18 lít/năm là mức tiêu thụ sản phẩm sữa dạng nước bình quân của người Việt Nam. Tại Hội chợ Food and Hotel Asia, tập đoàn TH- nổi danh trong ngành sữa VN đã tin tưởng số 18 lít sẽ tăng, bắt kịp xu hướng tiêu dùng trong khu vực.

Mức tiêu thụ sữa còn thấp

Nhu cầu về sữa tại thị trường Singapore đang ngày một tăng. Số liệu từ bản báo cáo thị trường sữa Singapore giai đoạn 2011-2016 do Euromonitor thực hiện cho thấy chỉ trong thời gian 5 năm này, lượng sữa tiêu thụ ở thị trường Singapore đã tăng 12% (từ hơn 47,000 tấn năm 2011 lên gần 54,000 tấn năm 2012).

Còn theo Marketlines, thị trường sữa của Singapore có tổng doanh thu là 992 triệu USD trong năm 2016, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,1% trong giai đoạn 2012 - 2016. Khối lượng tiêu thụ thị trường tăng với tốc độ CAGR 4,7% trong giai đoạn 2012-2016 và đạt tổng cộng 251,5 triệu kg trong năm 2016.

Nhu cầu sữa ít béo, sữa tách kem và đồ uống từ sữa tăng cao đã hỗ trợ sự tăng trưởng mạnh của thị trường Singapore. Hơn nữa, việc chấp nhận các món ăn và văn hóa ẩm thực phương Tây tại đảo quốc này cũng giúp nâng cao mức tăng trưởng của thị trường.

{keywords}
 Sữa tươi, sữa chua là các mặt hàng chủ lực trong hệ thống siêu thị ở Singapore

Trong một bản báo cáo khác về thị trường sữa ở khu vực Đông Nam Á của tổ chức nghiên cứu nông nghiệp và thực phẩm toán cầu Rabobank năm 2017, Singapore là nước có lượng tiêu thụ sữa trên đầu người khá cao trong khu vực - 62 lít/người/năm và con số này sẽ tiếp tục tăng khi nhận thức về các lợi ích của sữa đang ngày một tăng.

Mặc dù dẫn đầu khu vực và là thị trường tiềm năng nhưng lượng tiêu thụ sữa của người Singapore vẫn còn là khá khiêm tốn so với các thị trường nơi sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn uống hàng ngày, ví dụ như ở Australia, người dân tiêu thụ khoảng 105 lít sữa/người/năm.

Con số này cho thấy mức tiêu thụ sữa ở Việt Nam còn quá thấp với 18 lít/người/năm (trong đó chỉ có 6,1 lít là sữa tươi, bằng 34% tổng lượng sữa quy đổi tiêu thụ), chỉ bắng gần ¼ so với Singapore.

Tính theo chiều cao, cân nặng, người Việt đang ở mức thấp còi trong khu vực. Nhu cầu sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa đang tăng nhanh nhằm cải thiện thể lực và bắt kịp xu hướng tiêu dùng thế giới. Với các lợi ích của sữa, có thể dự đoán tốc độ tăng trưởng ngành sữa tại Việt Nam sẽ tăng nhanh.

Cũng theo Rabobank, mức tiêu thụ sữa ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng 3% mỗi năm từ 2017 cho đến năm 2020, biến khu vực trở thành một trong những khách hàng tiêu thụ sữa lớn nhất trên toàn cầu.

Phát triển nội lực ngành sữa trong nước

Cũng theo Rabobank, mức tiêu thụ sữa ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng 3% mỗi năm từ 2017 cho đến năm 2020, biến khu vực trở thành một trong những khách hàng tiêu thụ sữa lớn nhất trên toàn cầu.

Những con số này cho thấy lý do tại sao Singapore nói riêng và khu vực ASEAN phát triển năng động nói chung lại thu hút một sự quan tâm đáng kể từ các nhà sản xuất sữa.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa và khu vực, Việt Nam không thể chỉ trông chờ vào nguồn sữa bột nhập ngoại về pha lại mà cần phát triển nội lực trong nước, trồng cỏ, nuôi bò và chế biến sữa.

Tập đoàn TH là doanh nghiệp tiên phong đi theo hướng này. Tại Hội chợ Food and Hotel Asia 2018, tập đoàn này đã thể hiện quy mô và trình độ công nghệ không thua kém nhiều doanh nghiệp mạnh trong khu vực.

Sở hữu đàn bò sữa chăn nuôi tập trung lớn nhất Châu Á (hơn 45.000 con, trong đó có hơn 22.000 con đang cho sữa) tập đoàn TH đã sản xuất và chế biến sữa với quy mô lớn chưa từng thấy trong khu vực và hiện đang chiếm hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam

Mang tới Hội chợ hơn 60 loại sản phẩm sữa từ sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, sữa chua ăn, sữa chua uống, bơ, phomat, tập đoàn TH đã chinh phục được nhiều nhà phân phối trong khu vực. Hội chợ này cũng là điểm nhấn để TH giới thiệu 2 dòng sản phẩm hoàn toàn mới mẻ: thức uống thảo dược TH true HERBAL và sữa hạt cao cấp macca, óc chó TH true NUT cùng một dòng thức uống bí ấn mang thương hiệu TH true MALT.

{keywords}
Gian hàng của tập đoàn TH với các sản phẩm sữa tươi mang thương hiệu TH true MILK gây được ấn tượng mạnh với doanh nhân trong khu vực

Từ quy mô đàn bò 45.000 con, Tập đoàn TH đang phát triển các trang trại ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tiếp tục đẩy mạnh năng lực chế biến và phục vụ nhu cầu sữa tươi trong nước, hướng tới xuất khẩu. 

Hội chợ Food and Hotel Asia 2018 (FHA 2018) diễn ra từ 24 tới 27/4/2018 với sự tham gia của hơn 4.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới. Tại hội chợ FHA 2018 năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp với Ban tổ chức để xây dựng một khu trưng bày riêng dành cho các doanh nghiệp Việt Nam (Vietnam’s Pavilion). 

14 doanh nghiệp đến từ các ngành hàng khác nhau như sữa, cà phê, ca cao, hạt điều, rau quả đã tạo được dấu ấn về đặc sản Việt Nam.

Thiên Hà