Dù lần đầu tiên làm “cá mập” nhưng “shark” Khoa cũng đã chọn cho mình được ngay dự án phù hợp để rót tiền. Không chỉ thế, tập 3 cũng là lần đầu tiên có đến 2 dự án gọi vốn thành công.
Thương vụ số 1: Dịch vụ Hoa 7 ngày
Có thức uống, có quần áo đẹp, tập 3 Shark Tank hoàn chỉnh phong vị cho người xem bằng một dự án về hoa không thật sự đặc sắc nhưng lại thu được nhiều kinh nghiệm hữu ích. Ngô Anh Tuấn, chàng trai miền Trung đã có vợ, một con với chất giọng dịu nhẹ đã tạo được sự tin tưởng của các “cá mập” vốn hay cảnh giác với những startup tinh ranh.
1
Ngô Anh Tuấn, chàng trai miền Trungkhởi nghiệp với 6 lần thất bại
Xuất thân làm công nghệ thông tin, Tuấn khởi nghiệp 6 lần thất bại. Lần thứ 7, Tuấn rẽ sang mở dự án Hoa 7 Ngày để khai thác thị trường hoa định kỳ cho gia đình và văn phòng. Tuấn thật tình cho biết đã đầu tư 700 triệu đồng và lỗ 350 triệu đồng chưa gồm lương cho bản thân. Dự án hiện vẫn lỗ nên mọi chi tiêu trong nhà do vợ đảm đương còn anh thì phải làm thêm cho các dự án công nghệ để lấy tiền nuôi Hoa 7 Ngày.
Tương tự các startup đi trước, Tuấn vẽ ra một lộ trình phát triển đến doanh thu hàng trăm tỷ trong một thị trường có quy mô hàng nghìn tỷ để gọi 1,4 tỷ đồng cho 25% cổ phần. Tất nhiên, với kinh nghiệm quá dày dặn, các “cá mập” không hề lóa mắt và còn thẳng thắn chỉ ra điểm dở của dự án. Hai “shark” mở cách cửa cơ hội cho Tuấn là “chuyên gia bán hoa” Lê Đăng Khoa và ông chủ Sunhouse Trần Xuân Phú.
Chàng founder Hoa 7 Ngày quyết định chọn “shark” Khoa để phát triển lộ trình kinh doanh của mình
Với kinh nghiệm dày dặn trong ngành kinh doanh hoa, “shark” Khoa không tiếc lời “vùi hoa dập liễu” dự án của Tuấn nhưng vẫn đồng ý rót 1,4 tỷ cho 35% cổ phần. “Shark” Phú thận trọng hơn khi đề nghị gói đầu tư 1,4 tỷ cho 50% cổ phần nhưng phải phân kỳ đầu tư để đảm bảo an toàn. Kết cuộc không khó đoán, với lợi thế am hiểu kinh doanh sẵn có và mức đòi hỏi cổ phần thấp, chàng founder Hoa 7 Ngày quyết định chọn “shark” Khoa.
Thương vụ số 2: Đồ ngủ Emwear
Không khí chương trình trở nên sôi nổi hơn hẳn khi Thùy Trang, sáng lập Emwear xuất hiện để gọi 1,150 tỷ đồng cho 20% cổ phần cho dự án sản xuất đồ mặc nhà dành của nữ. Cả 4 “shark” nam không giấu vẻ mặt háo hức, tò mò khi Thùy Trang giới thiệu về đặc điểm sản phẩm và mời hai người mẫu “cây nhà lá vườn” là bạn thân lên trình diễn.
Thùy Trang - Cô gái trẻ xuất thân từ ngành marketing được các “shark” tranh nhau đầu tư vào startup “đồ ngủ”
Cô gái trẻ xuất thân từ ngành marketing có phần trình bày khá thuyết phục về dung lượng thị trường, sự nhàm chán của các loại đồ mặc nhà hiện có và nêu cụ thể các thông số tài chính đạt được.
Với số vốn ban đầu chỉ 40 triệu đồng, doanh thu 3 tháng gần nhất của Trang đã đạt 840 triệu đồng. Tăng trưởng mỗi tháng của Emwear lên đến 54%. “Shark” nữ duy nhất chương trình tuyên bố không đầu tư vì chưa nhìn ra điểm nổi bật của sản phẩm không làm tình hình bớt căng thẳng. Thậm chí, lần đầu tiên trong 3 tập phát sóng, các “shark” trực diện “hạ bệ” nhau để thuyết phục startup.
Trong khi “shark” Phú dở “chiêu cũ” là nếu dự án không thành công thì Thùy Trang phải đầu quân thì “shark” Khoa hào phóng đề nghị một gói 2,3 tỷ cho 40% cổ phần mà không cần ràng buộc. “Cá mập” trẻ tuổi cũng tranh thủ cơ hội để “cướp diễn đàn” và giới thiệu hàng loạt thế mạnh trong các ngành dịch vụ anh đang kinh doanh, với trọng tâm đều phục vụ phụ nữ nhằm thuyết phục Thùy Trang.
Thùy Trang quyết định chọn shark Vương để gửi gắm ước mơ mở rộng kinh doanh của mình
Tuyên bố phụ nữ thường thích đàn ông nói ít làm nhiều như có ý “đá đểu” Đăng Khoa, “shark” Vương đề nghị một gói đầu tư 2 tỷ cho 25%. Không từ bỏ cơ hội, hai “cá mập” Nguyễn Xuân Phú và Phạm Thanh Hưng quyết định “liên minh” để đưa ra suất đầu tư 2 tỷ cho 22,5% cổ phần. Diễn biến mới khiến “cá mập” Đăng Khoa buộc lòng giảm đòi hỏi xuống mức 2,3 tỷ cho 35% cổ phần.
Phân vân khi các nam “cá mập” tranh nhau giành giật đầu tư, Thùy Trang quyết định hội ý cùng mentor và đi đến quyết định chọn shark Vương để gửi gắm ước mơ mở rộng kinh doanh.
Thương vụ số 3: Đệ nhất Thanh Long
Xuất hiện ấn tượng với phong cách cổ trang, Lâm Hoàng Nam - founder startup Đệ Nhất Thanh Long mời 5 nhà đầu tư uống thử nước thanh long lên men mà theo anh là được sản xuất bằng công nghệ hiện đại được nhập từ Mỹ. Tuy nhiên, không như chàng trai này kỳ vọng, các “shark” tỏ vẻ không đánh giá cao về sản phẩm. Shark Hưng “bó tay” để biết nước uống làm từ loại trái cây nào.
Lâm Hoàng Nam - founder startup Đệ Nhất Thanh Long
Với phong thái điềm tĩnh, chính ông chủ Đệ Nhất Thanh Long mới là người phải khiến các “shark” phải “bấn loạn tâm lý” chứ không như các cuộc đấu trí khác, vốn thế thượng phong thuộc về “đàn cá mập”.
“Shark” trẻ nhất nhóm Lê Đăng Khoa lần đầu đến với chương trình một phen tá hỏa vì Hoàng Nam tiết lộ nước uống được làm từ thanh long phế phẩm. Hai vị “shark” Nguyễn Xuân Phú và Trần Anh Vương cũng bất ngờ khi được biết sản phẩm chưa thương mại hóa vì chẳng có chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm. Thậm chí startup mới hoạt động được 3 tháng thì đã tạm dừng 6 tháng.
Đề nghị 5 tỷ cho 25% cổ phần cùng những lời phân tích “có cánh” cho công nghệ sản xuất gọi là “vật lý ứng dụng” nhưng Lâm Hoàng Nam vẫn không có đủ cơ sơ để thuyết phục bất kỳ “cá mập” nào. “Shark” Phú tuyên bố dự án chưa có tính khả thi do chưa có sản phẩm thương mại hóa và thị trường tiêu thụ.
Shark Linh, Phú và Khoa cho rằng sản phẩm không có gì đặc biệt trong vô vàn thức uống trái cây lên men trên thị trường. Thậm chí “shark” Vương còn thẳng thắn tuyên bố dự án quá “phiêu” và không có tính thực tế.
Dù không có các “deal khủng” trong tập 3 nhưng yếu tố giải trí đan xen các kinh nghiệm về kinh doanh đủ làm mãn nhãn người xem và xứng đáng để họ chờ đợi những tình huống bất ngờ hơn nữa lên sóng VTV3 vào 11h ngay trong thứ 7 tuần tới.
Shark Tank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ là chương trình thực tế về đầu tư khởi nghiệp đã thành công ở 40 Quốc gia, tại Việt Nam chương trình do Công ty TV Hub sản xuất. |
Ngọc Minh