- Từ được nhờ chăm sóc hộ một gốc hoa hồng cho đến đam mê, đến nay sau 4 năm trời, nữ thạc sĩ 8X ở Hà Nội cùng chồng đã trồng được 100.000 gốc hoa hồng ngoại và hoa hồng nội.

Từ 100 m2 đến 100 ngàn gốc hồng

Sáng chủ nhật cuối tuần, vừa ngồi bên trong vườn hồng vạn gốc của mình, chị Lê Thị Thu Hằng, nữ thạc sĩ nông nghiệp sinh năm 1987 ở Gia Lâm (Hà Nội) tâm sự, để có những vườn hoa hồng đủ màu sắc như thế này chị phải tốn rất nhiều tiền bạc, công sức của mình.

Là dân nghiên cứu cây cối, lại có máu kinh doanh từ khi ngồi trên ghế giảng đường nên chị vừa có thể trồng cây, vừa có thể kinh doanh cây luôn. Thế nên, trước khi trồng hoa hồng, chị có 100m2 đất liên kết với Viện nghiên cứu rau - hoa - quả TW để trồng đủ các loại như: cây cảnh, cây công trình, cây trang trí ban công,... Nhưng chỉ đến khi chị được nhờ chăm sóc hộ một gốc hồng ngoại trong gần 1 năm thì niềm đam mê hoa hồng bắt đầu nảy nở. 

{keywords}

Chị Hằng chủ nhân của 10 vạn gốc hoa hồng.

"Lúc đó, trong chuyến đi TP.HCM tôi tìm gặp được anh Hai Bích - chủ cơ sở hoa lan nổi tiếng ở Sài Gòn. Anh đã chia sẻ quá trình khởi nghiệp của bản thân. Đồng thời, anh không quên nhắc nhở tôi rằng làm gì thì cũng phải xuất phát từ đam mê, từ tinh thần hăng say lao động không biết mệt mỏi và hơn ai hết là cần sự chuyên nghiệp, tập trung. Anh Hai Bích khuyên tôi hãy tìm lấy một cây yêu thích để theo đuổi chứ không nên làm dàn trải, không lan man. Khi quyết làm thì làm cho đến cùng". 

Từ đó, chị đã quyết định chọn cây hoa hồng. Khi đã có quyết định, ngoài công việc chính ở cơ quan, chị dồn toàn bộ thời gian, công sức, tiền bạc còn lại vào việc chọn và nhập cây giống, trồng khảo nghiệm, đánh giá, tuyển chọn giống hoa hồng phù hợp trong điều kiện thuần dưỡng, sau đó nhân giống ở Gia Lâm. Mỗi giống hồng từ khi nhập về đến khi nhân giống thương mại thành công, chị mất khoảng 9 tháng.

{keywords}
{keywords}

Vườn hồng của chị quy đủ đủ các loại hồng nội và ngoại.

Làm được một thời gian, kết quả rất khả quan, từ 100m2 đất liên kết ban đầu, chị mở rộng liên kết lên 1ha.

"Nhiều người hỏi tôi vốn đâu mà đầu tư nhiều vậy. Thực ra, vốn mua giống ban đầu đều nhờ vào chồng tôi giúp sức. Anh bỏ tiền lương của mình cho tôi đặt mua những giống hoa hồng ngoại đắt đỏ từ bên nước ngoài về. Mua được về trồng và nhân giống thương mại thành công thì bán cây con. Cuối cùng tiền đó lại để đầu tư mua giống mới", chị Hằng chia sẻ.

Tích tiểu thành đại, từ 100m2 các giống hoa hồng được trồng kín ở khu vườn 1ha ấy, chị tiếp tục mở rộng sang các vườn khác. Bởi, chị nhận thấy xu hướng chơi hoa hồng ở Việt Nam bắt đầu nở rộ, thị trường này cực kỳ tiềm năng do các nhà phân phối có thể cung cấp được số lượng lớn cây giống hoa hồng nội và ngoại rất hạn chế.

Từ đó, chị tiếp tục tự mày mò thuê thêm 1ha đất ở Mê Linh (Hà Nội) để trồng và nhân giống các loại hoa hồng.

"Nói thì đơn giản lắm. Nhưng hồng là loại rất khó trồng, đặc biệt là hoa hồng ngoại". Chị chia sẻ, do khí hậu khác biệt, giống hồng ngoại đưa về Việt Nam rất dễ bị sâu bệnh. Có khi nhập được giống hồng ngoại có hoa rất đẹp, hương thơm, hoa ra quanh năm, vậy mà khi chị trồng chỉ ra cành và lá, hoặc hoa chỉ ra một mùa. Đó là chưa kể đến việc khi nhân giống thành công, việc hướng dẫn trồng, chăm sóc cho các nhân công làm tại vườn sao cho đúng kỹ thuật cũng vất vả không kém. 

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Các vườn hoa hồng của chị được phân phố khắp các tỉnh Hà Nội, Hoà Bình, Bắc Ninh, Mộc Châu...

Đơn cử, để có một cây hoa hồng nhiều nụ, hoa bền, màu sắc đẹp thì điều quan trọng khi trồng hoa hồng trong chậu là giá thể trồng phải sạch. Vì đó vừa là nơi bộ rễ bám vào vừa là nơi cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, nhưng cũng là nơi chứa đựng nguồn sâu bệnh tiềm tàng. Khi làm giá thể có thể dùng đất hoặc không, song, điều quan trọng là giá thể phải tơi xốp, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và thường xuyên cho cây.

Bỏ lương 100 triệu về trồng hoa cùng vợ

Những ngày đầu khởi nghiệp trưa bỏ bữa không ăn, cả đêm không ngủ ngồi nghiên cứu tài liệu, ghi chép những đặc tính của hoa hồng, rồi tìm kiếm thị trường cho hoa là chuyện bình thường như cơm bữa.

Thấy vợ mày mò sớm hôm, suốt ngày ngược xuôi, chồng chị thương và chiều chị nên muốn xin nghỉ về đỡ đần một phần công việc trong quản lý giúp chị. Song, anh chị lại vướng phải sự phản đối kịch liệt của hai bên gia đình.

"Anh ấy làm trưởng phòng cho một công ty nước ngoài lương mỗi tháng gần 100 triệu đồng. Bố mẹ hai bên nội ngoại ai cũng tự hào. Đùng một cái anh ấy bảo nghỉ việc để về trồng cây, bán cây giúp vợ thì chẳng có bố mẹ nào đồng ý cả. Nhưng nghĩ thương vợ, thấy vợ đam mê nên anh ấy giấu bố mẹ, quyết tâm nghỉ việc, hai vợ chồng âm thầm ủng hộ nhau làm".

Khi trồng vườn hồng ở Gia Lâm, Mê Linh thành công, khách hàng ổn định và có nguồn thu nhập kha khá, vợ chồng chị mới dám về báo cáo chuyện chồng chị đã nghỉ việc ở công ty từ lâu. Cũng may, lúc đó bố mẹ hai bên hiểu ra và ủng hộ hai vợ chồng chị tiếp tục làm.

{keywords}

Hoa hồng trong vườn của chị Hằng đủ các màu sắc. Thỉnh thoảng hoa nở rộ còn được chị hái tặng khách tới thăm vườn

Theo đó, chị tiếp tục mở rộng diện tích ở các tỉnh như Bắc Ninh, Mộc Châu (Sơn La), Hoà Bình,... Tổng cộng diện tích trồng hoa của chị lên tới 6 ha, với 500 giống hoa hồng ngoại, 100 giống hoa hồng nội (tính ra khoảng 100.000 gốc hoa hồng), số tiền bỏ ra lên tới 6 tỷ đồng. Giờ chị cung cấp một lượng lớn giống hoa cho các khu du lịch, khu sinh thái, là nơi cho sinh viên nghiên cứu. Ngoài ra, chị còn bán lẻ cho các gia đình thích trồng hoa.

"Nhiều người hỏi tôi sao không thuê đất trồng ở Hà Nội thôi cho tiện quản lý. Nhưng thực ra, tôi muốn trồng thử nghiệm ở nhiều nơi để có sự đánh giá, đối chiếu khả năng sinh trưởng của các giống ở những vùng khí hậu khác nhau, từ đó tìm ra quy luật phát triển và điều kiện thích ứng của mỗi giống, làm cơ sở cho việc bố trí giống phù hợp cho mỗi vùng.

Mà khách hàng cũng phân bố ở khắp các tỉnh khác nhau, nên trồng ở nhiều tỉnh cũng thuận tiện hơi cho việc vận chuyển cây", chị Hằng nói. Chị đang chuẩn bị trồng thêm các vườn hồng khác ở Sapa (Lào Cai) và Đà Lạt (Lâm Đồng) nên sắp tới, diện tích và số lượng còn tăng nữa.

Châu Giang