Có một sự chênh lệch không hề nhỏ, sau 15 năm sử dụng, xe công được thanh lý với giá 1,5 triệu đồng/chiếc, trong khi xe tư bán được cả trăm triệu.

Theo Cục Quản lý công sản, trong 6 tháng đầu năm, các bộ ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện thanh lý 264 xe ô tô công (tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng), thu về 390 triệu đồng. Như vậy, bình quân, sau khi bán ra mỗi chiếc xe công, ngân sách chỉ thu về gần 1,5 triệu đồng.

Thông tin này khiến dư luận ngạc nhiên vì 1,5 triệu đồng là mức giá quá nhỏ so với một chiếc ô tô dù chỉ là ô tô cũ. Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Trần Đức Thắng phân trần, sau hơn chục năm sử dụng, giá trị xe còn lại chỉ có vậy.

Ông Thắng cho biết, đơn vị sử dụng xe khi thấy xe cũ, hỏng, không sử dụng được nữa, tự họ tổ chức bán thanh lý hoặc thuê tổ chức có chức năng thanh lý tài sản. Theo luật, những xe được phép thanh lý được quy định là có thời hạn sử dụng xe 15 năm hoặc chạy trên 250.000km (đối với vùng sâu vùng xa, miền núi là 200.000km).

{keywords}

Rất khó để tìm mua được xe tư cũ với giá 1,5 triệu đồng/chiếc như xe công thanh lý. Ảnh minh họa

Ông Thắng nói thêm, việc thanh lý xe công được diễn ra theo quy trình đấu giá công khai, "ai cũng được mua”.

Như vậy, có nghĩa là sau 15 năm sử dụng hoặc sau khi chạy trên 250.000km, xe công được thanh lý với giá bình quân 1,5 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, xe tư có giá hơn rất nhiều. Theo khảo sát của phóng viên VTC News, những chiếc xe đã qua sử dụng có “tuổi đời” 15 năm vẫn được giao dịch với mức giá lên tới hàng trăm triệu đồng, tùy vào từng thương hiệu xe.

Trên một diễn đàn ô tô, một thành viên rao bán chiếc ô tô Daewoo Nubira đời 2001 với giá 105 triệu đồng. Thành viên này viết: “Bán ô tô Daewoo Nubira đời 2001. Cần tiền nâng đời xe nên mình bán gấp. Xe mình nội ngoại thất đẹp long lanh bạn nào muốn mua mình cũng bớt nhiệt tình. Khẳng định 100% xe không đâm đụng, không bị lỗi nhỏ, bảo dưỡng thường xuyên máy nổ cực kỳ êm ru”.

Một thành viên khác cũng rao bán 1 chiếc xe “15 tuổi đời” với giá hàng trăm triệu đồng. Thành viên này viết: “Cần bán xe Ford Escape sản xuất 2001, màu đen, giá bán 220 triệu đồng. Xe bảo dưỡng thường xuyên nên chất lượng xe còn tốt. Xe công chức nhà nước đi làm sử dụng cẩn thận nên máy móc gầm bệ còn tốt”.

Không khó để tìm những mẩu rao bán như thế này trên Internet. Anh Quân, một người chuyên bán xe cũ khẳng định những mẩu rao bán trên là có cơ sở, chứ không phải vì muốn được giá, người ta rao bán khống lên.

“Chắc chắn khi giao dịch, người mua sẽ mặc cả. Và trong các vụ mua bán, đa phần giá đều được giảm xuống nhưng giảm không quá nhiều so với giá người bán đưa ra” – Anh Quân cho biết.

Cấp thấp hơn Ford Escape và Daewoo Nubira, những chiếc Kia đời 2001 cũng có giá hàng chục triệu đồng. Một chiếc Kia Pride 2001 mọi thứ nguyên bản, máy móc tốt, điều hoà mát, đăng kiểm còn dài được giao dịch ở giá 85 triệu đồng. Ít “tuổi” hơn một chút, Kia Pride CD5 đời 2004 được rao bán với giá 140 triệu đồng.

Ở mức giá gần 100 triệu đồng, có rất nhiều loại xe cũ được chào bán như Daewoo Matiz năm 2003 (95 triệu đồng), Kia CD5 đời 2003 (90 triệu đồng), Kia Pride CD5 2001, màu xanh lam (67 triệu đồng),...Với những “đời xe” cũ hơn rất nhiều, tìm đỏ mắt cũng không thấy ai rao bán giá 1,5 triệu đồng 1 chiếc. Là xe bình dân, Kia Pride cũ đời 1994 cũng có giá 62 triệu. Còn với dòng cao cấp hơn, Honda Accord đời 1995 số sàn được người bán khẳng định mức giá rẻ, chỉ 175 triệu đồng.

Còn với những dòng xe cao cấp hơn và có tuổi đời “chuẩn” thời gian thanh lý của Nhà nước là 15 năm thì Toyota Corolla Altis đời 2001 có giá 750 triệu đồng, Honda CR-V 2001 nhập khẩu giá 350 triệu đồng, Toyota Camry đời 2001 (378 triệu đồng), Toyota Camry 2.2 GLi MT(340 triệu đồng).

(Theo VTC)