Sau sự rút lui của ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) khỏi Công ty CP Quốc Cường Gia Lai và thông tin về “Ma trận khối nợ nghìn tỉ của Quốc Cường Gia Lai” xuất hiện cách đây ít ngày, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, với vai trò người thực hiện công bố thông tin, đã có phản hồi trước thông tin liên quan tới các khoản nợ và những giao dịch tại doanh nghiệp này.

Ông Tất Thành Cang lộ sai phạm, Cường đôla rút lui, đại gia phố núi chìm sâu

Thiếu gia Cường đôla rời công ty của mẹ để lập sự nghiệp riêng ở tuổi 36?

Sau thông tin ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) rời Quốc Cường Gia Lai vì lý do cá nhân xuất hiện vào ngày 16.11.2018, chỉ 1 ngày sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) ban hành Thông cáo Báo chí Kỳ họp 31. Trong đó, có nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM.

{keywords}
Thông tin ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) rời Quốc Cường Gia Lai xuất hiện vào ngày 16.11.2018, chỉ 1 ngày sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) ban hành nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Tất Thành Cang. (Ảnh minh họa)

Tới những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12/2018, thông tin về “Ma trận khối nợ nghìn tỉ của Quốc Cường Gia Lai – Những giao dịch bất thường tại QCG” tiếp tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Trong một văn bản của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) do bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty - ký tên, gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) và các nhà đầu tư vào ngày 11.12.2018, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã có phản hồi trước thông tin liên quan tới các khoản nợ và những giao dịch tại doanh nghiệp này.

Bóc tách khoản nợ hơn 8.300 tỷ của Quốc Cường Gia Lai

Theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, tính đến 30.9.2018, tổng dư nợ phải trả là 8.379 tỷ đồng, trong đó, các khoản mục lớn gồm phải trả cho bên thứ ba 4.222 tỉ đồng; phải trả cho bên liên quan 2.271 tỉ đồng là các khoản mượn từ các bên liên quan (công ty con, công ty liên kết) và các khoản phải thu chưa thực hiện 1.078 tỉ đồng của khách mua nhà.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. (Ảnh: I.T)

Số tiền 1.078 tỷ đồng ở khoản mục phải thu chưa thực hiện là khoản tiền Quốc Cường Gia Lai thu của khách hàng mua nhà thanh toán theo tiến độ. Khi chưa bàn giao nhà Công ty sẽ hạch toán vào khoản phải trả. Đến quý IV.2018, số tiền này sẽ được hạch toán vào doanh thu và ghi nhận lãi, lỗ sau khi hoàn tất việc bàn giao nhà.

Đối với khoản phải trả cho bên liên quan 2.271 tỷ đồng, đây là các khoản mượn từ các bên có liên quan (công ty con, công ty liên kết...). Theo báo cáo tài chính quý III.2018, tổng vốn góp của Quốc Cường Gia Lai đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết (bên có liên quan) là 2.261 tỷ đồng.

Hé lộ sợi dây Quốc Cường Gia Lai - Giai Việt

Tháng 1.2007, Quốc Cường Gia Lai nhận chuyển nhượng 49% vốn góp Công ty CP Giai Việt với giá trị 133,5 tỷ đồng, 100% vốn điều lệ của Giai Việt khi đó là 24 tỷ đồng.

Cuối năm 2007, Quốc Cường Gia Lai chuyển nhượng 20% vốn góp Giai Việt với giá là 249,3 tỷ đồng, thu về lợi nhuận 194,5 tỷ đồng. DN sau đó đã quyết toán và nộp thuế TNDN (28%), tương ứng số tiền khoảng 50 tỷ đồng cho giao dịch chuyển nhượng này. Tại thời điểm này, Giai Việt sở hữu 42,268 m2 đất ở lâu dài với quy hoạch gồm 06 block chung cư 30-31 tầng và 1 khối trung tâm thương mại (TTTM) 27 tầng.

Đến năm 2009, Quốc Cường Gia Lai nhận chuyển nhượng 20% vốn góp công ty Giai Việt với nguyên giá trị 249,3 tỷ đồng, tăng tỷ lệ sở hữu từ 29% lên 49%, dẫn đến tổng giá trị đầu tư của Quốc Cường Gia Lai tại Giai Việt tăng lên 328,2 tỷ đồng, có thể hiểu tương đương định giá Công ty là 657,7 tỷ đồng.

Vào năm 2014, Giai Việt sau khi bàn giao 06 block chung cư tại dự án Giai Việt chỉ còn sở hữu 01 khu đất thương mại dịch vụ (TMDV) với diện tích là 9.216 m2 và thời gian sử dụng đất còn lại là 46 năm. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục quản lý đất đai đã có văn bản đề nghị Giai Việt phải khẩn trương xây dựng, nếu chậm sẽ bị thu hồi và chỉ được gia hạn 24 tháng.

{keywords}
Tính đến 30.9.2018, tổng dư nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai là 8.379 tỷ đồng

Quốc Cường Gia Lai và Công ty Đại Lộc Hưng Thịnh (cổ đông khác của Giai Việt) đã xác định giá trị lô đất nhỏ, trong khi tiền xây dựng khối TTTM (27 tầng) thì quá lớn và có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nếu chỉ là công năng TMDV thì việc vay vốn để xây dựng khai thác khối TTTM này là không hiệu quả.

Trong lúc đàm phán với Đại Lộc Hưng Thịnh để mua 50% vốn góp Giai Việt, Quốc Cường Gia Lai phải bán cho công ty Sông Mã 49% với giá 70 tỷ đồng để chủ động nguồn vốn mua 50% của Đại Lộc Hưng Thịnh. Lý do Quốc Cường Gia Lai mua 50% của Đại Lộc Hưng Thịnh 75 tỷ vì đơn vị này có sở hữu thêm 11.200 m2 diện tích tầng hầm 2 (nối kết với khối TTTM sau này) đã được xây dựng hoàn tất.

Năm 2016, HĐQT Quốc Cường Gia Lai tính được hiệu quả của dự án này khi nhận thấy đường Tạ Quang Bửu đã được mở rộng hơn và các cơ sở hạ tầng xung quanh, cầu đường Tạ Quang Bửu nối qua khu Chợ Lớn đã hoàn tất. Đồng thời, Giai Việt đã xin điều chỉnh được hơn 55% diện tích sử dụng là căn hộ ở.

Quốc Cường Gia Lai đã đàm phán mua lại 99,8% vốn điều lệ Công ty Sông Mã với giá 333 tỷ đồng trong năm 2017. Trong đó, Công ty Sông Mã sở hữu 48,9% vốn điều lệ Giai Việt và quỹ đất gần 5 ha tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè để phục vụ cho tái định cư dự án Phước Kiển 91 ha.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ lúc Quốc Cường Gia Lai bắt đầu sở hữu 49% vốn góp Giai Việt vào năm 2007 đến năm 2014, việc mua bán vốn góp của Giai Việt dẫn đến lợi nhuận Quốc Cường Gia Lai giảm 63,6 tỷ đồng (lãi 194 tỷ đồng năm 2007 từ việc chuyển nhượng 20% vốn và lỗ 258 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng 49% vốn góp).

Theo Quốc Cường Gia Lai, hiện nay, Công ty đang sở hữu 98,9% vốn góp Giai Việt và dự án khối TTTM kết hợp căn hộ ở Giai Việt đang triển khai rất hiệu quả. Do các công trình này đang xây dựng và chưa bàn giao nên Công ty chưa hạch toán doanh thu, lãi/lỗ.

Chuyện bán cổ phần ở Quốc Cường Liên Á để trả nợ

Lý do Quốc Cường Gia Lai bán 65,21% cổ phần tại Công ty Quốc Cường Liên Á (QCLA) tại thời điểm vào tháng 6.2016 được DN này lý giải là để thu xếp nguồn tài chính trả nợ cho các khoản vay tại các ngân hàng đến hạn từ tháng 6-12.2016 với tổng số tiền phải trả gần 800 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2014, Quốc Cường Gia Lai đã bán 49% tỷ lệ vốn góp Giai Việt và lỗ 258 tỷ, với hiện trạng Giai Việt đã bán 06 block chung cư và chỉ còn sở hữu 01 lô đất thương mại. Cùng thời điểm này, Quốc Cường Gia Lai mua và bán cổ phần Công ty Phú Việt Tín thì khoản lãi từ hoạt động tài chính này được bù trừ với khoản lỗ trên (việc hạch toán này đã được kiểm toán bởi công ty E&Y).

Chuyển nhượng vốn góp tại Thủy Điện Quốc Cường

Ngày 16.6.2014, Quốc Cường Gia Lai có nhận chuyển nhượng vốn góp Công ty Thủy điện Quốc Cường với giá trị 99 tỷ đồng, tương đương 90% vốn điều lệ (vốn điều lệ Công ty là 110 tỷ đồng). Tuy nhiên, thông tin báo chí hiểu nhầm là Quốc Cường Gia Lai đầu tư lại vào Công ty Nhà Quốc Cường sau khi đã bán toàn bộ cổ phần của Công ty này một năm trước đó.

Quốc Cường Gia Lai cho biết, các nội dung thuyết minh trên báo cáo tài chính không diễn đạt chi tiết quá trình, nguyên nhân, thực trạng liên quan đến các giao dịch, hoạt động kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai nên đã không tránh khỏi việc đặt ra các câu hỏi các giao dịch, tình hình hoạt động kinh doanh, ghi nhận doanh thu, chi phí tại Quốc Cường Gia Lai đã hợp lý? Và các giá trị định giá khi chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng có phù hợp?

(Theo Dân Việt)

Mất hết chức vụ: Cường đô la còn vui hotgirl, chơi siêu xe

Mất hết chức vụ: Cường đô la còn vui hotgirl, chơi siêu xe

Ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) từ bỏ tất cả các chức vụ quan trọng tại doanh nghiệp ngàn tỷ, chỉ còn số cổ phiếu trị giá vỏn vẹn vài tỷ đồng nhưng vẫn chưa hết nóng với hotgirl và siêu xe.

Nổi như cồn với hotgirl, Cường đôla rút khỏi ghế nóng trong khó khăn

Nổi như cồn với hotgirl, Cường đôla rút khỏi ghế nóng trong khó khăn

Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) bất ngờ rút khỏi HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) ở vào thời điểm doanh nghiệp lún sâu hơn vào vòng xoáy đen đủi. Sự nổi tiếng của ông Cường có lẽ không có lợi cho công ty.