"Đây là trứng vịt sạch không ăn cám công nghiệp. Còn đây là tôm rảo cũng siêu sạch vì chỉ ăn thức ăn tự nhiên. Vịt biển thịt thì còn ít lắm, chưa có nhiều để cung cấp ra thị trường, một số cửa hàng hỏi để nhập mà không nuôi kịp để bán", ông Vươn say mê kể về các sản phẩm từ trang trại của mình.

Cầm trên tay vỉ trứng vịt sạch và khay tôm rảo sạch do mình tự tay làm ra trong buổi ra mắt và công bố nhận diện thương hiệu sản phẩm sạch, ông Đoàn Văn Vươn (Tiên Lãng, Hải Phòng) kể, ông vốn là người thích làm nông nghiệp nên ngay từ ngày ở trại giam trở về ông đã quay lại với nghề nông, bắt tay vào xây dựng mô hình chăn nuôi sạch, không chất cấm.

Ông Vươn chia sẻ, người dân ở địa phương ông thường nuôi vịt siêu trứng, vịt super,... nhưng không hiệu quả vì gần biển, nước mặn vịt khó thích nghi.

{keywords}
Ông Đoàn Văn Vươn đang nói chuyện về quá trình làm thực phẩm sạch

“Đang trong lúc đắn đo không biết nuôi con gì thì được người quen giới thiệu giống vịt biển do Trung tâm giống vịt Đại Xuyên nghiên cứu”. Ông Vươn nói và cho biết, mới đầu ông nuôi thử 100 con thì thấy phát triển rất tốt, phù hợp với đồng bãi Tiên Lãng nên mua thêm 1.000 con giống nữa về nuôi.

Theo ông Vươn, do giống vịt tốt, hợp với vùng nước cửa sông lại được nuôi thả trong môi trường rộng, tự nhiên, nước sạch kết hợp với việc cho ăn thức ăn sạch được ông tự chế biến bằng cá tươi trộn với ngô, men sinh học nên vịt tăng trưởng rất tốt.

Hiện tại ông mới thí điểm nuôi 1.000 con, nhưng tỷ lệ thành công cao, chỉ sau 2 tháng nuôi, vịt đã đạt trọng lượng 2,7-3 kg/con, thịt thơm ngon, nuôi khoảng 6 tháng thì bắt đầu đẻ trứng và có thể bán vịt thành phẩm.

{keywords}
Ngoài sản phẩm vịt biển sạch, tôm rảo sạch, ông Vươn còn có sản phẩm trứng vịt biển sạch

Song, để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, hai anh em ông đã lặn lội từ Hải Phòng lên Hà Nội để tiếp thị sản phẩm vịt biển sạch. Kết quả, vịt biển được người tiêu dùng ủng hộ khiến sản phẩm cháy hàng.

Thành công với nuôi vịt biển, ông tiếp tục nuôi vịt biển đẻ trứng lấy trứng bán. Đầm thả vịt kết hợp thả tôm rảo.

“Đây là trứng vịt sạch không ăn cám công nghiệp. Còn đây là tôm rảo cũng siêu sạch vì chỉ ăn thức ăn tự nhiên - sản phẩm đang được các cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội tranh nhau đặt mua. Vịt biển thịt thì sản phẩm còn ít lắm, chưa có nhiều để cung cấp ra thị trường, một số cửa hàng hỏi để nhập mà không nuôi kịp để bán”, ông Vươn khoe.

Ông Vươn cũng cho hay, sắp tới sẽ đầu tư vốn để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tăng số lượng đàn vịt lên 7.000-8.000 con, giúp bà con nông dân ở vùng này chăn nuôi sản phẩm vịt, tôm như mình. Bởi ông thấy hiệu quả kinh tế khá cao, trong khi thị trường vẫn còn đang “khát” thực phẩm sạch.

Như Băng