Văn phòng Chính phủ vừa có công văn rà soát tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc không rà soát đối với các dự án có giá trị khối lượng hoàn thành trên 50% tổng mức đầu tư; khi hoàn thành dự án, các Bộ, địa phương sẽ tổ chức kiểm toán, quyết toán và đánh giá kết thúc theo quy định.

Thủ tướng cũng giao các Bộ: Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Công Thương, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ căn cứ chức năng quản lý ngành được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ và địa phương liên quan rà soát, đánh giá lại các dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên có giá trị khối lượng hoàn thành dưới 50%.

{keywords}

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn rà soát tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên (ảnh minh hoạ).

Danh mục các dự án đánh giá đầu tư gồm 18 dự án, trong đó có tới 11 dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Một số dự án nổi bật như: Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương; đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Bến Lức - Long Thành; đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến 1, giai đoạn 1 và giai đoạn IIA; đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội…

Bộ Công Thương cũng có 3 dự án nằm trong danh mục rà soát, bao gồm: dự án nhà máy nhiệt điện Ô Môn III và IV; dự án thủy điện Bắc Ái. Bộ Xây dựng có 2 dự án: vệ sinh môi trường TPHCM giai đoạn 2 và hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, thành phố Hà Nội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại vừa một lần nữa có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước yêu cầu rà soát lại các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Trước đó, tại cuộc làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồi cuối tháng 4/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ Tài chính, Xây dựng, Giao thông - Vận tải rà soát việc thực hiện các dự án đầu tư công có vốn trên 10.000 tỷ đồng.

Việc rà soát này là để xác định tính chính xác của tổng mức đầu tư cần thiết, bảo đảm đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí. Các dự án đã có quyết định đầu tư, dù là đang triển khai hay chưa, chưa hoàn thành quyết toán đều thuộc diện phải rà soát lại.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước rà soát. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa nhiều cơ quan thực hiện nghiêm túc việc rà soát này.

Sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản yêu cầu rà soát từ giữa tháng 5/2016 nhưng sau 3 tháng, chỉ có 70 đơn vị gửi báo cáo lên, và trong số này, có tới 66 đơn vị không có dự án. Tại thời điểm đó, 4 cơ quan có các dự án đầu tư công vốn từ 10.000 tỷ đồng gửi báo cáo gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông - Vận tải; UBND TP. Hà Nội và Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

(Theo Dân trí)