Ðang du học tại một trường có tiếng ở Hàn Quốc nhưng máu kinh doanh, Nguyễn Hoàng Trung (SN 1992) quyết định bỏ học về quê lập nghiệp. Chàng trai 9X này đã xây dựng công ty được định giá trên 2 triệu USD và đang trên đường vươn ra thế giới.

Dám nghĩ dám làm

Với nước da sạm đen, nụ cười rạng rỡ và sự nhí nhố của mình, ít ai nghĩ Nguyễn Hoàng Trung hiện đang là ông chủ của ứng dụng về ăn uống hàng đầu Việt Nam. Sinh ra và lớn lên ở miền đất Quảng Ngãi đầy nắng và gió, Trung đã trải qua bao vất vả của miền đất này. Năm 15 tuổi, Trung xa gia đình ra Hà Nội theo học trường Chuyên Khoa học tự nhiên. Sau đó, anh nhận được học bổng toàn phần và đi du học tại KAIST - Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, là một trong 3 trường đại học dưới 50 năm thành lập tốt nhất thế giới.

Thời gian du học, Trung luôn trăn trở liệu đây có phải là lựa chọn đúng đắn của mình. Trong một lần trở về Việt Nam thăm gia đình, Trung tìm kiếm các trang web giới thiệu những nơi ăn chơi thú vị nhưng không có trang nào cung cấp thông tin được một cách trọn vẹn, do đó ý tưởng thành lập một website giải quyết nhu cầu “ăn gì? ở đâu?” bắt đầu được nhen nhóm.

{keywords}

Bỏ du học, Nguyễn Hoàng Trung lập nên công ty triệu đô.

Tháng 2/2012, khi đang học năm hai tại Hàn Quốc, Trung tìm “người đồng hành”, ý tưởng của Trung nhanh chóng nhận được sự quan tâm của hai chàng trai khác cũng đang ngồi trên ghế nhà trường là Trần Minh Sơn (SN 1991, học bổng danh dự Ðại học Augsburg, Hoa Kỳ) và Nguyễn Thành Trung (SN 1992, Ðại học FPT). Cả ba rời khỏi ghế nhà trường bất chấp sự phản đối quyết liệt của gia đình, bạn bè.

Sau thời gian ngắn, với số vốn ít ỏi từ tiền tiết kiệm của Hoàng Trung trong thời gian làm thêm ở Hàn Quốc cộng thêm một phần trợ giúp từ bạn bè, ba chàng trai 9X cho ra đời trang mạng xã hội chia sẻ về các món ăn, địa điểm ăn uống có tên Lozi. “Lozi có nghĩa là “lo gì”, điều đơn giản chúng tôi nghĩ rằng với ứng dụng này, đi đến bất cứ đâu bạn cũng không phải lo lắng về địa điểm ăn uống, món ăn ngon ở đó”, Trung nói.

Tuy nhiên, mọi việc chẳng hề dễ dàng như mong đợi của ba chàng trai trẻ. Với số vốn ít ỏi chỉ đủ để Lozi cầm cự từng ngày khi mà gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng đôi vai của các startup 9X. Thậm chí có những lúc để lấy được lòng của nhà đầu tư với số vốn chỉ 2.000USD, Trung phải nhắm mắt uống hết ba bình bia lớn dù anh không biết uống bia. Ðến bây giờ nhớ lại, Trung vẫn cho rằng có lẽ niềm đam mê, niềm tin cháy bỏng vào dự án mới giúp anh qua những tháng ngày khốn khó ấy.

{keywords}

Hành trình kiếm triệu đô của Startup 9X ảnh 1 Trung cùng các thành viên của Lozi.vn.

Ngừng đại học chứ không ngừng học

Ý tưởng và sự cố gắng của Trung và các cộng sự đã đạt được những thành quả ban đầu khi năm 2013, dự án Lozi giành được giải nhì trong cuộc thi “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. “Ðó là một động lực giúp chúng tôi cố gắng hơn trong thời gian sau này và từ đó cũng được các nhà đầu tư quan tâm để ý nhiều hơn đến Lozi”, Trung cho biết.

Ðến tháng 1/2014, sau 9 lần làm rồi xóa, phiên bản website của Lozi cũng chính thức ra đời. Tuy nhiên, bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của thương hiệu này phải kể đến là vào tháng 4/2014, khi Trung cùng các cộng sự nảy ra ý định đưa bộ sưu tập ăn uống lên website và tạo sự lan truyền mạnh mẽ. Với ý tưởng này, chỉ trong vòng một tháng Lozi đã đạt được hơn 1 triệu lượt truy cập và sau 10 tháng ra mắt, ứng dụng công nghệ chia sẻ ẩm thực này đã đạt được cột mốc 2 triệu người dùng, đồng thời phần mềm dành cho điện thoại cũng đạt 100.000 lượt tải về sau 4 tháng xây dựng.

{keywords}

Hành trình kiếm triệu đô của Startup 9X ảnh 2 Các thành viên sáng lập Lozi phải làm việc 12-14 tiếng mỗi ngày.

Hoàng Trung

“Ðiều đáng sợ nhất khi đó của ba đứa tôi chính là ánh mắt lo lắng của cha mẹ, sự nghi ngờ của bạn bè và sự nuối tiếc của người thân. Tuy nhiên, thành quả chính là lời giải thích thuyết phục nhất dành cho mọi người”.

Cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Lozi cũng lần lượt cho ra mắt ứng dụng trên ISO và Androi. Ðến nay, Lozi đã có hơn 2.000 cửa hàng đăng ký; 2,7 triệu người dùng thường xuyên và doanh thu 300.000 USD năm 2015 từ 200 USD mỗi cửa hàng phải trả hằng tháng để được quảng cáo trên ứng dụng. Ðể đạt được thành quả ngọt ngào này, Hoàng Trung và các cộng sự đã phải làm việc miệt mài từ 12-14 tiếng mỗi ngày.

Chính sự chăm chỉ cùng tài năng và đam mê, Trung cùng hai người bạn đồng sáng lập đã kêu gọi đầu tư thành công từ quỹ đầu tư nước ngoài danh tiếng Golden Gate Ventures với số tiền lên đến hơn 1 triệu USD. Chia sẻ về lý do được chọn, Hoàng Trung cho biết: “Cái khó nhất chính là bạn phải chứng minh được sản phẩm của mình giải quyết được nhu cầu nào đó của xã hội khi thuyết phục nhà đầu tư. Trong khi đó, tôi tự tin Lozi có thể giải quyết vấn đề ăn gì, ở đâu, câu hỏi mà bất cứ ai dù ở độ tuổi nào cũng cần phải nghĩ đến”.

Trong quá trình phỏng vấn, nhà đầu tư Golden Gate Ventures cũng đặt câu hỏi rằng Trung sẽ làm gì để tìm chỗ đứng và cạnh tranh với các đối thủ khác. Trung cho biết anh trả lời dứt khoát rằng Lozi có ba điểm khác biệt đó là tiếp thị thức ăn chứ không tiếp thị địa điểm, hình ảnh thức ăn đẹp, đối tượng người dùng khác biệt, đây là những điểm mà hiện tại chưa có website nào có thể giải quyết triệt để và tốt như Lozi.

Chính bản lĩnh và tài năng cùng tầm nhìn chiến lược, Lozi đã nhận được sự đầu tư hàng triệu USD và trở thành startup Việt đầu tiên gọi vốn nước ngoài với số tiền lớn đến vậy. Với số tiền đầu tư đáng giá, Lozi bắt đầu triển khai những dự định lớn lao hơn, trong đó phải kể đến ba vấn đề lớn là đưa ứng dụng đến nhiều người dùng hơn; tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng sở thích, nhu cầu của người dùng; mở rộng phạm vi hoạt động đến nhiều thành phố hơn. Ðây đều là những vấn đề mà Hoàng Trung và các cộng sự phải liên tục tìm hiểu và nghiên cứu, những điều mà dù có theo học bất cứ lớp đại học nào bạn rồi cũng sẽ phải đối mặt. “Ðể xây dựng được thành quả như hôm nay, chúng tôi phải luôn tìm tòi, học hỏi và thay đổi theo sự biến động của xã hội. Vì vậy, chúng tôi ngừng đại học chứ không ngừng học”, Trung nói.

Ở thời điểm hiện tại, khi vấn đề vốn phần nào được giải quyết, ba chàng trai lại tiếp tục mở rộng Lozi theo một hướng mới mẻ hơn cùng những dự án mở rộng ra các nước. Trung chia sẻ: “Lozi sẽ không chỉ dừng ở việc chia sẻ đồ ăn mà mở rộng sang các lĩnh vực khác như thời trang, đồ ăn ship, các cửa hàng làm tóc, móng và làm đẹp khác. Giá trị cốt lõi mà Lozi hướng đến chính là một công ty công nghệ có thể cung cấp nền tảng khiến người dùng thích thú và là thứ họ sẽ nghĩ đến ngay khi cần bất cứ thứ gì trong nhu cầu cuộc sống hàng ngày”.

(Theo Tiền phong)