Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ‘tour 0 đồng’ Trung Quốc

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ VH-TT&DL chủ trì, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm chấn chỉnh hình thức kinh doanh du lịch “tour 0 đồng”, bảo vệ hình ảnh, uy tín của du lịch Việt Nam.

Trước thông tin báo chí viết về tour 0 đồng, trong đó có bài viết về thực trạng Thái Lan mất 9 tỷ đô la Mỹ mỗi năm vì tour 0 đồng của Trung Quốc, trong đó phản ảnh hình thức kinh doanh “tour 0 đồng” là nguyên nhân khiến Chính phủ Thái Lan thất thu tiền thuế, mất uy tín của ngành du lịch.

Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm chấn chỉnh hình thức kinh doanh du lịch “tour 0 đồng”, bảo vệ hình ảnh, uy tín của du lịch Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ‘tour 0 đồng’ Trung Quốc
Khách du lịch Trung Quốc tới Quảng Ninh (ảnh báo Lao động)
 

Việc này cần báo cáo Thủ tướng trong quý II năm 2017.

Xu hướng du lịch dưới dạng “tour 0 đồng” xuất hiện từ đầu năm 2015, khi du khách Trung Quốc tới Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc,... Theo đó, các công ty lữ hành Trung Quốc sẽ nhận khách du lịch với giá 0 đồng. Khách chỉ phải trả tiền vé máy bay, còn tiền ăn ở, tham quan được miễn phí hoàn toàn.

Kết quả, lợi nhuận đều rơi vào tay các nhà khai thác tour du lịch nước ngoài chứ không phải ngành du lịch các nước. Chẳng hạn như Thái Lan, nước này thất thu khoảng 305 tỷ baht (gần 9 tỷ USD) mỗi năm.

Sau Thái Lan, VN đang là tâm điểm của du lịch “tour 0 đồng” từ khách Trung Quốc.

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho biết lượng khách Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt 949.199 lượt, tăng 63,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm gần 1/3 tổng lượng du khách quốc tế tới Việt Nam.

Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng khách Trung Quốc vào Quảng Ninh tăng đột biến, khoảng 5.000 người/ngày, cuối tuần có thể tăng lên 10.000-15.000 lượt khách. Song, điều gây thắc mắc là ngành du lịch Quảng Ninh gần như không thu được gì, hầu hết dòng tiền chỉ chảy vào túi doanh nghiệp lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ, buôn bán quà lưu niệm. Nguyên nhân chính là do sự quay trở lại của “tour 0 đồng”.

N.H