Nhận căn hộ chung cư cao cấp, vừa ở chưa đầy ba tháng, anh Hải rao bán đã phải chấp nhận lỗ gần 500 triệu đồng so với thời điểm mua. Thực tế cho thấy, nhiều dự án chung cư càng tới ngày bàn giao, giá càng giảm.

Anh Lưu Quang Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) mua căn hộ chung cư gần 100m2 tại Hoàng Mai, giá trên 4 tỷ đồng vào năm 2015. Thời điểm đó, dự án căn hộ chung cư của anh được đánh giá khá “hot” trên thị trường bất động sản. Mức giá chào bán của chủ đầu tư khoảng 40 triệu đồng/m2. 

Dù chưa được mở bán, giới đầu cơ đã tung tin, đẩy giá lên cao, có thời điểm khách hàng mua nhà phải chấp nhận mức chênh với các căn đẹp. Tuy nhiên, càng về sau, các căn hộ ở đâu đều có xu hướng giảm giá. Đặc biệt, càng thời điểm giao nhà, mức giá càng giảm, thậm chí, người bán phải chấp nhận lỗ vài trăm triệu đồng.

{keywords}
Nhiều dự án chung cư rao bán cắt lỗ

Anh Hải chia sẻ, giới nếu muốn bán nhanh, những người mua nhà như anh Hải đều phải chấp nhận lỗ. “Hiện tại, dù lỗ mà bán được còn tốt hơn là vào ở, càng ở lâu càng rớt giá”, anh Hải cho hay.

Nhiều căn hộ tại dự án của anh Hải đang được rao bán với giá từ 31-35 triệu đồng/m2. Chủ nhà chấp nhận lỗ vài trăm triệu thậm chí 500 triệu so với mức giá 40 triệu lúc đặt mua nhưng nhu cầu khách hỏi mua cũng không nhiều.

Khảo sát trên thị trường bất động sản, nhiều dự án chung cư cũng đang có tình trạng tương tự. Càng tới thời điểm giao nhà, các chủ đầu tư cũng càng mạnh tay hơn trong các chính sách bán hàng nhưng khuyến mãi rầm rộ, cho vay không lãi suất hay nhận nhà ngay trả chậm trong 3 năm tiếp theo,...

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, đại diện đơn vị môi giới thừa nhận, số lượng khách hàng ký gửi tại sàn khá cao. Phần lớn các căn hộ đều gần thời điểm bàn giao nhà. Theo ông Quỳnh, hầu hết những người mua đều không có nhu cầu ở thực, họ bỏ tiền vào các dự án “hot” để mong kiếm lời, tuy nhiên do không biết chốt lời đúng thời điểm nên giờ gặp khó khăn. 

Bên cạnh đó, có một bộ phận không nhỏ người mua thấy thất vọng khi nhận nhà do nhiều yếu tố như chất lượng căn hộ, đơn vị quản lý,… nên muốn bán ngay để tìm chỗ ở khác. 

“Chủ đầu tư cũng khuyến mại rầm rộ để bán nốt các căn hộ đang ế, nếu chủ nhà không có mức giá rẻ hơn thì khó có thể cạnh tranh được với chủ đầu tư. Vì tâm lý, người mua nhà thích được vào thẳng hợp đồng chính chủ”, ông Quỳnh cho hay.

Khuyến mại rầm rộ 

Lý giải về việc giá bán một số dự án đã hoàn thành cách đây nhiều năm, thuộc phân khúc trung cấp và cao cấp thấp hơn trước, ông Đặng Văn Quang - Giám đốc bộ phận quản lý bất động sản và tài sản Công ty JLL Việt Nam, cho biết, thị trường thứ cấp bao gồm chung cư cũ đã ở, trừ những dự án ở vị trí đắc địa, ở trong trung tâm thì giữ giá hoặc tăng giá; còn ở những vị trí xa trung tâm thì giá có xu hướng giảm do đã khấu hao sử dụng, xuống cấp hay lộn xộn về quản lý. Điều này đóng góp vào tổng giá bán nên giá bán có phần xuống hơn so với thị trường sơ cấp.

Bà Nguyễn Hoài An, đại diện CBRE VN, nói thêm, chủ đầu tư đưa ra hàng loạt chính sách bán hàng ưu đãi, đặc biệt là dịp trước Tết. Mặc dù, doanh số giảm 7% so với quý I, đây vẫn là con số đáng kể so với doanh số bán hàng tại thời điểm quý 1 của các năm trước.

{keywords}
Nhiều dự án mở bán ngay tại vỉa hè 

“Mặc dù BĐS quý đầu năm 2017 không ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ nhưng thị trường vẫn nối tiếp đà tăng trưởng của cuối năm 2016. Giá các căn hộ được đẩy lên cao chủ yếu là giá trên thị trường sơ cấp. Tại hầu hết các dự án, đợt mở bán sau đều luôn cao hơn giá đợt mở bán trước. Điều này đã đẩy giá chung toàn thị trường tăng”, bà An nhận định.

Thị trường căn hộ có dấu hiệu chững lại như cách đây hai năm bởi thị trường đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ phân khúc cao cấp sang trung bình thấp. Theo báo cáo của đơn vị này, tổng cộng có 9.398 căn mở bán mới từ 35 dự án trên toàn thành phố, cho thấy mức tăng theo quý cả về số lượng và dự án mở bán. Theo phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường với 62% tổng nguồn cung mới, theo sau là phân khúc cao cấp và bình dân.

Một điều đáng chú ý là các dự án mở bán hiện nay đều có xu hướng tăng giá. Mức giá chào bán ban đầu đều cao hơn, theo lý giải của các đơn vị tư vấn, việc tăng giá này chủ yếu do mặt bằng giá của các dự án cao cấp mở bán đầu năm 2017 cao hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái. Yếu tố chính là các dự án đều ở vị trí trung tâm, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân.

Phân khúc cao cấp và hạng sang tăng mạnh nhất ở mức 8,4% và 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường thức cấp, mức giá trung bình toàn thị trường giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, tuy nhiên tăng 0,5% theo năm. 

Dự kiến, thị trường căn hộ sẽ đón nhận một nguồn cung khổng lồ, theo JLL, lượng mở bán mới được kỳ vọng đạt  trên 35.000 căn. Lượng hoàn thành mới dự kiến đạt hơn 30.000 căn trong ba quý tới, với hơn 50% trong số đó đến từ phân khúc căn hộ Trung cấp.

Duy Anh

Nhà phố cổ tăng giá đột biến: 15m2 ăn tiêu cả đời

Nhà phố cổ tăng giá đột biến: 15m2 ăn tiêu cả đời

Nhu cầu thuê tăng cao kéo nhà phố cổ tăng giá kể từ khi cơ quan chức năng mạnh tay dọn dẹp vỉa hè. Chỉ cần cho thuê mặt bằng với diện tích chưa đến 15m2, chủ cửa hàng không cần làm gì cũng có tiền ăn cả đời.