Do nợ thuế kéo dài nhiều năm và chưa đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong việc khai thác và kinh doanh, Sở KH-ĐT Quảng Nam chính thức ra quyết định thu hồi đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH vàng Phước Sơn thuộc tập đoàn Bersa.

Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Nam cho biết chiều 12/7 chính thức công bố quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH khai thác vàng Phước Sơn.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hoài Bảo, việc làm này nhằm để Phước Sơn trả nợ thuế nếu họ thực sự quyết tâm tái cơ cấu, hoạt động trở lại.

“Nếu phía Phước Sơn có những cam kết tốt, có cơ sở cho việc trả nợ thuế và được Cục Thuế thống nhất thì chúng tôi sẽ cấp lại giấy đăng ký kinh doanh”, ông Bảo nói.

{keywords}

Tổng cục Khoáng sản và địa chất đã có thông báo không đủ điều kiện gia hạn giấy phép cho công ty khai thác vàng Bồng Miêu.

Trước đó, để tái cơ cấu Công ty khai thác vàng Phước Sơn, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á đã bảo lãnh trả nợ thuế 334 tỷ đồng của công ty này. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế Quảng Nam cho hay, trong hồ sơ thủ tục xin bảo lãnh trả nợ 334 tỷ đồng nợ thuế còn thiếu Quyết định cưỡng chế thuế nên Cục Thuế tỉnh chưa chấp nhận chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng Việt Á.

Hiện Công ty vàng Phước Sơn đã hoàn thành việc tái cơ cấu theo mô hình công ty cổ phẩn với cổ đông mới, nhưng chưa thu hồi giấy phép cũ.

Sau khi phía Phước Sơn hoàn thiện các thủ tục, Cục Thuế Quảng Nam sẽ xem xét nội dung rồi mới quyết định chấp nhận bảo lãnh hay không. Nếu bổ sung mà không đúng với quy định pháp luật cũng không được chấp nhận, lãnh đạo cục Thuế Quảng Nam cho biết.

Số nợ thuế của công ty Phước Sơn là gần 334 tỷ đồng, còn Công ty vàng Bồng Miêu là hơn 100 tỷ đồng, bao gồm cả tiền phạt nộp chậm dành cho hai công ty cùng thuộc Tập đoàn Besra này.

Ngoài ra, Công ty khai thác vàng Bồng Miêu cũng hết hạn giấy phép từ đầu ngày 5/3. Tổng cục Khoáng sản và địa chất (Bộ TN-MT) đã có thông báo cho rằng không đủ điều kiện gia hạn giấy phép cho công ty khai thác vàng Bồng Miêu.

Vũ Trung