Sau 6 năm học tập tại Trung Quốc, chàng trai trẻ 9x Lý Viết Phúc, trú tại thôn Đồng Mông, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) trở về quê hương tiếp quản trang trại gà giống của gia đình. Với cách làm mới, hiện nay anh đang là ông chủ của môt trang trại gà giống đặc sản Tiên Yên cung cấp ra thị trường khoảng hơn 22.000 con giống/tháng.

Dẫn chúng tôi thăm trại gà, 9x Lý Viết Phúc tâm sự: Nhiều người hỏi mình là học 6 năm ở nước bạn giờ về làm anh nông dân có thấy buồn không. Mình chỉ cười trừ vì mình nghĩ công việc nào cũng thế thôi, có những thú vị riêng. Mình không thấy tiếc chỉ nghĩ rằng nó làm mất hơi nhiều thời gian của mình”.

{keywords}
Hàng ngày anh Lý Viết Phúc đều kiểm tra trứng gà đang trong giai đoạn ấp để có những điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Lý Viết Phúc cho biết: Sau khi tốt nghiệp THPT, anh học ngành Địa chính trên Hà Nội gần một năm, nhưng nhận thấy bản thân không phù hợp và không hứng thú với ngành học nên anh quyết định định bỏ học về quê. Sau đó gia đình thuyết phục anh đi học tại Trường Đại học Bách khoa Quế Lâm (Trung Quốc), chuyên ngành kỹ thuật xây dựng. Mất 6 năm để cầm trên tay tấm bằng Kỹ sư kỹ thuật xây dựng và rồi anh quyết định lại về quê lập nghiệp bằng nghề...nuôi gà.

Dù hiện tại Lý Viết Phúc không làm đúng ngành nghề được đào tạo, nhưng mình không thấy 6 năm đi học tại nước bạn là công cốc. Bởi vì những gì học được, hiện tại 9x áp dụng được rất nhiều trong thực tế. Phúc cho biết: Ban đầu đàn gà của gia đình mình thường hay bị ốm do chuồng trại chưa được đảm bảo. Khi mình về tiếp quản trại gà, nhận thấy điều đó nên đã thiết kế, xây dựng lại hệ thống chuồng trại. 6 năm học tập tại nước bạn, ngoài kiến thức về kỹ thuật xây dựng, mình còn học tập được rất nhiều, ngay cả ngôn ngữ. “Nói được tiếng Trung cũng là một lợi thế của mình hiện nay vì mình có thể giao tiếp, giao dịch với người Trung Quốc”, điều đó rất thuận lợi cho công việc trao đổi, buôn bán.

{keywords}
Hệ thống chuồng trại được 9x Lý Viết Phúc đầu tư, thiết kế và xây dựng lại đảm bảo vệ sinh và thoáng mát.

Hiện tại trại gà giống của 9x Lý Viết Phúc có gần 300 gà trống và gần 3.000 gà mái đẻ trứng. Trứng tại trại gà của anh không bán mà sẽ được ấp nở thành gà giống cung cấp ra thị trường. 9x Lý Viết Phúc cho biết: Khi gom đủ số lượng khoảng 10.000 quả trứng mình sẽ cho vào phòng khử trùng và bảo quản trong phòng lạnh khoảng 3- 4 ngày sau đó cho vào máy ấp. Khoảng sau 20 ngày sau, trứng nở ra 1 lứa gà con mới. Mình ấp gối lứa nên trung bình 4 - 5 ngày sẽ có một lứa gà mới khoảng 4.000 – 5.000 con. Với công nghệ ấp trứng của Trung Quốc, trứng nở đều và sức khỏe gà con được đảm bảo. Với công suất của 3 máy ấp trứng đầu tư hơn 1 tỷ, mỗi tháng Lý Viết Phúc cung cấp 18.000 - 22.000 con giống đảm bảo tiêm phòng đầy đủ và sức khỏe tốt cho bà con chăn nuôi và những lái buôn gà giống.

{keywords}
Hàng ngày đều có người là các hộ dân  chăn nuôi trong huyện hoặc các lái buôn  các nơi tới trại gà để mua giống của 9x Lý Viết Phúc.

Theo 9x nuôi gà, để có được những quả trứng và con giống khỏe, đảm bảo thì quá trình nuôi gà bố mẹ là rất quan trọng. Hiện tại trang trại của Phúc đang sử dụng máy tự sản xuất thức ăn cho gà. Ngô bột, đậu khô, bột canxi, vi sinh, khoáng, bột thịt, bột cá…sẽ được công nhân cho trộn đều bằng máy và nén thành viên. Như vậy sẽ giúp giảm được nhiều chi phí mà lại đảm bảo và an toàn.

{keywords}
Đàn gà hậu bị gần 5.000 con đang được 9x Lý Viết Phúc nuôi để thay thế cho lứa gà mẹ đã có tuổi.

Lý Viết Phúc cũng cho biết, giống gà Tiên Yên rất khó thụ tinh vì vậy phải tiến hành thụ tinh nhân tạo. Điều này sẽ sẽ làm tăng khả năng thụ tinh cho đàn gà mái, nhưng phải có kỹ thuật riêng. Trước đây gia đình anh có thuê một chuyên gia người Trung Quốc dạy kỹ thuật thụ tinh nhân tạo. Việc anh biết tiếng Trung, có thể giao tiếp, trao đổi với “thầy” giúp anh học được kỹ thuật thụ tinh nhân tạo, và hiện tại anh có thể tự tiến hành được khâu này.

{keywords}
9x Lý Viết Phúc và công nhân tại trang trại đang tiến hành thu tinh nhân tạo cho gà mái.

{keywords}
Việc thụ tinh nhân tạo là công đoạn quyết định định chất lượng và số lượng con gà giống tại trại gà của 9x Lý Viết Phúc.

Là một người trẻ sống trong thời đại công nghệ thông tin nên anh Phúc cũng học cách quảng cáo, giới thiệu và bán hàng qua mạng, qua Facebook, Website…Điều này giúp anh có thể mở rộng các mối làm ăn cũng như trao đổi kinh nghiệm với các nhóm về chăn nuôi và con giống. “Đó cũng là một điểm mới so với cách làm của gia đình mình trước đây.”, 9x Lý Viết Phúc cười dí dỏm.

Hiện nay gà giống tại trại gà của Phúc chủ yếu xuất bán cho bà con trong huyện, cho thương lái buôn tại các tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Nghệ An…với giá 16.000- 35.000/ con tùy thuộc vào số ngày tuổi.

Với những gì đã và đang làm, ông chủ trẻ Lý Viết Phúc mỗi  năm thu hơn 1.7 tỷ đồng, tạo công việc ổn định cho nhiều thanh niên trẻ trong vùng.

(Theo Dân Việt)