Thông tin quy hoạch cùng với các đại gia đổ tiền vào Đông Anh khiến đất nền khu vực này tăng mạnh. Việc dự kiến xây thêm 4 cây cầu bắc qua sông Hồng cũng làm giá đất Long Biên, Gia Lâm âm ỉ nóng. Giới đầu cơ bắt đầu làm mưa làm gió với việc tung chiêu đẩy giá, khiến thị trường xôn xao trở lại. Giá đất đồng loạt leo thang, tăng đến 50% thậm chí có những mảnh bị đẩy giá lên đến 80% hoặc gấp đôi.

Tăng tới 80%?

Đồ án Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài chính thức công bố đã khiến cho giá đất Đông Anh “nhảy múa”. Giá đất tại hàng loạt xã xung quanh như Tiên Dương, Nguyên Khê, Vĩnh Ngọc,... đồng loạt leo thang, tăng đến 30% thậm chí có những mảnh bị đẩy giá lên đến 80% hoặc gấp đôi trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cũng như cơn sốt cách đây gần 10 năm, lãi trông thấy từng ngày nhưng qua cơn sốt, thị trường đóng băng, nhiều nhà đầu tư đợi cả chục năm vẫn chưa thể bán đi để thu vốn gốc

Nhận định về giá đất nền tại Đông Anh đang nóng lên từng ngày bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills, cho hay: "Gần đây, hàng loạt công trình giao thông quan trọng tại khu vực Đông Anh đã được đưa vào hoạt động, các dự án lớn cũng đổ bộ vào Đông Anh đã khiến khu vực này thu hút các nhà đầu tư. Chính vì vậy, giá BĐS bám sát các trục chính quy hoạch tăng là điều dễ hiểu".

Giá đất Đông Anh tăng giá (Ảnh:Linh Vân)

Theo khảo sát, giá đất ở Đông Hội có những lúc chỉ trong vòng 1 tháng đã tăng đến 50%, mặt đường Đông Hội gần đường lớn ven cầu Nhật Tân có giá lên đến 40 triệu đồng/m2. Đất ở Vĩnh Ngọc có lô hồi đầu năm rao bán 25-30 triệu/m2 mà giờ giá đã tăng lên đến 34-40 triệu/m2.

Đất phía bên trong làng Ngọc Chi cũng lên 30-40 triệu đồng/m2. Làng Vĩnh Thanh, giá đất khoảng 25-26 triệu đồng/m2. Tại xã Hải Bối, giá đất nền chỉ 12-20 triệu đồng/m2, một số vị trí đẹp giá bán mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2.

Theo một số người môi giới đất nền tại Đông Anh, xã Vĩnh Ngọc và Hải Bối là hai nơi nhiều người tìm mua nhất. Giá đất khu vực này cao chủ yếu là do bị làm giá, đẩy lên. Kể từ khi cầu Nhật Tân khánh thành, cò đất ngày càng nở rộ, nếu không tìm hiểu kỹ sẽ được chào giá cao hơn 15-40% so với thực tế.

{keywords}
Nhiều khu đất bị đẩy giá ảo.

Quy hoạch mang tầm chiến lược, như đồ án Quy hoạch đến đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Bắc sông Hồng trở thành Trung tâm hành chính thương mại giao dịch quốc tế, trục Nhật Tân - Nội Bài là động lực chính phát triển đô thị Bắc sông Hồng... đã tạo sóng cho đất nền Đông Anh.

Đặc biệt, hàng loạt đại gia ngành bất động sản như Sun Group, Vingroup, BRG, Becamex ITC đổ hàng nghìn tỷ đồng vào Đông Anh, với các công trình tầm cỡ như Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia lớn nhất châu Á tại xã Đông Hội; Dự án công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy tại xã Vĩnh Ngọc, xã Tiên Dương; công viên công nghệ phần mềm tại xã Tiên Dương, xã Nguyên Khê,... đã khiến giới đầu tư đổ xô về Đông Anh.

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, phân khúc đất thổ cư tại Đông Anh (Hà Nội) liên tục tăng giá thời gian gần đây. Tính đến tháng 4/2017, mức tăng mạnh nhất là các lô đất đẹp có mặt tiền đường lớn, có thể kinh doanh được, tăng 60-70%. Các lô đất trong làng có mức tăng thấp hơn, dao động từ 15-20%.

Gần đây nhất, thông tin Hà Nội dự định xây liên tiếp 4 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng từ nội thành theo hướng phía Đông và Đông Bắc đã khiến giá đất tại 3 quận huyện ngoại thành là Đông Anh, Long Biên và Gia Lâm tiếp tục tăng.

{keywords}
Quy hoạch giao thông tạo động lực cho khu vực này phát triển

Giới đầu tư nhà đất cho rằng, rất có thể đất ở Đông Anh sẽ lên nữa bởi hạ tầng mới, cầu đường được xây dựng hoàn chỉnh hơn, nhiều dự án cũng đang được mở ra. Không chỉ Đông Anh, đất tại quận Long Biên, huyện Gia Lâm còn nhiều hơn và cũng được nâng giá lên cao hơn.

Đơn cử tại Long Biên, khu vực đường Ngọc Thụy năm qua giá đất tăng chóng mặt. Giá đất so với năm 2014 đã tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi với những ô gần mặt đê Ngọc Thụy.

Các khu đất nằm gần bờ sông Đuống như Gia Thượng, Giang Biên, Tình Quang, Quán Tình,... cạnh cầu Giang Biên sắp được xây cũng có giá 18-20 triệu đồng/m2, có nơi trên 35 triệu đồng/m2.

Mắc bẫy của cò

Với nhà đầu tư, chớp thời cơ nhanh hơn, khi gặp may thì lợi nhuận càng nhiều, nhưng rủi ro cũng càng cao. Đặc biệt là những cơ hội mang lại lợi ích đầu tư từ thị trường

Nguyễn Hoài An
CBRE Việt Nam

Bài học cơn sốt đất nền Mê Linh, Ba Vì vào những năm 2009-2010 vẫn còn đó, và các nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác với đất nền Đông Anh.

Nhận định về giá đất Đông Anh, chuyên gia bất động sản Nguyễn Thành Tiến (Quản lý quỹ đầu tư Nik Capital), cho biết, thời gian qua, nhiều người có tiền nhàn rỗi đã đổ vốn săn đất tại các xã gần dự án.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cả cũ - mới đang trong tình thế không thoát được hàng, “găm” chờ cơ hội đẩy đi.

“Lan truyền thông tin tăng giá đất đột biến tại các xã thuộc huyện Đông Anh khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng, nhà đất Hà Nội lại bắt đầu nổi lên điểm sốt mới. Trong thực tế, nó chỉ là sốt truyền khẩu”, vị này nhận định.

Thực tế, ông Trần Thế Huy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, nói rằng, đó chỉ là những tin đồn, vì ngay như Vĩnh Ngọc là nơi giá đất nhỉnh hơn so với các khu vực khác trên địa bàn Đông Anh nhưng giá đất vị trí đẹp, mặt tiền cũng chỉ tăng khoảng 10-20%.

Nhìn lại thị trường, năm 2011, bất động sản Đông Anh từng sốt do ăn theo quy hoạch trở thành “trung tâm Hà Nội 2”. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, cơn sốt nhanh chóng bị dập tắt, kéo theo không ít dân đầu cơ mắc cạn cho tới tận bay giờ. Chính vì thế, cơn sốt đất thời điểm này cũng là lúc họ tranh thủ thoát hàng.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills, cảnh báo, các nhà đầu tư nên thận trọng, không nên ăn theo tâm lý đám đông khi quy hoạch còn chưa rõ ràng và đất chưa có sổ đỏ.

Duy Anh