Nghĩ đến triết học, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những cuốn sách dày cộm toàn chữ là chữ khô khan, cũng chẳng ai có thể liên tưởng một giảng viên triết học đồng thời lại là ông chủ cửa hàng online thu về đều đặn trăm triệu mỗi tháng.

Doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng

Hồng Phong, sinh năm 1987 tại Hưng Yên, là giảng viên bộ môn triết học trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh. Phong bén duyên với nghiệp bán hàng khi đang tìm một thứ gì mới thay vì giảng dạy lí thuyết hàng ngày. Được chị gái chia sẻ về việc bán hàng online, thấy hứng thú nên anh bắt đầu nghiệp kinh doanh lần đầu tiên trong đời.

Mới đầu, Phong nhập đồ gia dụng nhỏ lẻ qua các cửa hàng trung gian và bán trên facebook cá nhân. Những khách hàng khi ấy chỉ là bạn bè, người thân mua ủng hộ, động viên. Do là giảng viên, việc bán hàng trên facebook ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống riêng tư của anh. 

{keywords}
Chàng trai trẻ kiếm tiền từ kinh doanh trên mạng

Các thông tin liên lạc công khai thường xuyên nhận được rất nhiều tin nhắn rác và spam. Lượng khách hàng đặt ảo rất nhiều mà không có cách nào kiểm soát. Vì thế, anh luôn nghĩ đến một phương án bán hàng thuận tiện và phù hợp hơn.

Sau đó, Phong chuyển sang bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Việc buôn bán lúc này bước đầu đã đạt được hiệu quả do tiếp cận được tập lớn khách hàng, và anh cũng có thể chủ động hơn việc nhập hàng khi tìm trực tiếp được nguồn hàng từ nhà sản xuất với giá ưu đãi. 

Từ tiểu thương với số vốn ít ỏi, shop của anh đã trở thành kho bán buôn uy tín cho hàng trăm người bán hàng khác. Tính đến tháng 4/2017, shop của Phong có doanh thu cộng dồn hơn 2 tỷ đồng. Phong được vinh danh top đầu những nhà bán hàng lớn nhất trong cộng đồng người bán Shopee.

Dạy bán hàng online

Anh Phong kể lại, nhiều người biết đến câu chuyện khởi nghiệp thành công của anh có liên hệ để hỏi han kinh nghiệm bán hàng online. Nhận thấy phần lớn các vấn đề họ gặp phải đều giống nhau như vốn, nguồn hàng, kinh nghiệm bán hàng trên shopee nên anh Phong đã quyết định tổ chức các buổi chia sẻ hoàn toàn miễn phí. 

Từ một giáo viên dạy triết, Phong kiêm thêm thầy giáo dạy khởi nghiệp bán hàng online, giúp được nhiều người và mở rộng kết nối hỗ trợ nhau trong việc mua bán. Các lớp học của Phong được rất nhiều người tham gia. Mỗi buổi là một chủ đề, được anh chuẩn bị kĩ càng và trình bày kĩ càng để những người chưa biết chút gì về kinh doanh cũng có thể bắt tay ngay vào thực hiện. 

{keywords}
Phong nhận được đơn hàng đều đặn mỗi tháng

Nói về lớp học đặc biệt của mình, anh cho biết: “Khó nhất của người mới kinh doanh online là có được uy tín. Khi mới bắt đầu, bạn không có đủ tài chính, nhân lực để xây dựng thương hiệu nên khó lấy được niềm tin của khách hàng”.

Theo Phong, trên sàn thương mại điện tử hiện nay có thêm chức năng đánh giá người bán qua tỷ lệ phản hồi, tỷ lệ hoàn thành đơn hàng, chất lượng sản phẩm. Những gian hàng đạt chỉ số cao sẽ được ưu tiên gắn thương hiệu “Shop yêu thích” giúp khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của mình, người mua có thể sử dụng xu tích điểm giúp giảm giá khi mua tại những shop này. Chính vì vậy người bán không phải đau đầu trong việc xây dựng thương hiệu cũng như loại bỏ được các đối thủ kém uy tín.

Phong luôn tâm niệm “Khách hàng là thượng đế”. “Nhiều bạn bán hàng hay chia sẻ các tình huống dở khóc, dở cười với người mua, nhưng nếu nhìn nhận lại, khi bạn đi mua cũng sẽ có hàng trăm câu hỏi muốn được giải đáp vì không muốn bị hớ. Bạn phải nhẫn nại với khách hàng trước khi rút tiền ra khỏi ví của họ”, Phong nói.

Thành công ngày hôm nay của Phong nhờ sự kiên trì, tận tâm và thái độ bán hàng thân thiện, chân thành của bản thân khiến nhiều người không khỏi nể phục. Điều quan trọng hơn là anh chẳng giữ thành công ấy cho riêng mình mà lại tiếp tục truyền lửa cho nhiều người cũng mong muốn khởi nghiệp mà chưa biết lựa chọn đường đi đúng đắn cho mình.

Duy Anh