- So với thị trường đất nền giá rẻ đang ào ạt phát triển khu vực phía nam TP. Đà Nẵng, thị trường bất động sản du lịch đang sốt nóng. Tuy nhiên, nhiều cảnh báo cho rằng thị trường bất động sản du lịch Đà Nẵng khá hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Nóng” thị trường bất động sản du lịch Đà Nẵng

Báo cáo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2017, thành phố chào đón khoảng 3,23 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 38%. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách quốc tế tăng 36% và lượng khách nội địa tăng 11%.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường đón nhận thêm 1 khách sạn 5 sao và 3 khách sạn 4 sao, cung cấp thêm hơn 1.000 phòng, nâng tổng nguồn cung 3-5 sao lên 12.969 phòng.

Tính đến cuối năm 2017, dự kiến thị trường sẽ có thêm khoảng 3.800 phòng từ 21 khách sạn được khai trương, nâng tổng số phòng lên hơn 16.800 phòng, tăng 40% so với năm 2016.

Đây là tỷ lệ tăng cao nhất về nguồn cung trong giai đoạn 2014-2017. Trong hai năm đến, tốc độ tăng trưởng nguồn cung dao động từ 7-9% mỗi năm. Đến năm 2019, thị trường dự kiến có tổng cộng 19.600 phòng khách sạn 3-5 sao.

{keywords}

Một dự án khách sạn và căn hộ cao cấp trung tâm Đà Nẵng vừa động thổ 

Trong quý 2, nhìn chung các khách sạn ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Giá phòng bình quân khối 4-5 sao đạt 117 USD/phòng/đêm, dẫn đầu về mức tăng doanh thu phòng bình quân (37% theo năm). Khách sạn 4 sao ven biển có tỷ lệ tăng là 8,8% theo năm về doanh thu phòng bình quân. Đây cũng là phân khúc ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về nguồn cung mới trong bốn năm qua.

Bình luận về xu hướng này, bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam, nói: Hàng loạt khách sạn 4 sao khai trương gần đây, đặc biệt là các khách sạn mới nằm dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp, mang đến dịch vụ nghỉ dưỡng chuyên nghiệp, cơ sở vật chất và tiện nghi hiện đại, giá cả phải chăng. Thời gian tới, tuyến đường này sẽ chào đón thêm nhiều tòa nhà cao tầng và đa dạng hơn về loại hình bất động sản”.

Thị trường cũng cho thấy sự dịch chuyển rõ nét hơn về quốc tịch khách quốc tế đến Đà Nẵng. Số lượng khách đến từ Hàn Quốc đã bắt đầu vượt du khách Trung Quốc.

Rủi ro tiềm ẩn

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển là điểm nóng đầu tư trong hai năm gần đây, đặc biệt là loại hình căn hộ nghỉ dưỡng (condotel). Kỳ vọng lợi nhuận từ việc cho thuê trong tương lai là mục đích đầu tư chính của khách hàng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường ghi nhận nguồn cung mới với 520 căn hộ cao cấp, nâng tổng nguồn cung lên 6.715 căn.

{keywords}

Hàng loạt căn hộ condotel mọc lên dọc tuyến đường ven biển Đà Nẵng sắp hoàn thành

Dự kiến hai tháng cuối năm 2017, sẽ có thêm khoảng 1.350 căn từ năm dự án. Một số dự án đã được chủ đầu tư dời thời gian chào bán dự kiến sang năm 2018 và 2019 nên nguồn cung mới trong hai năm tiếp theo là 9.000 căn.

Theo bà Dung nhận định: “Làn sóng đầu tư, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng đang diễn ra mạnh mẽ ở Đà Nẵng để đón đầu nhu cầu của du khách đổ về trước và sau sự kiện APEC Đà Nẵng 2017. Đồng thời, các chủ đầu tư mạnh dạn triển khai các dự án, đặc biệt là dự án condotel để đón đầu xu hướng.”

Nguồn cung lớn được chào bán trong nửa năm 2017 đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng. Theo đó, sự cân nhắc mua BĐS cũng trở nên cẩn trọng hơn.

Phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng (villa) có phần trầm lắng hơn so với condotel về nguồn cung mới và tốc độ bán. Không có nguồn cung mới được chào bán trong quý. Tỷ lệ bán ghi nhận mức tăng nhẹ, 1 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm. Tốc độ bán chậm một phần do thị trường hạn chế nguồn cung, do đó khách hàng có ít sự lựa chọn. Trong hai quý tiếp theo, dự kiến có khoảng 160 căn biệt thự cao cấp được chào bán.

“Đầu tư vào bất động sản du lịch đang là xu hướng nổi trội hiện nay do vừa kết hợp được làm nơi nghỉ dưỡng trong một thời gian nhất định trong năm vừa cho thuê lại để kiếm lời. Suất đầu tư sinh lời tại các dự án villa và Condotel tại một vài vị trí đẹp ở Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc khá cao, thậm chí cao hơn đầu tư tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nên được các nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng”, bà Dung nhấn mạnh.

Theo bà Dung, đó là chưa kể có khá nhiều dự án nghỉ dưỡng đưa ra mức cam kết lợi nhuận rất hấp dẫn như từ 8-10%/năm, cố định trong vòng 5-10 năm (tùy từng dự án). Đây chính là yếu tố thu hút các nhà đầu tư khi phải lựa chọn những kênh đầu tư vừa sinh lời vừa an toàn.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng tại các Condotel sẽ tiếp tục nở rộ trong các năm tới, cạnh tranh trực tiếp với các khách sạn truyền thống do có các dịch vụ tiện nghi tiện ích tương đương, trong khi giá thuê thường rẻ hơn.”

Tuy nhiên, chuyên gia CBRE cảnh báo về sự phát triển quá ồ ạt sẽ làm thị trường ứ hàng, cung vượt cầu sẽ khiến thị trường rơi vào khó khăn.

“Hiện Đà Nẵng có 14.255 phòng và dự báo đến năm 2020 sẽ có 32.021 phòng. Đó là chưa kể các loại hình căn hộ truyền thống và cả căn hộ condotel thì liệu số lượng du khách có tiêu thụ hết số lượng phòng đó hay không” - bà Dương Thủy Dung nhấn mạnh.

“Không chỉ vậy, Đà Nẵng còn chịu áp lực cạnh tranh từ các thị trường lân cận như Nha Trang, Quảng Nam,... trong khi sân bay quốc tế Cam Ranh cũng đang hình thành thì việc đầu tư cũng cần được cân nhắc, tránh sa lầy và thiệt hại”, bà khuyến cáo.

Vũ Trung