UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra công văn đôn đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) sớm thi hành án cho đại gia Lê Ân, nhưng lại khiếu nại bản án phúc thẩm.

Trao đổi với PV sáng 20/1, đại gia Lê Ân ở P.10, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cho biết ông rất bức xúc trước cách hành xử của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các ngành chức năng liên quan đến việc thi hành 2 bản án của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM.

Cả 2 bản án đã có hiệu lực pháp luật nhiều năm nhưng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cố tình trì hoãn việc thi hành án, gây khó khăn cho đại gia 80 tuổi và việc chấm dứt pháp nhân của Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (VCSB) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}

Đại gia Lê Ân.

Sau khi ngân hàng này giải thể, đại gia Lê Ân là người thay mặt cho hội đồng thanh lý của VCSB, kiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nội dung yêu cầu tỉnh trả lại cho nguyên đơn hơn 20.000 m2 đất tại số 141 đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu.

"UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ra công văn 352 (ngày 13.1.2017) để đôn đốc Sở TNMT sớm tham mưu việc thi hành án cho tôi nhưng mặt khác họ lại khiếu nại bản án theo trình tự giám đốc thẩm. Lãnh đạo Sở TNMT trả lời báo chí là tiếp tục chờ, thì biết chờ đến bao giờ?", ông Lê Ân bức xúc.

Luật sư Nguyễn Tấn Thi (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết thời gian để TAND và VKSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm bản án hành chính tối đa là 3 năm kể từ ngày tuyên án. Trong thời gian này, án có hiệu lực pháp luật thì UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải thi hành ngay chứ không thể chờ mãi được.

"Nếu không có khả năng thi hành án thì UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chỉ được xin hoãn thi hành án trong thời gian tối đa là 3 tháng theo Điều 261 Luật Tố tụng hành chính", luật sư Thi nhấn mạnh.

Ngày 6.5.2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã buộc UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu hủy quyết định 2581 năm 2014 về việc giải quyết tranh chấp đất giữa bà Lê Thị Cường và bà Nguyễn Thị Vịnh. Nguyên nhân hủy vì phần đất trên 1,2 ha ở phường 3, TP.Vũng Tàu này thuộc về ông Lê Ân.

"Đất này do họ tộc của bà Vịnh chuyển nhượng cho tôi vào năm 1992, được phòng công chứng xác nhận. Năm 2014, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định 2581, thu hồi 4.520 m2 đã giao cho bà Cường trong khi bà này đã chết trước đó 2 năm", ông Lê Ân nói.

Theo hồ sơ tố tụng, ngoài việc thu hồi 4.520 m2 đất của đại gia Lê Ân để giao cho người đã chết, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu còn lấy 16.000 m2 đất của VCSB giao cho chủ thể khác sử dụng nhằm trừ nợ xây nhà thi đấu đa năng.

Cả 2 vụ trên bị ông Lê Ân phát hiện nên kiện đòi lại tài sản. 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên đại gia Lê Ân và Hội đồng thanh lý VCSB thắng kiện.

Ngày 20.10.2016, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra 2 quyết định thi hành án nhưng bên thua kiện là UBND tỉnh vẫn chưa chấp hành.

Ông Phan Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết Tổng cục Thi hành án Dân sự (Bộ Tư pháp) cũng đã đôn đốc UBND tỉnh này sớm thi hành án cho ông Lê Ân. Tuy nhiên, do các thửa đất liên quan đã chuyển nhượng cho nhiều chủ và nếu bồi thường tiền cho ông Lê Ân thì con số quá lớn.

"Nếu thi hành án xong mà sau này 2 bản án bị kháng nghị giám đốc thẩm thì khó khắc phục. Vì vậy, chúng tôi phải chờ quyết định cuối cùng của TAND và VKSND Tối cao xem nơi đây có kháng nghị giám đốc thẩm hay không", ông Mạnh nói.

(Theo Một thế giới)