Các hải quan biến chất tại TP HCM và An Giang đã cấu kết với một nhóm người để buôn lậu, chiếm đoạt tiền hoàn thuế chia nhau tiêu xài.

Sau 10 ngày xét xử và nghị án, sáng 5-7, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án vụ tổ chức buôn lậu nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT đối với bị cáo Lê Dũng (63 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn) cùng 35 đồng phạm về 5 tội "Buôn lậu", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Đưa hối lộ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"

TAND Cấp cao tại TP HCM giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP HCM. Tòa bác toàn bộ kháng cáo kêu oan của 32 bị cáo và kháng cáo xin giảm án của 4 bị cáo khác.

{keywords}

Lê Dũng (đi đầu) cùng 2 đồng phạm

Tòa cấp phúc thẩm tuyên y án chung thân đối với 3 bị cáo Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền (SN 1979, Giám đốc Công ty Lam Tuyền) và Hứa Châu (SN 1964, giám đốc Công ty Lâm Kim Ngọc). Liên quan đến vụ án, 32 bị cáo khác bị tuyên phạt mức án 1 năm tù đến 30 năm tù với các tội danh khác nhau.

Trước đó, tòa sơ thẩm đã xét xử 40 bị cáo trong đó có 28 cán bộ hải quan đã lãnh án. Nhóm 40 bị cáo này bị tuyên từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân với 5 tội danh khác nhau.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, sau khi tòa án sơ thẩm xét xử, có 36 bị cáo kháng cáo trong đó 32 bị cáo kêu oan (trong đó có bị cáo Lê Dũng), 4 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

{keywords}

Trong vụ án này HĐXX không cho phóng viên chụp hình trong phòng xử

Trước đó, TAND TP HCM đã tuyên phạt Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền và Hứa Châu tù chung thân. Liên quan đến vụ án, 37 bị cáo khác bị tuyên phạt mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 26 năm tù với các tội danh khác nhau.

Trong vụ án này Lê Dũng cùng các đồng phạm đã cấu kết với pháp nhân nước ngoài lập các công ty "ma" sau đó ký hợp đồng khống xuất ra nước ngoài mặt hàng có giá trị thấp nhưng khai báo mặt hàng có giá trị cao để chiếm đoạt 80 tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT.

{keywords}

Hứa Châu (trái) và Bích Tuyền là 2 nữ bị cáo trong vụ án

Trong vụ án này, các cán bộ hải quan đã cấu kết với Lê Dũng, Hứa Châu, Bích Tuyền để xuất khẩu 20 tấn gạo nhưng ghi tờ khai là thuốc lá để lập hồ sơ xin hoàn thuế, được Cục thuế TP HCM hoàn hơn 80 tỉ đồng.

Cũng bằng thủ đoạn này, Lê Dũng đã chỉ đạo nhân viên lập hồ sơ xin hoàn thuế 45,6 tỉ đồng nhưng chưa hoàn tất thì bị phát hiện.

Tòa án cấp phúc thẩm nhận định, bị cáo Lê Dũng là giám đốc công ty, là người điều hành và có quyền hành cao nhất nhưng lại ký hợp đồng khống và chỉ đạo cấp dưới ký hồ sơ hoàn thuế GTGT chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng, được chia xe SH, 150 triệu và 2.000 USD từ việc làm phi pháp.

{keywords}

Ông trùm Lê Dũng chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống

Ngoài ra, Lê Dũng còn chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống buôn lậu 20 tấn gạo nhưng khai là 3.000 thùng thuốc lá có giá trị 23 tỉ đồng; gây thất thoát 17 tỉ đồng trong hành vi khác.

Bị cáo Lê Dũng đã phạm tội như tòa sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, không oan sai nên đơn kháng cáo kêu oan là không có cơ sở chấp nhận.

Trần Thị Bích Tuyền bị toà sơ thẩm tuyên tù chung thân về tội "Đưa hối lộ", "Buôn lậu" và "Lừa đảo".

Xét hành vi của bị cáo Tuyền, HĐXX nhận thấy: bị cáo Bích Tuyền đã thuê người lập hồ sơ cho Lê Dũng xuất khẩu gạo nhưng khai là thuốc lá để chiếm đoạt tiền hoàn thuế đã cấu thành tội buôn lậu; đưa tiền cho hải quan để thông quan lô hàng đã phạm tội đưa hối lộ; ngoài ra, bị cáo Tuyền đã chiếm đoạt tiền hoàn thuế và trục lợi từ tiền buôn lậu.

Chính Tuyền là người đưa tiền cho các đồng phạm khác để đưa cho các công chức hải quan cửa khẩu Khánh Bình đã hình thành tội "Đưa hối lộ" nên việc kháng cáo kêu oan cũng không có cơ sở chấp nhận.

Tương tự, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Hứa Châu tù chung thân về các tội "Đưa hối lộ", "Buôn lậu" và "Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản" là đúng người, đúng tội và không oan sai nên bác kháng cáo.

Các cán bộ hải quan được chia 3% giá trị mặt hàng xuất khẩu, ký khống giấy tờ để thông quan. Sau khi được chia tiền, cán bộ cấp trên chia đều cho những hải quan cấp dưới tham gia vào đường dây buôn lậu này.

(Theo Người lao động)