Năm 2013, giá trị hợp đồng ký hết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đạt khoảng 200 triệu USD. Năm nay, chúng tôi hy vọng giá trị hợp đồng sẽ tiếp tục tăng lên, các gian hàng cũng được ưu tiên cho các mặt hàng nông sản và thủy sản để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này sang Trung Quốc.

Thông tin trên được ông Hoàng Chí Hiền, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết tại buổi Họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt –Trung (Lào Cai) lần thứ 15.

Ông Hiền cho biết, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung nằm trong Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2015 và là Hội chợ lần thứ 15 được tổ chức luân phiên hàng năm giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) theo thỏa thuận, ký kết giữa Bộ Công thương Việt Nam với Chính quyền Nhân dân tỉnh Vân Nam.

{keywords}

Theo ông Hiền, mục tiêu của hội chợ là hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh Lào Cai và cả nước tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm hàng hóa dịch, phát huy lợi thế cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu quốc gia của tỉnh Lào Cai.

Hiện tại đã có trên 800 doanh nghiệp đăng ký tham gia hội chợ với rất nhiều các mặt hàng khác nhau như: hàng nông sản, thủy hải sản, ô tô, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, hàng may mặc, giầy dép, hàng thủ công mỹ nghệ… tuy nhiên, ban tổ chức sẽ chọn lọc.

“Qua tìm hiểu cho thấy, Trung Quốc đang là thị trường tiềm năng của các mặt hàng nông lâm và thủy sản nên các gian trưng bày sẽ ưu tiên cho các mặt hàng như nông sản, lâm sản và thủy hải sản để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này sang Trung Quốc, đặc biệt, Tứ Xuyên và Trùng Khánh đang là hai tỉnh tiềm năng cho việc xuất khẩu nông lâm thủy sản”, ông Hiền cho hay.

Trong khi đó, đại diện phía Trung Quốc cho biết, năm nay họ sẽ đẩy mạnh việc trưng bày các mặt hàng điện tử, thiết bị máy móc để tìm kiếm bạn hàng, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng này sang Việt Nam nhiều hơn.

B.Hân