chung cư Carina đang có hợp đồng dịch vụ quản lý với nhiều dự án khác trải ở TP.HCM.